Sự dối trá thiên niên kỷ: Phát ngôn của Powell đã thay đổi Cận Đông trong một số thập kỷ như thế nào

© AP Photo / Elise AmendolaNgoại trưởng Mỹ Colin Powell
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Đăng ký
“Tất cả những gì chúng tôi trình bày với quý vị là sự thật và kết luận dựa trên thông tin đáng tin cậy, xác nhận rằng Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt”, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell tuyên bố ngày 5 tháng 2 năm 2003.
Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông ta trình ra một ống nghiệm nhỏ chứa loại bột trắng nào đó và gọi đó là bằng chứng "thuyết phục" rằng Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt đe dọa cả thế giới. Nhưng vì một số lý do nào đó, vũ khí này trước hết đe dọa 2 quốc gia là Hoa Kỳ và Anh Quốc.
Lời dối trá này của Hoa Kỳ đã khiến Iraq phải trả giá đắt – cho đến tận nay nước này vẫn đang phải trả cái giá đó - lời nói dối của Hoa Kỳ trở thành điểm khởi đầu cho cuộc xâm lược và hủy diệt chế độ nhà nước Iraq.
Washington đã không xin lỗi hay bày tỏ bất kỳ sự hối hận nào về tội ác này: ống nghiệm của Powell hóa ra chỉ là đồ giả. Và kế hoạch hủy diệt Trung Đông tiếp tục được thực hiện xa hơn: Hoa Kỳ gây chiến ở Syria, Yemen và Lybia.
Quân đội Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2022
Chính trị gia Pháp nhắc Hoa Kỳ về cuộc xâm lược Iraq đầy tai tiếng

Không thể quay đầu trở lại

Chính trị gia Iraq Imad al-Din Jabari nhớ lại ngày thay đổi lịch sử Iraq đó.
“Vào ngày 5 tháng 2 năm 2003, trước thời điểm Hoa Kỳ xâm lược Iraq, màn kịch đẫm máu nhất và lớn nhất trong lịch sử hiện đại đã được biểu diễn trước Liên Hợp Quốc. Thật đáng tiếc, nhiều người đã tin vào tính hiện thực của nó. Người Mỹ đã vu khống Iraq, chính bản thân Powell ngay trước khi chết mới thừa nhận điều này. Hoàn toàn rõ ràng là không một chính trị gia hay quan chức đương quyền nào sẽ thừa nhận tội ác của Hoa Kỳ ở Iraq”, - chính trị gia Iraq Imad al-Din Jabari nói.
Theo ông, dưới sự cầm đầu của Hoa Kỳ, phương Tây đã lên kế hoạch tấn công Iraq kĩ càng từ lâu: ngay từ khi chiến tranh Iran-Iraq kết thúc vào năm 1988. Iraq hùng mạnh của Saddam, vốn đang trở thành một thế lực lớn trong khu vực, hoàn toàn không phải là việc người Mỹ mong muốn. Cảm thấy sẽ không ai trừng phạt được mình, Hoa Kỳ quyết định hành động.
“Ai cũng biết bất kỳ quốc gia Ả Rập nào đạt đến mức phát triển cao và có được sức mạnh chính trị rõ ràng sẽ ngay lập tức trở thành mục tiêu của phương Tây. Iraq từ chối thỏa hiệp với Hoa Kỳ khi họ yêu cầu giải giáp và cắt giảm quân số”, - chính trị gia Iraq nói thêm.
Quân đội Mỹ ở Iraq  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2021
Iraq và Hoa Kỳ thỏa thuận về việc rút quân Mỹ khỏi đất nước
Nói về những gì đã xảy ra với Iraq do cuộc xâm lược này, chính trị gia Iraq Imad al-Din Jabari nói tiếp:
“Iraq cho thấy bộ mặt thật của nền dân chủ Mỹ. Hoa Kỳ đã chứng minh rõ ràng bằng ví dụ của chúng tôi rằng sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia nào trong khu vực thoát khỏi sự kìm kẹp của họ. Chiến lược của Hoa Kỳ rất đơn giản: người Ả Rập không thể xây dựng quyền lực, người Ả Rập không được phép thống trị khu vực. Ảnh hưởng của các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Iran cho thấy rất rõ điều này”.
Đồng thời, đối với người Mỹ việc xâm lược Iraq cũng không là một cuộc chơi dễ dàng. Cuộc ném bom rải thảm Iraq đã diễn ra trong 42 ngày, nhưng cuộc tấn công trên bộ chỉ kéo dài có 4 ngày.
“Và vào thời điểm này, quân đội Mỹ đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân đội Iraq trong nhiều trận đánh. Trước hết, tôi muốn nhắc lại các trận chiến ở Khafajiyah và Nasiriyah. Tại đây đã xuất hiện mồ chôn xe tăng Hoa Kỳ nổi tiếng. Quân đội Mỹ đã mất rất nhiều binh lính và thiết bị, sau đó phải yêu cầu đàm phán”, - ông Imad al-Din Jabari nói.
Binh sĩ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2020
Hoa Kỳ cắt giảm cơ số quân Mỹ ở Iraq đến chừng nào?

Kết quả cuộc xâm lược của Hoa Kỳ

Nói về kết quả cuộc xâm lược của Hoa Kỳ, chuyên gia Iraq cho biết thêm rằng ngày nay, sau 20 năm, thất bại trong mọi hành động của Mỹ ở Trung Đông đã trở nên rõ ràng.

“Dự án “Trung Đông mới” đã thất bại, “Mùa xuân Ả Rập” diễn ra sau đó vài năm và nỗ lực tạo ra nhà nước khủng bố IS* cũng thất bại. Họ cố gắng phá hủy tận gốc rễ để xây dựng lại Iraq, sau đó tới lượt Syria, Libya và Yemen. Phá hủy thì họ làm được, nhưng lại không xây dựng lên được cái gì”, - chuyên gia người Iraq nói.

Ông Imad al-Din Jabari nhấn mạnh, người Mỹ cuối cùng vẫn phải thừa nhận ống nghiệm của Powell hóa ra chỉ là đồ giả mạo. Nhưng họ không coi việc giả mạo này là sai lầm khủng khiếp — vì đó là kế hoạch từ đầu.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала