Trung Quốc tuyên bố Mỹ không tạo điều kiện cần thiết cho đàm phán

© Ảnh : Ministry of National Defense of the People's Republic of ChinaPhát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đàm Khắc Phi
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đàm Khắc Phi  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Quyết định của Washington sử dụng lực lượng quân sự chống lại khinh khí cầu Trung Quốc đã không tạo ra "bầu không khí thích hợp" cho đối thoại giữa các chỉ huy quốc phòng Hoa Kỳ và Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) cho biết hôm thứ Năm.
Trước đó, bộ quốc phòng Hoa Kỳ thông báo người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã cố gắng liên lạc với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) vì tình huống với khinh khí cầu Trung Quốc, nhưng yêu cầu đã bị Bắc Kinh từ chối.
Quyết định sử dụng lực lượng quân sự để tấn công khinh khí cầu bay không người lái dân sự Trung Quốc đã tạo tiền lệ xấu và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế, theo một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Năm trên tài khoản mạng xã hội WeChat chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

“Những hành động vô trách nhiệm và sai lầm như vậy của Mỹ đã không tạo ra bầu không khí thích hợp để đối thoại giữa quân đội hai nước, Trung Quốc không chấp nhận đề nghị của Mỹ về một cuộc điện đàm giữa hai bộ trưởng quốc phòng”, - ông Đàm Khắc Phi nói.

một vật thể bay không xác định - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc
Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc có quyền "sử dụng các biện pháp cần thiết" để đối phó với các tình huống tương tự trong tương lai.
Quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc trên Đại Tây Dương vào tuần trước, trước đó đã đi qua Canada và đất Mỹ. Washington nói quả bóng bay đã tham gia vào hoạt động gián điệp, Bắc Kinh thì nói về một quả bóng bay thời tiết dân sự bị mất tích.

Trung Quốc phản đối Mỹ

Hôm Chủ nhật, Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Trung Quốc đã phản đối việc Hoa Kỳ tấn công khinh khí cầu của Trung Quốc, gọi phản ứng của Hoa Kỳ là "quá mức". Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, sau khi xác minh, phía Trung Quốc đã nhiều lần thông báo cho phía Mỹ rằng khinh khí cầu này được thiết kế cho mục đích dân sự và đi vào không phận Mỹ vì lý do bất khả kháng, hoàn toàn xảy ra ngoài ý muốn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала