Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Tĩnh: Cuốn nhật ký là của Liệt sĩ Cao Văn Tuất

© Ảnh : Ha Tinh Provincial PortalĐoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, cùng đại diện thị xã Kỳ Anh về gặp thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất xác minh
Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, cùng đại diện thị xã Kỳ Anh về gặp thân nhân liệt sĩ Cao Văn Tuất xác minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh chính thức xác định tác giả cuốn nhật ký cựu binh Mỹ đang lưu giữ là của liệt sĩ Cao Văn Tuất, dù có khác biệt tên đệm.
Trao đổi với Dân trí chiều 6/2, một lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết đã nhận được báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh này và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh (MTTQ) về kết quả xác minh chủ nhân của cuốn nhật ký mà cựu binh Mỹ muốn trao trả.
“Bước đầu, Hà Tĩnh xác định liệt sĩ Cao Văn Tuất và Cao Xuân Tuất là một. Song, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tìm thêm dữ liệu để kết luận một cách chắc chắn", vị lãnh đạo này thông tin.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh lý giải trong cuốn nhật ký ghi tác giả là Cao Xuân Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, có bố là Cao Văn Kế, mẹ là Lê Thị Vỹ và chị gái là Cao Thị Diếu. Lần theo các thông tin này, cơ quan chức năng xác minh được trong hồ sơ liệt sĩ chỉ có Cao Văn Tuất và trong bản trích lục liệt sĩ của người này lại có tên là Cao Xuân Tuất, có bố là Cao Văn Kế.
Các cán bộ, chiến sĩ Đội K73 thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ ở Campuchia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2022
Việt Nam nỗ lực đưa hài cốt các liệt sĩ tại Campuchia về nước
Từ những thông tin trùng khớp về người thân và qua xác nhận của chính quyền địa phương cũng như những người lính cùng thời thì xác định tác giả cuốn nhật ký và liệt sĩ Cao Văn Tuất là một người.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã gửi văn bản đến Quân khu 4 và Tỉnh ủy Hà Tĩnh về những thông tin đã xác minh được và xin ý kiến chỉ đạo.
Cũng theo lãnh đạo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, nếu cựu binh Mỹ trực tiếp sang Việt Nam trao trả cuốn nhật ký, trên cơ sở các cơ quan chức năng cấp cao hơn, tỉnh này sẽ phối hợp tạo điều kiện.
Trước đó, câu chuyện của cựu binh Mỹ Peter Mathews được đăng tải vào ngày 27/1 bởi báo North Jersey (Mỹ). Ông Peter Mathews tìm thấy cuốn nhật ký trong chiếc ba lô của bộ đội Việt Nam trong trận Đăk Tô, Tây Nguyên vào tháng 11/1967 và giữ nó đến nay.
Khi một số trang trong cuốn nhật ký được dịch, cựu binh Mỹ biết được tên người lính phía bên kia chiến tuyến là Cao Xuân Tuất, có địa chỉ tại một xã thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ông có mong muốn tìm kiếm tác giả cuốn nhật ký để trao trả lại kỷ vật.
Thông tin này ngay sau đó được truyền thông Việt Nam và các trang mạng xã hội dẫn nguồn chia sẻ với hy vọng cuốn nhật ký trở về với cố nhân.
Đất trong lòng bàn tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2022
“Về đây, đồng đội ơi!”, Việt Nam xuất quân tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở Campuchia
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала