Nhà báo Anh dự đoán số phận của EU trong trường hợp kết nạp Ukraina

© Sputnik / Pavel PalamarchukEU
EU  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Lý do thực sự khiến Liên minh châu Âu không vội thừa nhận Ukraina là nguy cơ vỡ nợ, biên tập viên James Crisp của tờ báo Anh The Telegraph cho biết.
Theo ý kiến của ông, tài chính không phải là yếu tố duy nhất, nhưng nghiêm trọng nhất, do đó tư cách thành viên của Ukraina trong Liên minh châu Âu có thể bị hoài nghi trong một thời gian dài. Tác giả thừa nhận rằng phương Tây không còn có thể che giấu việc kết nạp Ukraina vào EU có thể trở nên khó khăn, lâu dài và tốn kém như thế nào.

"EU không thể đẩy nhanh quá trình để Kiev gia nhập khối vì sợ phá sản. Một khi Ukraina trở thành thành viên EU, Brussels sẽ có nghĩa vụ cung cấp cho nước này hàng trăm tỷ euro hỗ trợ, điều này sẽ đòi hỏi một thời gian dài và sửa đổi các quy tắc một cách đau đớn” - ông Crisp nói.

Nhà báo giải thích rằng nếu Ukraina gia nhập EU, đây sẽ là quốc gia lớn thứ năm trong liên minh nhưng nghèo nhất. Nó sẽ đủ điều kiện nhận các khoản thanh toán Chính sách Nông nghiệp chung do có diện tích lớn phù hợp để canh tác và cũng có thể nhận tiền từ các quỹ gắn kết của EU, vốn được thiết kế để cải thiện mức sống trong toàn khối. Đồng thời, chế độ Kiev sẽ nhận được từ Liên minh châu Âu nhiều hơn những gì họ trả, điều này có khả năng khiến nhiều quốc gia khác như Bồ Đào Nha và Cộng hòa Séc tức giận.
Người biểu tình mang cờ Ukraina khi tham gia một cuộc biểu tình gần trụ sở EU ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Ukraina tuyên bố ý định gia nhập EU vào năm 2024
Ông Crisp nói thêm rằng bất kỳ sự nhượng bộ nào đối với Kiev từ phía Brussels sẽ gây ra sự hiểu lầm giữa các quốc gia khác đã nộp đơn gia nhập EU nhiều năm.
"Việc tăng tốc quá trình gia nhập của Ukraina sẽ có những tác động khác đối với chính sách mở rộng EU. Ít nhất sáu quốc gia ở Tây Balkan đang xếp hàng đợi gia nhập trước Kiev. Gruzia và Moldova đã theo chân Ukraina trong việc xin trở thành thành viên. Bất kỳ sự đối xử đặc biệt nào dành cho Ukraina đều sẽ khiến cho những nước như Albania khó chịu", - ông James Crisp nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала