Mỹ không có ý tưởng xây dựng trong việc khôi phục quan hệ với Trung Quốc

© AFP 2023 / DREW ANGERERJoe Biden
Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bài phát biểu về Trung Quốc của Tổng thống Mỹ phản ánh vai trò toàn cầu của Bắc Kinh. Thổi phồng "mối đe dọa Trung Quốc" sẽ không giải quyết được các vấn đề nội bộ của Hoa Kỳ. Trung Quốc đã cho người đứng đầu Lầu Năm Góc thấy ai là ai trong các vấn đề thế giới.
Mỹ sẵn sàng cạnh tranh và hợp tác với Trung Quốc, nhưng không tìm kiếm xung đột. Mỹ đã đảo ngược xu hướng mất dần ảnh hưởng trên thế giới và đang ở trạng thái tốt nhất để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc. Như vậy, chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã được - Tổng thống Joe Biden cho biết khi phát biểu trước Hạ viện và Thượng viện Quốc hội với bài diễn văn Thông điệp Liên bang thường niên.
Đồng thời, Biden không đưa ra bất kỳ ý tưởng mới nào, những đề xuất ít cụ thể hơn nhiều có thể cho thấy Mỹ sẵn sàng khôi phục và thiết lập lại quan hệ với Trung Quốc. Đồng thời, trong bài phát biểu của Biden không có những tuyên bố gay gắt về Trung Quốc. Đằng sau điều này, người ta có thể thấy mong muốn không làm trầm trọng thêm quan hệ với Trung Quốc, không chọc tức nước này để không kích động các biện pháp trả đũa.
Tổng thống Mỹ đề cập đến Trung Quốc trong số rất ít quốc gia khi phát biểu về chính sách đối ngoại. Tất nhiên, Biden nêu tên Ukraina, đề cập đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria liên quan đến trận động đất, xung đột giữa Palestine và Israel, cũng như vấn đề CHDCND Triều Tiên. Trong bối cảnh đó, việc Biden tập trung vào Trung Quốc phản ánh vai trò quan trọng của Bắc Kinh trong thế giới đa cực, nhà phân tích chính trị Nga Mikhail Belyaev cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Trung Quốc liên tục là tâm điểm chú ý của Hoa Kỳ. Tiếng nói của Trung Quốc trong chính trị thế giới cũng là điều hiển nhiên, và thực tế là Trung Quốc đang dần đẩy Hoa Kỳ ra khỏi vị trí cũ trong các vấn đề quốc tế và đang giành được vị trí thống trị, kể cả về kinh tế và ảnh hưởng toàn cầu. Đối với Mỹ, đối thủ chính và khó chịu nhất là Trung Quốc. Các quốc gia khác được Biden nêu tên vì những lý do nhất thời, trong khi Trung Quốc là mối quan tâm thường xuyên và sâu sắc đối với Hoa Kỳ", - ông Mikhail Belyaev lưu ý.

Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Tại Mỹ giải mã "thông điệp" từ Trung Quốc qua vụ việc khinh khí cầu

Đấu tranh chính trị trong nội bộ nước Mỹ

Phó giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nam Kinh, ông Zheng Anguang cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

"Việc Tổng thống Hoa Kỳ Biden đề cập đến Trung Quốc trong bài phát biểu thường niên trước Quốc hội có liên quan trực tiếp đến sự cường điệu liên tục xung quanh cái gọi là "nguy cơ đe dọa từ phía Trung Quốc" và "thách thức của Trung Quốc" trong dư luận nội bộ Hoa Kỳ trong những năm gần đây. Ngoài ra, đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện nên Biden càng phải quan tâm đến yếu tố Trung Quốc, kể cả việc ứng phó với cái gọi là "thách thức hệ thống từ Trung Quốc". Vụ việc khinh khí cầu dân dụng không người lái của Trung Quốc đi vào không phận Mỹ gần đây cũng gây xôn xao dư luận", - chuyên gia Trung Quốc nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала