"Đúng nhận, sai cãi": Cơ quan chức năng vào cuộc, cô đồng T.H phải làm sao?

© Sputnik / Taras IvanovTrưng bày Tín ngưỡng thờ Mẫu: Tâm, Đẹp, Vui.
Trưng bày Tín ngưỡng thờ Mẫu: Tâm, Đẹp, Vui. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến vụ việc cô đồng T.H đăng tải video vừa bổ cau vừa xem bói được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, các lãnh đạo cơ quan quản lý cho rằng cần xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá mê tín dị đoan, kinh doanh tâm linh.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cho biết pháp luật Việt Nam đã có những quy định rất rõ ràng về hành vi lợi dụng bói toán gây ảnh hưởng xấu đến người dân, gây ra những thiệt hại về người và của cải, thì sẽ bị xử phạt về hành chính hoặc xử lý hình sự, hoặc bị xử lý cả hành chính và hình sự.
Để có thể xác định rõ ràng hành vi của cá nhân trên, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tại địa phương để khẩn trương xác minh, làm rõ.
Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2020
Hóa giải nạn coronavirus như Chùa Ba Vàng là quá mê tín
Bà Hương cho biết Bộ TT-TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; trong đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt thay vì chia sẻ những thông tin xấu, độc hại, nhằm góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.
Mặc dù, hiện nay các khái niệm mê tín dị đoan trong văn bản quy phạm chưa có, nhưng theo bà Hương, nhìn từ góc độ nhà nghiên cứu thì đây là mê tín dị đoan vì là hiện tượng bói toán.
Trước sự việc trên, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình - thông tin điện tử (Bộ TT-TT), cho biết với trách nhiệm quản lý, Bộ TT-TT sẽ có ý kiến yêu cầu các nền tảng mạng xã hội ngăn chặn, gỡ bỏ những video, clip có nội dung vi phạm pháp luật liên quan đến bói toán, mê tín dị đoan của cô đồng T.H. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá mê tín dị đoan, kinh doanh tâm linh.
Sáng nay (8/2), lãnh đạo UBND thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, cho biết đã giao công an thị xã xác minh hình ảnh cô đồng T.H. xem bói qua việc bổ cau đang lan truyền trên mạng xã hội.
"Tôi đã giao Công an thị xã Kinh Môn cùng với UBND phường Hiến Thành vào cuộc xác minh. Lực lượng chức năng đang làm việc kỹ lưỡng, nếu có vi phạm sẽ xử lý", lãnh đạo UBND thị xã Kinh Môn nói.
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2022
TikTok xóa 2,4 triệu video của người Việt, từ clip khỏa thân, tình dục đến bạo lực, tự tử
Theo Chủ tịch UBND phường Hiến Thành, cô đồng T.H mới về địa phương sinh sống để trông nhà cho bố mẹ. Lực lượng chức năng đã vào cuộc xác minh để có báo cáo gửi Ban Tôn giáo và UBND thị xã.
Hiện Công an TX.Kinh Môn và Công an P.Hiến Thành (TX.Kinh Môn) đang vào cuộc xác minh, nếu phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ cùng Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo của thị xã làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала