Sau 3 lần kiểm tra, châu Âu vẫn chưa gỡ thẻ vàng thuỷ sản cho Việt Nam

© TTXVN - Hoàng Thị NhịBà Rịa-Vũng Tàu: Tàu xuất bến đầu năm
Bà Rịa-Vũng Tàu: Tàu xuất bến đầu năm  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Đăng ký
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Ủy ban châu Âu ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam nhằm gỡ bỏ thẻ vàng IUU.
Tuy nhiên, EC cũng chỉ ra những tồn tại về giám sát hoạt động của tàu cá trên biển, nhiều các tàu cá Việt Nam bị bắt khi hoạt động ở vùng biển nước ngoài.

Nhiều tàu cá Việt Nam bị bắt ở vùng biển nước ngoài

Sáng 3/2, tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến các kết quả làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) và Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, đoàn kiểm tra của EC nhận thấy quyết tâm rất lớn của hệ thống chính trị Việt Nam trong nỗ lực thực hiện các khuyến nghị, nhằm gỡ thẻ vàng IUU.
Theo EC, khung pháp lý của Việt Nam là toàn diện, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định vẫn chưa đồng bộ ở các địa phương. Việt Nam hiện có khoảng 95% tàu cá đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
"Tuy nhiên, số lượng tàu chưa thực hiện một cách chủ động còn rất nhiều, các trường hợp mất kết nối vẫn còn rất lớn và nguy cơ cao nằm ở số tàu cá chưa được lắp đặt thiết bị", - ông Tiến cho biết.
Trong năm 2022, thống kê có khoảng 81 vụ vi phạm vùng biển nước ngoài, với 112 tàu cá và 957 người bị bắt. Đây là chưa kể đến số tàu cá đánh bắt ở các vùng chồng lấn, vùng nước lịch sử.
Tổng cục Thủy sản ghi nhận, việc quản lý các tàu IUU không thống nhất với số liệu của tỉnh, danh sách nguy cơ cao chưa có sự kết nối và tính hệ thống. Có những tàu nằm trong danh sách tàu mất tín hiệu nhiều ngày, không có biện pháp xử lý nhưng vẫn được cấp giấy phép khai thác.
Nhà may Maxport - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Châu Âu cắt giảm chi tiêu, Việt Nam cạn đơn hàng, “đội quân thất nghiệp” vọt tăng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc

Theo ông Tiến, hạ tầng 125 cảng cá, 146 khu neo đậu tránh trú bão của Việt Nam vẫn còn chưa được quan tâm đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu.
"Số lượng cá khai thác được quản lý chỉ đạt trên dưới 10%. Nếu không quản lý, không truy xuất được nguồn gốc, quản lý sản lượng khai thác thì chặng đường gỡ thẻ còn dài", - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ rõ.
Đặc biệt, việc truy xuất nguồn gốc hải sản nhập khẩu từ tàu của quốc gia treo cờ vào Việt Nam vẫn còn nhiều lỗ hổng.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương đẩy mạnh truy xuất, kiểm soát kỹ xem tàu đó có IUU hay không, có đánh bắt ở khu vực cấm, đánh bắt loài không được phép hay không.
Sau khi EC thực hiện đợt kiểm tra thứ 3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 kết luận và chương trình hành động 180 ngày quyết tâm gỡ thẻ vàng nhằm chuẩn bị cho đợt kiểm tra tiếp theo của EC vào tháng 4/2023.

"Từ khi bị thẻ vàng, chỉ riêng thủ tục hành chính nhập khẩu vào các nước EU rất mất thời gian, trước đây chỉ mất 1 - 3 ngày, giờ 3 - 4 tuần mới xong, chi phí nâng cao, giá trị giảm rất nhiều. Chưa kể các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước khác cũng đã đặt vấn đề và điều trần về IUU. Vì vậy, dù còn rất nhiều khó khăn nhưng Bộ NN&PTNT cùng các bộ, ban, ngành khác và các địa phương sẽ quyết liệt hành động để gỡ được thẻ vàng sau 5 năm", - ông Tiến nói.

Về phần mình, đại diện Tổng cục Thủy sản đã báo cáo các kết quả làm việc với Đoàn thanh tra của EC tại Khánh Hòa vào tháng 10/2022.
Tổng cục Thủy sản cho biết, để giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng, đơn vị đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới như: quản lý tốt các đội tàu (thống kê, phân loại và giám sát chặt chẽ, cập nhật đầy đủ dữ liệu trên hệ thống); thực thi pháp luật (xử lý nghiêm 100% tàu cá vi phạm, tàu cá không duy trì kết nối VMS, cập nhật 100% kết quả vi phạm trên hệ thống); truy xuất nguồn gốc thủy hải sản theo đúng quy định…
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về các khuyến nghị của EC về chống khai thác thủy sản không hợp pháp, không báo cáo. Đại diện các địa phương cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các khuyến nghị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала