- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tài liệu giải mật cho thấy cách Mỹ lên kế hoạch đối xử với Kiev

© AP Photo / J. Scott ApplewhiteCờ của Ukraina và Hoa Kỳ tại tòa nhà Capitol ở Washington
Cờ của Ukraina và Hoa Kỳ tại tòa nhà Capitol ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm năm 1993 Lawrence Eagle Burger khuyến nghị người kế nhiệm Warren Christopher cách đối xử với Ukraina để điều tiết nước này: cần tiếp cận Kiev như một người chơi độc lập chứ không phải là phần phụ trong quan hệ với LB Nga .

"Khó khăn kinh tế ở Ukraina có thể làm trầm trọng thêm xích mích của họ với Nga về an ninh và vị trí của Hạm đội Biển Đen", - Lawrence Eagle Burger viết trong một bản ghi nhớ để lại cho Christopher.

Tài liệu đề ngày 5/1/1993 đã được Cơ quan Lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ giải mật.

“Chúng ta có thể giúp điều tiết hành vi của Ukraina nếu chúng ta hành động theo hướng coi nước này là một người chơi độc lập quan trọng theo đúng nghĩa, chứ không phải là một phần phụ trong mối quan hệ của chúng ta với Nga”, - ông Lawrence Eagle Burger kiến giải.

Ông gọi việc gia hạn hiệp ước START-2 với Liên bang Nga về vũ khí tấn công chiến lược là một chủ đề quan trọng đối với tân Ngoại trưởng.

"Chúng tôi cũng đang nỗ lực để đảm bảo rằng Ukraina, Belarus và Kazakhstan tuân thủ cam kết không sở hữu vũ khí hạt nhân. Phi hạt nhân hóa ba quốc gia này phải nằm trong số các ưu tiên hàng đầu của ngài", - Lawrence Eagle Burger tư vấn.

Boris Yeltsin trong cuộc trưng cầu dân ý toàn Liên Bang về tương lai của Liên Xô, ngày 17 tháng 3 năm 1991. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Tổng thống đầu tiên của Nga Boris Yeltsin gọi Ukraina là "yếu tố chính gây bất ổn"
Ông ta sợ rằng vào cuối thập niên 1990 sẽ có hàng chục quốc gia hạt nhân xuất hiện trên thế giới.
“Hoàn toàn có khả năng sẽ xuất hiện tám hoặc mười quốc gia mới có thể sở hữu tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân hoặc sinh học vào cuối thập niên này, mà nhiều nước trong số đó có đường lối độc tài và chống phương Tây”, - Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm của Mỹ viết.
Ông khuyên người kế nhiệm nên phối hợp với Tổng thống đầu tiên của Nga Boris Yeltsin để giữ cho xung đột "ở ngoại vi" Liên bang Nga không bùng phát, đồng thời tỏ ý lo ngại về việc khôi phục "sự kiểm soát kiểu đế chế" ở nước này.
"Chúng tôi không muốn chứng kiến những làn sóng phản đối từ bên ngoài và mối đe dọa đối với các nhóm dân tộc thiểu số ở Nga. Chúng tôi không muốn chứng kiến sự khôi phục quyền kiểm soát theo kiểu đế chế ở Nga", - ông viết.

"Đến năm 1996, chúng ta nên có hàng nghìn người Nga được đào tạo tại Mỹ và hàng nghìn người Mỹ sang hỗ trợ kỹ thuật ở Nga", - Lawrence Eagle Burger đưa ra lời khuyên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала