Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ gây ra sự dịch chuyển địa chất

© AP Photo / Mustafa KaraliDọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường bị tàn phá do động đất ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ
Dọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường bị tàn phá do động đất ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) –Trận động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra sự dịch chuyển địa chất khiến các mảng thạch quyển di chuyển ba mét, ông Carlo Doglioni, chủ tịch Viện Địa vật lý và Núi lửa Quốc gia Ý, cho biết.
"Mảng Arabian đã di chuyển khoảng 3 mét theo hướng đông bắc-tây nam so với mảng Anatolian. Chúng ta đang nói về một cấu trúc ở khu vực tiếp giáp giữa thế giới này, mảng Arabian và mảng Anatolian", - chuyên gia nói với báo Corriere della Sera.
Theo nhà khoa học, "giống như Thổ Nhĩ Kỳ đã di chuyển về phía tây nam."
Theo ông Doglioni, tổng kích thước dịch chuyển ít nhất là 150 km, "mọi thứ xảy ra chỉ trong vài chục giây".
Một đứa trẻ được giải cứu khỏi tòa nhà bị sập ở Malatya Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai ngày 6/2/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Multimedia
Công tác cứu hộ người sống sót khỏi đống đổ nát sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Động đất tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ

Một trận động đất mạnh 7,4 độ richter đã xảy ra ở tỉnh Kahramanmaras vào sáng sớm hôm qua, khiến 3.549 người thiệt mạng và 22.168 người bị thương. Động đất cũng ảnh hưởng đến các tỉnh Aleppo, Latakia, Hama và Tartus của Syria. Ở đó theo số liệu mới nhất có 4544 người chết và hơn 26 725 người bị thương.
Khoảng 17h25 giờ Hà Nội lại xảy ra một trận động đất nữa - với cường độ 7,6 độ Richter. Theo các nhà địa chấn học Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Gaziantep.
Sau đó, các chuyên gia ghi nhận ba chục dư chấn nữa, còn vào buổi trưa là những cơn chấn động mới với cường độ 7,7 độ richter. Động đất được cảm nhận thấy ở Liban, Iraq, Israel, Gruzia, Abkhazia, ở Sochi cũng ghi nhận có những dư chấn nhỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала