VinFast cắt giảm nhân sự ở Mỹ, nhân viên ở Việt Nam có bị ảnh hưởng?

© Ảnh : VingroupXe VF8 và VF9 của VinFast
Xe VF8 và VF9 của VinFast - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Đăng ký
Theo thông tin trên Reuters, hãng xe Việt VinFast đang có kế hoạch cắt giảm một phần nhân sự tại Mỹ.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh VinFast nỗ lực tái cơ cấu tại thị trường nước ngoài, như Mỹ, khi họ phải hoãn đợt giao xe đầu tiên và chuẩn bị IPO.

Bao nhiêu nhân sự của VinFast tại Mỹ sẽ bị cắt giảm?

Reuters cho biết, VinFast đang tiến hành cắt giảm quy mô lực lượng lao động tại Mỹ giữa lúc hãng xe điện Việt Nam tiến hành tái cơ cấu hoạt động tại thị trường nước ngoài.
Dù vậy, đại diện VinFast cho biết số lượng nhân viên sẽ không bị cắt giảm ở Việt Nam, nơi hầu hết nhân viên của công ty đang làm việc, bao gồm cả ở nhà máy và đội ngũ kỹ thuật.
VinFast không tiết lộ có bao nhiêu nhân viên sẽ bị cắt giảm. Tuy nhiên, theo một bài đăng trên trang LinkedIn của một cựu nhân viên VinFast tại Mỹ, gần 35 vị trí sẽ bị ảnh hưởng, TechCrunch cho biết.
Trước đó, hãng đã thuê khoảng 150 nhân viên tại Mỹ, nhiều người đảm nhận vai trò bán hàng, hỗ trợ và phân phối trong mô hình kinh doanh bỏ qua các đại lý truyền thống.
Tuần trước, VinFast cũng cho biết sẽ hoãn đợt giao hàng lô xe điện đầu tiên cho khách hàng Mỹ, như Sputnik đã đưa tin.
Hồi cuối tháng 1, VinFast cho biết đang hợp nhất các hoạt động tại Mỹ và Canada thành một đơn vị kinh doanh duy nhất. Tuy nhiên khi đó, hãng không thông báo điều gì về việc cắt giảm việc làm.
Trao đổi với Reuters, VinFast cho biết đang nỗ lực "tinh giản" các hoạt động ở Bắc Mỹ, đồng thời hợp tác với các bên thứ ba để "tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng".
Một nguồn tin riêng của Reuters cho biết, những nhà lãnh đạo của VinFast đã được yêu cầu chuẩn bị các danh sách có thể cắt giảm tới 30% nhân viên trong các hoạt động của trụ sở chính tại Việt Nam. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sẽ xem xét danh sách này vào thứ Hai.
Trong khi đó, VinFast vẫn khẳng định sẽ không cắt giảm lực lượng lao động ròng tại Việt Nam.
"Chúng tôi thường xuyên xem xét chất lượng công việc của nhân viên và sa thải những người không đáp ứng yêu cầu. Chúng tôi sẽ tuyển người mới thay thế", - đại diện công ty cho biết.
Một mẫu xe VF 8 được giới thiệu tại lễ bàn giao. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
VinFast lùi lịch giao xe, chuyện gì đang xảy ra?

VinFast hoãn giao xe để cập nhật phần mềm

Hồi tháng 11 năm ngoái, VinFast đã vận chuyển lô 999 xe điện đầu tiên đến Mỹ để có thể giao những chiếc xe thể thao đa dụng VF8 đầu tiên vào tháng 12. Tuy vậy, kế hoạch này đã bị hoãn để nâng cấp phần mềm.
"Các xe VF 8 đã được cập nhật xong phần mềm mới nhất. Chúng tôi dự kiến bàn giao những mẫu VF 8 đầu tiên cho khách hàng vào nửa cuối tháng 2", - thông cáo của VinFast cho biết.
Như vậy, thời điểm bàn giao VF 8 cho khách hàng Mỹ đã bị trễ 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.
"Lô hàng thứ hai sẽ được vận chuyển đến Mỹ vào quý II năm nay", - VinFast cho biết.
Trong vài năm qua, công ty đã không ngừng mở rộng nhân sự với mục tiêu thâm nhập và phát triển thị trường xe điện ở châu Âu và Bắc Mỹ.
VinFast đang chờ nhà chức trách Mỹ phê duyệt để bắt đầu xây dựng nhà máy lắp ráp xe trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina. Trước đó, công ty đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất tại đây vào năm tới.
Tháng 12/2022, hãng xe Việt đã nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để niêm yết trên sàn Nasdaq với ký hiệu "VFS" để tài trợ vốn cho việc mở rộng của công ty.
VinFast đang tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô lớn, trước hết là Tesla, đang giảm giá và tìm cách tận dụng các khoản tín dụng thuế mới cho các mẫu xe đủ tiêu chuẩn tại Mỹ.
Trong khi đó, xe VinFast gặp bất lợi khi không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD tại Mỹ bởi những chiếc xe này không được sản xuất ở Bắc Mỹ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала