Nhà báo Mỹ: Chính thợ lặn Mỹ gài mìn Dòng chảy phương Bắc

© Bộ Tư lệnh Quốc phòng Đan MạchVị trí rò rỉ khí trên đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2
Vị trí rò rỉ khí trên đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một nhà báo Mỹ nói rằng thợ lặn của Hoa Kỳ, dưới vỏ bọc các cuộc tập trận của NATO hồi mùa hè, đã đặt chất nổ dưới các đường ống Dòng chảy phương Bắc, chất nổ sau đó đã được kích nổ bởi người Na Uy.
Theo nhà báo Mỹ Seymour Hersh, trong cuộc tập trận Baltops của NATO vào mùa hè năm 2022, các thợ lặn của Hoa Kỳ đã cài đặt chất nổ dưới các đường ống Dòng chảy phương Bắc, và người Na Uy đã kích nổ ba tháng sau đó.

"Vào mùa hè năm ngoái, các thợ lặn của Hải quân Hoa Kỳ, hoạt động dưới vỏ bọc của cuộc tập trận của NATO tên là Baltops 22, đã cài đặt các thiết bị nổ kích hoạt từ xa, ba tháng sau đó 3 trong số 4 đường ống Dòng chảy phương Bắc đã bị phá hủy", - ông Hersh, nhà báo từng đoạt Giải thưởng Pulitzer, viết trích dẫn từ một nguồn tin đáng tin cậy.

Cần lưu ý rằng vào ngày 26 tháng 9, một máy bay của Hải quân Na Uy đã thả một phao sonar để kích nổ các thiết bị được cài đặt từ trước.
Vị trí rò rỉ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Người đứng đầu Nord Stream 2 nêu tên thủ phạm vụ nổ ở Dòng chảy phương Bắc

Quan điểm của Seymour Hersh

Seymour Hersh cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định phá hủy Dòng chảy phương Bắc sau hơn 9 tháng thảo luận bí mật với nhóm an ninh quốc gia.
Ông viết: "Quyết định phá hủy các đường ống được Biden đưa ra sau 9 tháng thảo luận tối mật trong cộng đồng an ninh quốc gia của Washington".
Nhà báo Mỹ nói rằng CIA nhất quyết giữ bí mật về vụ phá hoại nhằm vào Dòng chảy phương Bắc, vì điều đó sẽ giống như "hành động gây chiến" từ phía Washington.

"CIA lập luận rằng mọi việc cần được thực hiện một cách bí mật. Tất cả những người tham gia đều hiểu ván cược lớn như thế nào. Nếu vụ tấn công có liên quan đến Hoa Kỳ, điều đó sẽ được coi là "hành động chiến tranh", - nhà báo cho biết, dẫn nguồn tin của mình nói về sự chuẩn bị cho hoạt động nhằm vào Dòng chảy phương Bắc.

Nỗi lo sợ của Mỹ

"Trong khi châu Âu vẫn phụ thuộc vào các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên giá rẻ, Washington lo ngại rằng các quốc gia như Đức sẽ không sẵn sàng cung cấp tiền và vũ khí cần thiết cho Ukraina để thắng Nga", - ông viết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала