Việt Nam tức tốc điều lực lượng biệt phái tinh nhuệ sang Thổ Nhĩ Kỳ cứu hộ động đất

© Sputnik / Sertac KayarHoạt động cứu hộ đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng động đất tàn phá
Hoạt động cứu hộ đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng động đất tàn phá - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Đăng ký
Chỉ vài giờ ngay sau khi được sự đồng ý của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã phối hợp tổ lễ xuất quân cho đội cứu hộ cứu nạn gồm lực lượng biệt phái tinh nhuệ lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Tại TP.HCM, theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, ngay sau khi nhận được lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, 5 cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh đã nhận lệnh và tức lập tức lên đường.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM cho biết, đây là 5 cán bộ chiến sĩ tinh nhuệ trong lực lượng cứu hộ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh với nhiều chiến tích cứu nạn cứu hộ hàng trăm vụ, cứu được nhiều nạn nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong các vụ hỏa hạn, sự cố.
Đặc biệt, 5 chiến sĩ thuộc Công an TP.HCM sẽ bay ra Hà Nội tập kết và đi cùng 95 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Dự kiến 100 cán bộ, chiến sĩ Việt Nam sẽ bay trong vòng 30 tiếng qua Thổ Nhĩ Kỳ để phối hợp cùng lực lượng quốc tế cứu hộ, cứu nạn.

Công an TP Hồ Chí Minh cử 5 cán bộ tham gia cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã cử 5 cán bộ tham gia cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo đó, chiều 9/2, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM đã quyết định cử 5 cán bộ, chiến sĩ sang Thổ Nhĩ Kỳ để làm nghĩa vụ quốc tế sau thảm họa động đất tại đất nước này.
Đoàn 5 chiến sĩ thuộc Công an TP.HCM gồm Trung tá Nguyễn Chí Thành, Thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo, Đại úy Nguyễn Trường Nam, Thượng úy Nguyễn Văn Trung và Thượng úy Nguyễn Nhật Phương.
Hoạt động cứu hộ đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng động đất tàn phá - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Thổ Nhĩ Kỳ nhận được sự hỗ trợ của hơn 60 quốc gia để khắc phục hậu quả động đất
Theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07, thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã gây hậu quả nặng nề, số người thương vong dự kiến tăng lên trong bối cảnh lực lượng cứu nạn, cứu hộ vẫn đang tìm kiếm dưới đống đổ nát.
Hiện đã có hơn 70 nước đã cử đại diện qua hỗ trợ và Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc.
“Lực lượng PC07 Công an TPHCM vinh dự cử lực lượng, phương tiện theo lệnh điều động của Bộ Công an qua Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhiệm vụ quốc tế tìm kiếm người bị nạn, cứu nạn cứu hộ”, - Đại tá Tâm nhấn mạnh.

“Xong nhiệm vụ mới về”

Theo đại diện Công an TP.HCM, đây là những đồng chí xuất sắc nhất, có kinh nghiệm dày dạn để thực hiện nhiệm vụ quan trọng.
Nhiệm vụ của 5 cán bộ chiến sĩ này là cùng đoàn CNCH Bộ Công an làm nhiệm vụ quốc tế, sau khi hoàn thành nhiệm vụ mới trở về.
“Đây là chuyến đi dài ngày, xong nhiệm vụ mới về”, - Đại tá Tâm chia sẻ.
Hoạt động cứu hộ đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng động đất tàn phá - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Tổng thống Erdogan gọi trận động đất vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ là mạnh nhất kể từ năm 1939
Lãnh đạo Phòng PC07, các cán bộ, chiến sĩ này sẽ bay ra Hà Nội tập kết và đi cùng 95 cán bộ, chiến sĩ của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.
Dự kiến 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ bay trong vòng 30 tiếng qua Thổ Nhĩ Kỳ để phối hợp cùng lực lượng quốc tế đào bới, tìm kiếm, giải cứu các nạn nhân mắc kẹt trong vụ động đất kinh hoàng vừa qua.

“Nhận lệnh chỉ vài giờ sau khi được Thủ tướng đồng ý”

Trong chiều nay 9/2, Bộ Công an đã tổ chức lễ xuất quân đội cứu nạn, cứu hộ lên đường thực hiện nhiệm vụ.
Trước mắt, 24 chiến sĩ đến từ TP HCM, Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tất cả đều trên 10 năm kinh nghiệm, nhiều lần tham gia các vụ cứu nạn trong điều kiện khắc nghiệt của Việt Nam sẽ lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Thông tin tại lễ xuất quân, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết:
“Đoàn nhận lệnh chỉ vài giờ sau khi được Thủ tướng đồng ý, sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều thiết bị chuyên dụng, hiện đại nhất. Đây là lần đầu tiên Bộ Công an đưa chiến sĩ cứu hộ làm nhiệm vụ quốc tế ở nơi rất xa lãnh thổ Việt Nam”.
© Ảnh : Công An Nhân Dân5 cán bộ chiến sĩ đã tham gia cứu nạn cứu hộ và giải cứu hàng trăm trường hợp gặp nạn trong các vụ hỏa hoạn sự cố ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh.
5 cán bộ chiến sĩ đã tham gia cứu nạn cứu hộ và giải cứu hàng trăm trường hợp gặp nạn trong các vụ hỏa hoạn sự cố ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
5 cán bộ chiến sĩ đã tham gia cứu nạn cứu hộ và giải cứu hàng trăm trường hợp gặp nạn trong các vụ hỏa hoạn sự cố ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh.
Cũng theo người phát ngôn Bộ Công an, đoàn lên đường chỉ vài giờ sau khi nhận lệnh, chứng tỏ tính chuyên nghiệp, tính kỷ luật, tính chiến đấu rất cao của lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Việt Nam.
“Tôi hy vọng đoàn 24 chiến sĩ cứu nạn cứu hộ và nhân viên y tế khi sang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp nhân dân vùng bị nạn khắc phục những hậu quả của thảm họa. Qua công tác cứu nạn cứu hộ này, những sứ giả hòa bình của Việt Nam sẽ để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, trong lòng bạn bè quốc tế, đồng thời học hỏi được những kinh nghiệm quý báu của bạn bè quốc tế”, - Trung tướng Tô Ân Xô nêu rõ.

Việt Nam thể hiện tinh thần nhân đạo và đầy trách nhiệm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh giá, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đã trải qua thảm kịch gây thiệt hại lớn về người và tài sản do hai trận động đất và hàng trăm rung chấn vào sáng 6/2. Đây là thảm họa khủng khiếp nhất trong vòng một thế kỷ qua đã càn quét lên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ (kể từ năm 1939).
Bộ trưởng điểm lại, tính đến ngày 9/2, số người chết đã lên vượt trên 16.000 người, hàng chục nghìn căn nhà bị phá hủy, ước tính 13,5 triệu người tại khu vực bị ảnh hưởng. Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố tình trạng khẩn cấp với mục tiêu cao nhất là khẩn trương tìm kiếm và cứu nạn.
Xuất phát từ quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, góp phần chia sẻ những khó khăn mà Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp phải, Bộ Công an Việt Nam cử đoàn công tác sang Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân và cung cấp hỗ trợ nhân đạo, giúp người dân Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống sau thảm họa động đất.
Đại tướng Tô Lâm nêu rõ, việc tham gia của đội cứu nạn, cứu hộ của Bộ Công an Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng góp, chia sẻ một phần sức lực của Việt Nam đối với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.
“Việc này cũng thể hiện cam kết chính trị của Đảng và Nhà nước với vai trò là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề khó khăn, thách thức và duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới”, - Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала