Cán bộ hải quan Nội Bài "sơ suất trong ứng xử": Tổng cục khẳng định không bao che

© Ảnh : TTXVN - Trần Huy HùngSân bay Nội Bài đón gần 900.000 lượt khách dịp Tết Quý Mão
Sân bay Nội Bài đón gần 900.000 lượt khách dịp Tết Quý Mão - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan sự việc cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài trên mạng xã hội xảy ra tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) ngày 28/1, Tổng cục Hải quan cho biết đã giao lập đoàn thanh tra xác minh trên tinh thần không bao che.
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Tổng cục Hải quan xác nhận đã nhận được phản ánh một cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài viết trên mạng xã hội, xảy ra tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng cục đã chủ động, khẩn trương giao Vụ Thanh tra Kiểm tra phối hợp Vụ Tổ chức cán bộ lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định, đảm bảo giữ vững kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức ngành hải quan. Tinh thần chung là không bao che và xử lý nghiêm vi phạm nếu có.
Tổng cục Hải quan cho biết sẽ thông tin đến các báo, đài ngay khi có kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc.
Về phía Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài khẳng định đây là việc của hai cá nhân và không liên quan đến quy trình thực hiện thủ tục hải quan của chi cục đối với hành khách xuất cảnh.
Аэропорт Tan Son Nhat в Хошимине, Вьетнам  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.01.2023
Thêm cán bộ dính phốt "nhũng nhiễu" ở sân bay, lãnh đạo Hải quan nói gì?
Sự việc trên xảy ra giữa phó đội trưởng đội thủ tục hành lý xuất khẩu Nguyễn Phúc Hải và một nữ hành khách xuất cảnh đi Nhật Bản tại nơi làm thủ tục check-in của hai hãng hàng không (Vietjet và Bamboo) dành cho hành khách ưu tiên và khu vực ống lồng (cầu nối ra máy bay).

Tường trình của ông Hải có một số điểm không khớp với phản ánh

Theo phản ánh của chị N.T.T, trong lúc xếp hàng làm thủ tục, 2 con nhỏ của chị được bà ngoại dẫn đi vệ sinh rồi sau đó trở lại chỗ chị T. làm thủ tục.
Lúc này, 3 bà cháu bắt gặp ông Nguyễn Phúc Hải hiện là Đội phó Đội thủ tục hành lý xuất khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài được cho là đang làm thủ tục check-in (quy trình thực hiện đăng ký, xác nhận làm thủ tục lên máy bay) cho người quen. Người này mắng, quát 3 bà cháu và đuổi ra khỏi khu vực.
Trước cách hành xử trên, chị N.T.T trao đổi lại và nhận phản hồi từ vị này rằng "không phải nhân viên nên không cần lịch sự". Sau đó, chị N.T.T đăng vụ việc lên trên facebook.
Sau khi lên máy bay và ổn định chỗ ngồi, chị N.T.T liên tục nhận được yêu cầu từ một nhân viên, đề nghị 3 người phải xuống máy bay kèm theo hành lý xách tay để kiểm tra lại. Nhân viên đó 3 lần đưa ra yêu cầu mà theo chị này là bất thường.
Chị N.T.T cho biết 3 mẹ con chị phải mang hành lý từ cuối máy bay lên cửa máy bay đến 3 lần và có cả chuyến bay chứng kiến. Tuy nhiên, sau khi thấy chị N.T.T không xuống được, vị cán bộ hải quan đã từ bên ngoài bước vào trong máy bay và lấy giấy bút yêu cầu chị N.T.T viết cam kết xóa bài đăng và không được sử dụng hình ảnh.
Sau phản ánh của chị T., Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã yêu cầu ông Hải báo cáo toàn bộ nội dung sự việc để nắm rõ bản chất và xử lý kịp thời nếu công chức có sai phạm trong thực thi công vụ.
tham nhũng - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Tạm đình chỉ cán bộ sân bay "xin tiền" du khách Singapore
Theo tường trình của ông Hải, thời điểm đêm 28/1, ông này đến quầy làm thủ tục check-in nêu trên để hỏi thông tin về vé và chuyến bay cho người thân.
Tại đây, khi chờ để hỏi nhân viên quầy làm thủ tục, một nữ hành khách xếp hàng phía sau, ngoài khu vực ưu tiên hỏi đường tới khu vực vệ sinh. Dù đã được hướng dẫn đi đến khu vệ sinh ngoài khu vực ưu tiên, hành khách đó vẫn đi vào khu vực ưu tiên.
Khi được hướng dẫn lại, giữa vị hành khách này và ông Hải đã có sự hiểu lầm, dẫn đến lời qua tiếng lại.
Dù vụ việc mang tính chất cá nhân trong giao tiếp xảy ra ngoài khu vực làm nhiệm vụ nhưng ông Hải đã bị Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài nhắc nhở, nghiêm khắc chấn chỉnh, vì ông này đã có sơ suất trong giao tiếp ứng xử.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала