Nóng: Đồng loạt kiểm tra, thanh tra đào tạo, cấp bằng lái xe ở tất cả 63 tỉnh, thành phố

© Ảnh : Trường Dạy Lái Xe Hoàng GiaTrung Tâm Hoàng Gia chuyên Đào Tạo và Sát Hạch cấp GPLX hạng B2 và hạng C.
Trung Tâm Hoàng Gia chuyên Đào Tạo và Sát Hạch cấp GPLX hạng B2 và hạng C.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Đăng ký
Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) quyết định lập ba đoàn kiểm tra các Sở GTVT trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Động thái này nhằm nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại Việt Nam.

Kiểm tra, thanh tra đào tạo, cấp bằng lái xe ở tất cả 63 tỉnh, thành phố

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ban hành kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Các hoạt động thanh tra trên được Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trong tháng 4/2023.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ lập ba đoàn kiểm tra hầu hết tất cả các Sở GTVT trên cả nước về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Đoàn kiểm tra số 1 do Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin tiến hành kiểm tra tại các địa phương: Hà Nội, Hoà Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bình Định, Phú Yên.
Đoàn kiểm tra số 2 do Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, Cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin tiến hành kiểm tra tại các địa phương: Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, Trà Vinh.
Đoàn kiểm tra số 3 do Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành kiểm tra tại các địa phương: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Ngăn chặn tiêu cực, phòng chống tham nhũng

Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT trên cả nước cũng được giao chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thuộc quyền quản lý.
Mục tiêu của đợt thanh tra này là nhằm phát hiện bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (nếu có) để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục.
Song song đó, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Ngoài ra, hoạt động thanh tra này cũng sẽ phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có); đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Trước đó, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi UBND, sở GTVT các tỉnh, thành và Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe
Bộ GTVT đánh giá, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe ảnh hưởng lớn đến xã hội và trực tiếp đến người dân, đơn vị vận tải, an toàn giao thông, tai nạn giao thông. Bộ cũng nhận thấy, đây là lĩnh vực luôn tiềm ẩn có thể xảy ra tiêu cực.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng, UBND cấp huyện trên địa bàn địa phương triển khai các biện pháp cụ thể nhằm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe.
Vụ án đưa hối lộ để đăng kiểm: Bắt giữ thêm 10 đối tượng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Việt Nam tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm sau bê bối

Từ loạt sai phạm ngành đăng kiểm

Như Sputnik đã thông tin, thời gian gần đây, Bộ GTVT liên tục có văn bản chấn chỉnh tiêu cực ở nhiều lĩnh vực "nhạy cảm" của ngành giao thông, sau khi xảy ra tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm khiến nhiều cán bộ bị bắt.
Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Trung tướng Tô Ân Xô thông tin, với vụ án xảy ra tại một số trung tâm đăng kiểm, hiện nay công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can với các tội danh: Nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán trao đổi công cụ, thiết bị phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.
Có thể nói đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.
Qua điều tra cho thấy một vài lãnh đạo phòng kiểm định của Cục Đăng kiểm nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt mã đăng kiểm hoặc thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh hay đèn…
Đây cũng là lý do tại sao có người nói rằng có phương tiện cơ giới trước khi đi đăng kiểm thì "tất cả các bộ phận của xe đều kêu, trừ còi" nhưng sau khi "làm phép" tại trung tâm đăng kiểm thì vẫn trong tình trạng tất cả các bộ phận của xe đều kêu, trừ còi nhưng xe vẫn hoạt động tốt. Đây là việc rất nguy hiểm và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn.
Khi cơ quan công an tiến hành khám xét một số trung tâm đăng kiểm, có ý kiến cho rằng cơ quan công an làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm, nhưng thực tế không phải thế.
Từ khi điều tra vụ án đến nay, cơ quan công an không ra quyết định nào, không ra một văn bản tố tụng nào về việc dừng hay tạm dừng hoạt động của các trung tâm đăng kiểm và hoạt động tố tụng này hoàn toàn đúng luận. Cơ quan công an chỉ thu giữ vật chứng, tài liệu của đối tượng phạm tội.

"Tôi cũng xin thông tin thêm, khi công an tiến hành khám xét, có những cá nhân đưa thông tin tất cả các trạm đăng kiểm dừng hoạt động để tạo áp lực với cơ quan công an và cơ quan công an đã cảnh cáo tới các cá nhân này nên việc này đã không thực hiện được", - tướng Xô nêu rõ.

Qua vụ việc trên, Bộ Công an đã cùng Bộ Giao thông vận tải thực hiện một loạt nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và tôi cũng được biết là Bộ Giao thông vận tải đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị căn bệnh này.
"Rất mong nhà báo và nhân dân tiếp tục ủng hộ trong quá trình làm trong sạch các đối tượng gây hậu quả nghiêm trọng", - người phát ngôn Bộ Công an bày tỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала