Nhà sử học phân tích việc hủy chuyến thăm Trung Quốc của Blinken

© AP Photo / Tasos KatopodisNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Việc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hủy bỏ chuyến thăm Bắc Kinh sau khi phát hiện khinh khí cầu Trung Quốc trong không phận Hoa Kỳ là một phản ứng không cân xứng và vô lý, nhà sử học và nhà bình luận chính trị nổi tiếng Dan Lazar nói với Sputnik.
Hôm thứ Sáu, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng liên quan đến sự cố với khinh khí cầu của CHND Trung Hoa, ông quyết định hoãn chuyến thăm thủ đô Trung Quốc dự kiến vào Chủ nhật. Ngoại trưởng Blinken cho biết Hoa Kỳ đã thông báo cho Trung Quốc về động thái này ở nhiều cấp độ khác nhau. Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao từ chối công bố ngày đi mới, nói rõ rằng sẽ còn quá sớm để nói về điều này trước khi giải quyết vụ việc hiện tại.

"Phản ứng của Mỹ là thái quá. Thật vô lý khi hủy một chuyến đi ngoại giao quan trọng chỉ vì một việc nhỏ như vậy. Lời của Kevin McCarthy rằng Trung Quốc "đã có hành động gây mất ổn định bằng cách trắng trợn chà đạp lên chủ quyền của Mỹ và Tổng thống Joe Biden không thể giữ im lặng", - thậm chí còn tồi tệ hơn và chứng minh đảng Cộng hòa thực sự là những kẻ thích chơi khăm như thế nào", - ông Lazar nhận xét.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Chuyên gia cảnh báo Blinken sẽ cố gắng chia rẽ Nga và Trung Quốc
Nhà phân tích cho rằng giới lãnh đạo Mỹ đang theo đuổi chính sách liều lĩnh đối với Trung Quốc, dẫn đến phát ngôn từ Washington và Bắc Kinh ngày càng trở nên gay gắt hơn, và bản thân hai nước cũng “đang trên đà va chạm”.

"Tôi đã nói điều này trước đây, nhưng tôi thực sự nghĩ như vậy: trật tự tư bản tự do đang tự hủy hoại. Bất kể cuộc chiến ở Ukraina là gì, một cuộc đụng độ quân sự với Trung Quốc sẽ tồi tệ hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên, điều đó dường như là không thể tránh khỏi", - người đối thoại của Sputnik nói thêm.

Đổi lại, nhà phân tích quân sự và Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu Winslow Wheeler coi việc hoãn chuyến thăm Bắc Kinh của Blinken là một quyết định tích cực, vì nếu không, ông ta sẽ có nguy cơ làm phức tạp thêm mối quan hệ vốn đã khó khăn giữa hai nước.
"Ơn Chúa, Blinken đã hủy chuyến đi Trung Quốc - nếu không thì ông ấy sẽ chọc giận người Trung Quốc, làm trầm trọng thêm mọi vấn đề chưa thể giải quyết giữa chúng tôi", - ông Wheeler nói với Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала