Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ vi phạm hiệp định về trụ sở LHQ

© Sputnik / Anton Denisov / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Liên bang Nga.
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Moskva sẽ đạt được việc khởi động thủ tục trọng tài kiện Hoa Kỳ không tuân thủ hiệp định về quy chế nước sở tại của Liên Hợp Quốc, khi các vi phạm của phía Mỹ trở nên thường xuyên hơn, ông Petr Ilyichev, Vụ trưởng Vụ Tổ chức quốc tế BNG Nga cho biêt.

"Hoa Kỳ thực sự đang khiến người ta nghi ngờ ngày càng nhiều về tính xác đáng trong viêc họ duy trì cho mình tư cách là nước sở tại đối với các tổ chức trung tâm của Liên Hợp Quốc. Gần đây, những vi phạm của người Mỹ đối với các cam kết theo hiệp định liên quan với Tổ chức toàn thế giới này năm 1947 không những không chấm dứt mà còn trở nên thường xuyên hơn. Đó là việc từ chối cấp thị thực mà không có lý do cho các đại biểu tham gia sự kiện của Liên hợp quốc, việc áp đặt hạn chế đi lại đối với các nhà ngoại giao nước ngoài làm việc ở New York, thậm chí là việc chiếm giữ kiểu ”tập kích” theo nghĩa đen đối với tài sản thuộc sở hữu ngoại giao, vi phạm Công ước Viên năm 1961 về quan hệ ngoại giao”, - ông Ilyichev nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2022
Phát ngôn viên BNG Nga Zakharova đáp trả việc Mỹ có ý định loại Nga ra khỏi Hội đồng Bảo an LHQ
Ông nhấn mạnh rằng nạn nhân của những hành vi chuyên quyền như vậy từ phía Washington không chỉ riêng nước Nga, mà còn "một loạt các quốc gia "bất trị" khác, những nước cùng với chúng tôi thường xuyên lưu ý đến hành vi sai trái của Hoa Kỳ trong các cuộc thảo luận tại diễn đàn Ủy ban liên quan về quan hệ với nước sở tại".

"Về phía Nga, chúng tôi dự định tiếp tục yêu cầu Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khởi động thủ tục trọng tài chống lại Hoa Kỳ theo những điều khoản của hiệp định năm 1947 nói trên. Tổng Thư ký có mọi thẩm quyền cần thiết để làm việc này, trong đó có cả căn cứ từ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc được thông qua trong nhiều năm liên tiếp kêu gọi "khẩn trương xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc nhất” và "thực hiện bất kỳ biện pháp thích hợp nào" để giải quyết vấn đề trên", - nhà ngoại giao nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала