Quốc hội Việt Nam sẽ lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì họp giao ban với các cơ quan của Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì họp giao ban với các cơ quan của Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Đăng ký
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục rà soát bổ sung, chỉnh lý hoặc sửa đổi, trong đó nghiên cứu đánh giá lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.
Ông cũng yêu cầu Quốc hội đôn đốc việc lấy ý kiến nhân dân đối với Dự án Luật đất đai (sửa đổi), trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thường kỳ tháng 3.

Lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai (sửa đổi)

Sáng 7/2, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp giao ban của lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Cuộc họp nhằm đánh giá kết quả tháng 1 và đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2/2023.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao ý kiến của các đại biểu. Về công tác tháng 1, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội đã tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ 3, giải quyết được nhiều công việc quan trọng.
Theo đó, Quốc hội đã thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các đại biểu cũng cho ý kiến về các nhóm vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách; tiến hành công tác nhân sự dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy trình... được đại biểu, cử tri và nhân dân đánh giá cao.
Ông Vương Đình Huệ cho rằng, kết quả này có sự cố gắng lớn của đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trách nhiệm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2023
4 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Văn phòng Chính phủ Việt Nam
Bên cạnh đó, các cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã có sự phối hợp chặt chẽ để đưa ra các nội dung trình Quốc hội cho ý kiến.
Đồng chí Vương Đình Huệ nêu rõ, trong tháng 2, đa số ý kiến tại cuộc họp đồng tình với nhiệm vụ, trọng tâm là phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tuần tới. Ông đề nghị cơ quan của Quốc hội bám sát nội dung phiên họp, đôn đốc cơ quan thực hiện tốt các nội dung của phiên họp.
Đối với quý I và cả năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Pháp luật chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; Chương trình pháp luật năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5.
Về Dự án Luật đất đai (sửa đổi), cần bám sát tinh thần Nghị quyết 671 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc lấy ý kiến nhân dân, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thường kỳ tháng 3. Nếu không kịp tiến độ, sẽ tổ chức phiên họp riêng về vấn đề này, không để kéo dài đến tháng 4.
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội được yêu cầu phải có văn bản gửi đến Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đôn đốc tiến độ triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Đồng thời, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thời lượng tuyên truyền nội dung này.

Lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, mặc dù chương trình giám sát năm 2023 đã được ban hành, các cơ quan vẫn cần tiếp tục rà soát bổ sung, chỉnh lý hoặc sửa đổi.
Trong đó, nghiên cứu đánh giá giữa nhiệm kỳ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội; đánh giá lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.
Bên cạnh đó, cần đánh giá giữa nhiệm kỳ các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến tái cơ cấu kinh tế; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; triển khai 4 chương trình giám sát chuyên đề năm 2023 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Thường xuyên tăng cường giám sát tình hình kinh tế vĩ mô và các loại thị trường như: tài chính, tiền tệ, chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp...
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội nghiên cứu lựa chọn những vấn đề thiết thực, sát với cuộc sống, những vấn đề nổi cộm hiện nay để tổ chức giải trình, chất vấn, như: vấn đề đăng kiểm, khó khăn của thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Chính phủ Việt Nam họp phiên thường kỳ tháng 8/2022
“Nội dung nào cũng quan trọng nhưng vấn đề nào chưa cấp bách thì để lại sau; những vấn đề phát sinh mới phải có các giải pháp mới”, - ông Huệ chỉ đạo.
Người đứng đầu Quốc hội cũng nêu rõ, ngay từ bây giờ, cần khởi động công tác chất vấn của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 và chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 3.
Chính phủ, đại biểu Quốc hội và người dân rất hoan nghênh việc thông tin sớm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, để cùng nhau làm sáng tỏ, giải quyết những vấn đề thực tế cuộc sống đặt ra. Trong thời gian tới, cách làm này cần tiếp tục duy trì.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала