- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia Mỹ nêu ba sai lầm chính trong chiến lược của Hoa Kỳ về Ukraina

© Ảnh : U.S. Army EuropeСờ Mỹ và Ukraina
Сờ Mỹ và Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chiến lược của Hoa Kỳ về Ukraina hàm chứa hàng loạt sai lầm, không chỉ dẫn đến thất bại của Kiev mà còn phá hoại làm suy yếu khả năng quốc phòng của Washington, như Fox News đưa tin.
“Trong chừng mực đang gần đến mốc đánh dấu năm thứ nhất của cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu, tất cả đều thấy rõ rằng Tổng thống Joe Biden và ê-kip của ông ta đã thất bại trong kế hoạch của họ về Ukraina”, - nhà phân tích Rebeca Koffler nhận xét.
Bà nêu ra ba sai lầm căn bản của ban lãnh đạo Hoa Kỳ.
Chẳng hạn, tác giả lưu ý đến việc Nhà Trắng không có khả năng dự liệu suy tính trước. Để lấy ví dụ, bà nhắc rằng nhà lãnh đạo Mỹ ngay từ ban đầu đã khoa trương sự hiểu biết về mối nguy vũ trang cho người Ukraina, thừa nhận rằng điều đó có thể dẫn đến cuộc chiến tranh hạt nhân.
Thế nhưng Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky đã có được những chiếc xe tăng Abrams mà ông ta ao ước và bây giờ lại muốn có máy bay chiến đấu F-16.
Chuyên gia phân tích cho rằng một phần lý do trong cách dẫn dắt chính sách của Washington là vấn đề sức khỏe của nguyên thủ Mỹ. Bà Koffler chỉ ra rằng hồi tháng 7 năm ngoái, 54 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã viết bức thư chung, hối thúc ông Biden đi kiểm tra trí não.
Cờ của Ukraina và Hoa Kỳ tại tòa nhà Capitol ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chiến lược mới của Hoa Kỳ ở Ukraina
Còn thêm một sai lầm khác mà nhà báo vạch ra, là không hiểu biết đặc điểm của kẻ thù. Theo lời bà, Lầu Năm Góc quên rằng các đối thủ của họ không hề là kẻ ngốc. Thậm chí cả Taliban và phiến quân cũng nghĩ ra cách vượt hơn ưu thế công nghệ cao của Hoa Kỳ, buộc chính quyền Biden phải đầu hàng ở Afghanistan.

"Đang có dòng chảy thường xuyên của vũ khí Mỹ, mà các thành phần được chế tạo bằng công nghệ tuyệt mật, cũng là hiện thân của mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của nước Mỹ". Chẳng hạn, những mẫu Abrams đời mới nhất đã qua nhiều nâng cấp nhằm cải thiện khả năng chống va đập. Và chính việc gửi những vũ khí hạng nhất cho Ukraina, dù nước này không phải là đồng minh chính thức của Hoa Kỳ, biến thành nguồn cung cấp vũ khí vô hạn đã đẩy tăng nguy cơ khiến nhiều bí mật công nghệ quân sự của Mỹ rơi vào tay Nga", - bài báo viết.

Vấn đề thứ ba mà tác giả vạch ra là phớt lờ coi nhẹ các nhu cầu của quốc gia.
Bà Rebeca Koffler lập luận rằng trong khi tập trung chuyển giao các vũ khí chất lượng cho Ukraina, thì cũng chính thế Biden lại làm cạn kiệt kho dự trữ vũ khí của đất nước, do đó làm suy yếu khả năng sẵn sàng chiến đấu của quốc gia. Bà nhắc rằng quân đội Hoa Kỳ đang bắt đầu lâm vào tình trạng thiếu đạn 155 ly, cũng như đạn dược dành cho Javelin và Stingers. Trong kết luận, chuyên gia trích dẫn bài báo gần đây trên tờ Wall Street Journal, cảnh tỉnh rằng ngành công nghiệp vũ khí của Hoa Kỳ không hề chuẩn bị gì cho cuộc xung đột kế tiếp khó tránh khỏi với Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала