Nhà khoa học so sánh trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ với 130 quả bom nguyên tử

© Sputnik / Sertac KayarĐộng đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Động đất mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Trận động đất có tâm chấn ở Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra vào đêm thứ Hai có sức tàn phá lớn thứ hai chỉ sau thảm họa tháng 8 năm 1999, lúc đó có 17.000 người là nạn nhân của thảm họa, sức tàn phá của nó tương đương với 130 quả bom nguyên tử, các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Một trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra lúc 08h17 tại tỉnh Kahramanmaras ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Theo dữ liệu mới nhất, có 2 921 người thiệt mạng, 15 834 người bị thương, thiệt hại cũng được ghi nhận ở một số khu vực của Syria, người ta cũng cảm nhận được những cơn địa chấn ở thủ đô Beirut của Lebanon. Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Syria, có hơn 700 người chết và hơn 1430 người bị thương trong của trận động này.

"Động đất xảy ra ở 8-10 tỉnh. Chúng ta đang nói về một đường đứt gãy có chiều dài khoảng 180 km, nó đi đúng dọc theo đường đứt gãy Đông Anatolia. Đây là trận động đất mạnh nhất sau những gì xảy ra vào ngày 17 tháng 8 năm 1999", - ông Kandilli Haluk Ozener, giám đốc trung tâm nghiên cứu địa chấn, nói với cơ quan DHA.

Ông cảnh báo dư chấn có thể kéo dài trong thời gian khá dài và kêu gọi không vào các tòa nhà đã bị động đất tàn phá.
Đổi lại, nhà địa vật lý Ahmet Ercan nói với tờ Duvar rằng dư chấn có thể kéo dài 2-3 năm. "Sức mạnh của trận động đất này tương đương với sức mạnh của 130 quả bom nguyên tử", ông Ercan nói. Ông loại trừ khả năng xảy ra động đất ở biển Marmara trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала