Lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất gặp sự cố, Petrolimex, PVOIL phải tăng nhập xăng dầu

© Ảnh : PetrovietnamCông tác nhập dầu thô của NMLD Dung Quất
Công tác nhập dầu thô của NMLD Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hai ông lớn bán lẻ xăng dầu lớn nhất nước phải tăng nhập khẩu hàng bù đắp khi cả hai nhà máy lọc dầu của Việt Nam là Nghi Sơn và Dung Quất gặp sự cố không mong muốn.
Trong đó, Lọc hoá dầu Nghi Sơn vướng sự cố kỹ thuật còn NMLD Dung Quất thì không nhập được dầu thô vì thời tiết xấu nên phải duy trì hoạt động ở công suất thấp.

Tăng nhập khẩu xăng dầu khi lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn gặp sự cố

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã báo cáo lên Bộ Công Thương về thông tin này.
Nhà chức trách cho hay, hiện tại, lọc dầu Dung Quất đã tăng công suất lên 110%, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã hoàn thành khắc phục sự cố, vận hành 100% công suất từ ngày 15/1.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy năm 2022 Việt Nam nhập khẩu 8,87 triệu tấn xăng dầu các loại với trị giá đạt 8,97 tỷ USD, tăng 27,7% về lượng và tăng 118,5% (tương ứng tăng 4,86 tỷ USD ) trị giá so với năm 2021.
Dầu diesel là nhiên liệu có sản lượng nhập về nhiều nhất, khoảng 4,74 triệu tấn, chiếm 54% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước. Xăng được các doanh nghiệp nhập khoảng 1,7 triệu tấn trong năm ngoái, tăng 2,3 lần so với 2021. Còn nhiên liệu bay nhập khẩu 1,46 triệu tấn, tăng 2,2 lần và chiếm 16% lượng xăng dầu nhập khẩu.
Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu các loại chủ yếu từ thị trường Hàn Quốc với 3,22 triệu tấn tăng 96,3%, Singapore là 1,49 triệu tấn, tăng 17,7%, riêng thị trường Malaysia là 1,42 triệu tấn, giảm 37,7%...
Việt Nam vẫn tiếp tục tăng nhập khẩu xăng dầu, nửa đầu tháng 1/2023 các đơn vị đã chi 0,54 tỷ USD nhập các loại nhiên liệu, tăng 223 triệu USD, tương ứng hơn 70% so với cùng kỳ 2022.
Về hệ thống bán lẻ, PVOIL đã nhập khẩu thêm 40.000 m3 xăng dầu để đảm bảo đủ nguồn cho toàn hệ thống PVOIL trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Trong khi đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng triển khai công tác đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp nước ngoài và trong nước (Nhà máy lọc dầu Dung Quất/Nghi Sơn) để ổn định nguồn cung, tiến hành nhập hàng về 7 điểm kho gồm Quảng Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh.
Dự kiến hết tháng 01/2023 (tháng Tết) và tháng 2/2023 (sau Tết), Petrolimex có kế hoạch nhập khoảng 1,83 triệu m3, tấn xăng dầu các loại (tăng 6,7% so với tổng nguồn tối thiểu bình quân tháng được phân giao) và tiếp tục lập kế hoạch mua hàng cho tháng 3/2023 để đảm bảo cho nhu cầu tiêu thụ của Tập đoàn trong dịp trong và sau Tết Nguyên đán.
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Nghi Sơn đạt 100% công suất sau sự cố

Thị trường khí LPG

Đối với mặt hàng LPG, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam dự kiến nhu cầu tiêu thụ LPG tháng 1-2/2023 chỉ đạt khoảng 170-190 nghìn tấn/tháng, thấp hơn so với các tháng thông thường khoảng 10-20 nghìn tấn.
Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP (PV GAS) duy trì ổn định hoạt động sản xuất của các nhà máy GPP Dinh Cố và Cà Mau và cung cấp cho thị trường khoảng 25-30 ngàn tấn/tháng, tiếp tục duy trì các hợp đồng term mua LPG cho năm 2023 và cân đối các hợp đồng spot tùy theo nhu cầu thị trường để đảm bảo nguồn hàng theo cam kết.
Đồng thời góp phần ổn định nguồn cung cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Đánh giá về điều hành xăng dầu và thị trường trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ đã phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong quý IV/2022, khoảng 5,5 triệu m3/tấn cho 36 DN đầu mối.
Năm 2023, Bộ Công Thương đưa ra 2 kịch bản, giao cho các doanh nghiệp đầu mối mua và nhập khẩu từ 25,9 - 26,7 triệu m3/tấn xăng dầu, mức tăng từ 10 - 15% so với năm 2022.
Nhìn nhận về thị trường thời gian vừa qua, Bộ Công Thương cho biết, cơ bản hoạt động kinh doanh xăng dầu trên cả nước diễn ra bình thường, lượng hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hay tăng giá đột biến.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng thừa nhận vẫn còn một số ít cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại một số địa phương đang tạm dừng bán hàng do chưa kịp nhập hàng; hoặc có cửa hàng chỉ còn dầu, hết xăng; có cửa hàng nghỉ bán hàng có lý do đã được sự cho phép của Sở Công Thương.
Chủ yếu xảy ra tại một số địa phương như: Hà Giang, Hà Tĩnh, Bình Phước, Thừa Thiên Huế, Thái Bình, Hà Nội, Hưng Yên, TP. Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Ninh Bình...).
Để góp phần bình ổn thị trường xăng dầu, lực lượng quản lý thị trường đã luôn bám sát địa bàn, yêu cầu các cửa hàng khẩn trương nhập xăng, dầu, đồng thời, duy trì thời gian bán hàng và thực hiện đúng các quy định của pháp luật để đảm bảo phục vụ tốt cho đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hoàn thiện các quy định về kinh doanh xăng dầu

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, xăng dầu.
Đây là việc làm cần thiết để cơ quan chủ quản có thể chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhằm không xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn cung hàng hóa, gây bất ổn thị trường.
Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.
Petrolimex - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Petrolimex thoái vốn, PG Bank sẽ về tay ai?
Thực tế, hiện nay, một số nội dung sửa đổi tại Dự thảo Nghị định trên đang gây ra nhiều ý kiến tranh cãi, trong đó liên quan tới đến phương thức điều hành giá, chiết khấu tối thiểu trong bán lẻ xăng dầu, quy định nguồn nhập hàng của các đại lý bán lẻ xăng dầu, đầu mối điều hành giá xăng dầu...thời gian tới sẽ được các cơ quan hữu quan bàn thảo, xem xét kỹ lưỡng hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала