Chuyên gia Nga giải thích rằng chỉ có thể bắn hạ “quả cầu do thám” bằng máy bay chiến đấu

© AP Photo / Ben Birchall / PANgười tham gia Lễ hội khinh khí cầu ở Bristol
Người tham gia Lễ hội khinh khí cầu ở Bristol - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một quả cầu thăm dò không người lái của Trung Quốc được cho là đã bay qua Canada và Mỹ, rất khó bị bắn hạ do độ cao lớn của nó; nó chỉ có thể bị phá hủy bởi một tên lửa dẫn đường bằng radar được bắn từ một máy bay chiến đấu.
Đó là ý kiến của ông Mikhail Faleev, cựu phó giám đốc Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, người đoạt giải thưởng của chính phủ Nga trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nói vậy.
Trước đó, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói rằng có một quả khinh khí cầu do thám đã bị phát hiện ở trên nước Mỹ. Nó bay từ Quần đảo Aleutian qua lãnh thổ Canada và đến bang Montana. Chuyển động của quả khinh khí cầu được theo dõi bởi Bộ chỉ huy phòng thủ hàng không vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD). Quân đội Hoa Kỳ cho rằng quả khinh khí cầu này thuộc về Trung Quốc. Quân đội Mỹ chưa bắn hạ nó vì lo ngại nguy cơ rơi xuống khu vực đông dân cư.

"Đầu tiên, nó bay cao hơn nhiều so với độ cao máy bay bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu. Đây là con tàu thăm dò, người ta gọi là vậy. Nó bay cao hơn tầm cao máy bay, vì vậy máy bay không tiếp cận, không quan sát được và không bắn hạ được nó. Cần phải phóng tên lửa, nhìn chung, việc này không đơn giản lắm", - ông Faleev nói với Sputnik.

Ông lưu ý rằng con tàu thăm dò này không đơn giản có thể bắn hạ do thiếu bức xạ nhiệt.

"Có nhiều phương pháp và họ (người Mỹ) có thể sử dụng chúng. Một chiếc máy bay bay lên và từ một độ cao nhất định, chẳng hạn như từ 22 km, như các máy bay chiến đấu có thể đạt tới, phóng một tên lửa dẫn đường bằng radar", - ông Faleev nhấn mạnh và cho biết thêm rằng rất khó để làm điều này từ mặt đất .

Người đối thoại của cơ quan nói thêm rằng người Mỹ có thể đang đợi tàu thăm dò bay qua một khu vực không người: "Sau đó, họ sẽ bắn hạ nó, cái họ cần chính là mô-đun đo lường."
Vị Cựu thứ trưởng cho rằng chiếc tàu thăm dò này bay qua Hoa Kỳ hoặc để truyền thông tin hoặc để ghi lại các thông tin thu thập được.

"Thực tế vẫn chưa chắc nó phải là do thám, mà không phải vì mục đích khác. Tôi không biết nó có thể bay đến đâu khi nó bay vô định theo các luồng không khí", - ông nói thêm.

Khinh khí cầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Canada tham gia cùng Hoa Kỳ trong việc theo dõi khinh khí cầu của Trung Quốc

Mỹ cần gì?

Ông Faleev kết luận: "Đối với người Mỹ, các luồng không khí ở tầng trên của bầu khí quyển có thể gây tò mò thú vị nên họ theo dõi quỹ đạo chuyển động của nó".

Hoa Kỳ có một số loại hệ thống tên lửa phòng không. Một trong số đó là hệ thống phòng không Patriot - tùy thuộc vào phiên bản và cấp độ, nó có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao lên tới 24 km.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала