Xét xử cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ: Luật sư bỏ bào chữa, ông Võ Thành Thống bị triệu tập

© TTXVN - Nguyễn Thành ChungXét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ
Xét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Đăng ký
Diễn biến lạ ở phiên toà xử 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ: Do xung đột quyền lợi, trái với quy tắc đạo đức nghề nghiệp nên một số luật sư xin rút, không tiếp tục bào chữa, trong đó có luật sư của bà Hoàng Thị Thúy Nga, cựu nữ phó tướng thân cận của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch AIC).
Cùng với đó, ông Võ Thành Thống, nguyên Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nhiệm kỳ 2011 - 2016, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vắng mặt. Toà tiếp tục triệu tập ông Võ Thành Thống.

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ hầu tòa

Ngày 9/2, Tòa án nhân dân TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm 20 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ.
Trong vụ án này, Sở Y tế TP Cần Thơ tham gia phiên tòa với tư cách nguyên đơn dân sự (bị hại). Trong khi đó, UBND TP Cần Thơ, Công ty TNHH Siemens Healthcare, Công ty TNHH Tập đoàn hành trình Thành công mới (viết tắt là NSJ Group), Công ty CP Công nghệ kỹ thuật Bình An, Công ty CP Thẩm định giá BTC Value, Công ty Liên doanh TNHH Tư vấn Y tế Mediconsult Việt Nam là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Các bị cáo bị cáo bị đưa ra xét xử gồm có Bùi Thị Lệ Phi (SN 1964), Cao Minh Chu (SN 1967) - đều là cựu Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ; Lương Tấn Thành (SN 1982) và Hồ Phương Quỳnh (SN 1983) - cùng là chuyên viên Ban quản lý dự án Sở Y tế Cần Thơ.
Nhóm NSJ Group gồm các bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (SN 1975) - cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập (bị cáo Nga đã bị tuyên phạt 12 năm tù trong vụ Vi phạm quy định vè đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Da khoa Đồng Nai và Công ty AIC, bà Nga cũng là cựu nữ phó tướng của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn); Lê Huy Bình (SN 1981) - cựu Tổng giám đốc; Kim Trọng Đoàn (SN 1974) - cựu phó Tổng giám đốc.
Ngoài ra, nhóm NSJ Group còn có Hoàng Ngọc Hồng Phúc (SN 1983) - cựu Trưởng phòng Kinh doanh, Trưởng ban kiểm soát, kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên NSJ; Phùng Thị Thùy Dương (SN 1986) và Đoàn Thị Nở (SN 1990) - đều là cựu Trưởng phòng dự án; Nguyễn Viết Hồng (SN 1981) - cựu Giám đốc kinh doanh khu vực miền Tây; Nông Thị Bích Sửu (SN 1973) - cựu Phó phòng dự án; Lê Thành Hưng (SN 1990) - nhân viên kinh doanh; Nguyễn Bảo Trân (SN 1984) - nhân viên và Hoàng Hà Anh (SN 1981) - cựu Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ kỹ thuật Bình An.
Các bị cáo thuộc Công ty Thẩm định giá BTC Value gồm: Đặng Xuân Minh (SN 1977) - cựu Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Quốc Việt (SN 1977) - Thẩm định viên; Nguyễn Duy Hùng (SN 1992) - nhân viên.
© TTXVN - Nguyễn Thành ChungXét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ
Xét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Xét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ
Các bị cáo thuộc Công ty Liên doanh TNHH Tư vấn y tế Mediconsult gồm: Vũ Quang Ngọc (SN 1981) - Phó giám đốc; Tạ Trường Xuân - nhân viên.

Luật sư xin rút vì xung đột quy tắc đạo đức

Giữ quyền Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản - Tòa Hình sự (TAND - TP. HCM). Ngoài ra, HĐXX sơ thẩm còn có Thẩm phán và các Hội đồng nhân dân dự khuyết.
Có tổng số 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Cả 20 bị cáo đều có mặt tại phiên tòa hôm nay. Nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên chủ tọa quyết định tiếp tục phiên tòa.
Riêng ông Võ Thành Thống, nguyên chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có văn bản ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng thay mà không trực tiếp đến phiên toà.
Tuy nhiên, Chủ toạ và HĐXX không chấp nhận việc uỷ quyền của ông Thống. Đồng thời, trong quá trình xét xử các bị cáo cần trực tiếp làm rõ hành vi của ông Võ Thành Thống liên quan đến vụ án, trong trường hợp này ông Thống không được ủy quyền mà phải trực tiếp có mặt tại phiên tòa.
Chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết thêm đã triệu tập ông Thống hai lần và sẽ tiếp tục triệu tập lần ba.
Đáng chú ý, tại phiên mở đầu phiên toà ngày 9/2, do xung đột quyền lợi, trái với quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư nên đã có một số luật sư xin rút, không tiếp tục bào chữa cho một số bị cáo, trong đó có luật sư của bà Hoàng Thị Thuý Nga.
Về phần mình, theo thông tin được báo Pháp luật TP.HCM phản ánh, bà Nga cho biết "chưa nhận được bản cáo trạng" dù đã nhờ gia đình và luật sư hỏi trại giam. Tuy nhiên, bà Nga vẫn đồng ý tiếp tục phiên xử.
Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, phiên tòa dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 20/2/2023.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Động thái mới nhất từ phía bà Nhàn AIC sau khi lĩnh án 30 năm tù

Vai trò cựu nữ phó tướng của bà Nhàn AIC trong vụ án ở Sở Y tế Cần Thơ

Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2015-2019, Hoàng Thị Thúy Nga – Chủ tịch Hội đồng thành viên NSJ Group đã lập 7 công ty và giao cho một số nhân viên đứng tên như Công ty NSJ, Công ty TNHH Đầu tư và thương mại MQF, Công ty CP Công nghệ mới Thái Dương, Công ty TNHH Đồ chơi Poliese, Công ty CP Đầu tư thương mại Sun Sea Land, NSJ Group và Công ty Bình An.
Thực chất 7 pháp nhân trên đều do Hoàng Thị Thúy Nga bỏ vốn thành lập (chiếm từ 80% vốn trở lên) và chỉ đạo điều hành, sắp xếp, luân chuyển nhân sự, chỉ đạo các công ty ký các hợp đồng mua bán nội bộ để nâng giá thiết bị dự thầu theo chiêu bài lập "quân xanh quân đỏ".
Trong thời gian từ 2017-2019, Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư thực hiện 4 gói thầu trị giá gần 90 tỷ đồng, gồm gói thầu 01/2017 tại Bệnh viện Tim trị giá gần 38 tỷ đồng, 3 gói thầu tại Bệnh viện Nhi giá trị gần 52 tỷ đồng.
Do nắm được nhu cầu đầu tư trang thiết bị tại Sở Y tế Cần Thơ, tháng 6/2017, Nga tìm cách liên hệ với Bùi Thị Lệ Phi để tạo điều kiện cho công ty của Nga tham gia và trúng thầu thông qua quan hệ quen biết với ông Võ Thành Thống, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, nguyên Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ.
Được biết, chính ông Thống đã giới thiệu bà Nga gặp lãnh đạo Sở Y tế thành phố Cần Thơ và được tạo mọi điều kiện để công ty trúng thầu. Sau khi thống nhất với Sở Y tế, Nga họp lãnh đạo chủ chốt công ty, chỉ đạo nhân viên cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống. Để tạo lợi thế khi dự thầu và trúng thầu, các công ty của Nga ký trước hợp đồng mua bán nhằm đáp ứng được thời gian thực hiện hợp đồng theo tiêu chí mời thầu. Đồng thời, đối với hàng hóa đặc thù, đặc quyền ký hợp đồng trước để đảm bảo chỉ duy nhất công ty của Nga có hàng hóa tham dự.
Khi chủ đầu tư lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, Nga chỉ đạo cấp dưới liên hệ với nhân viên Công ty Mediconsult (đơn vị tư vấn có quan hệ với Nga) để thống nhất, điều chỉnh về nội dung hồ sơ theo hướng có lợi cho công ty của Nga. Đối với các gói thầu đấu thầu rộng rãi, Nga sử dụng các công ty thân thuộc làm "quân xanh" để thông thầu.
Với kế hoạch trên, Công ty NSJ và Công ty Bình An của Nga đã trúng 4 gói thầu gần 90 tỷ đồng, còn nhà nước thiệt hại hơn 33 tỷ đồng. Cơ quan tố tụng xác định, các bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Hoàng Thị Thúy Nga và Cao Minh Chu là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu.
Cáo trạng thể hiện, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Bùi Thị Lê Phi trực tiếp quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, ký các quyết định chỉ định thầu, thuê tư vấn thẩm định giá, lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ mời thầu, chịu trách nhiệm tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, bị cáo này đã lợi dụng chức vụ của mình chỉ đạo nhân viên cấp dưới tạo mọi điều kiện để đảm bảo cho các công ty của Nga tham gia và trúng thầu.
"Dù không hứa hẹn trước nhưng cá nhân bị cáo Phi đã nhận từ Nga 3 tỷ đồng và nhận 200 triệu đồng cho Sở Y tế Cần Thơ", - cáo trạng nêu.
Cơ quan tố tụng cũng khẳng định bị cáo Phi đã can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu. Trong quá trình điều tra, Hoàng Thị Thúy Nga không thừa nhận là chủ sở hữu Công ty Bình An, không thông đồng với Phi và Chu để Công ty NSJ cũng như Công ty Bình An được tham gia đấu thầu… Tuy nhiên, cơ quan tố tụng cho rằng, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập có đủ căn cứ xác định Nga tổ chức thực hiện tội phạm, chi 3,2 tỷ đồng cho Phi và 200 triệu đồng cho Chu.
Về nhóm Công ty BTC Value, cáo trạng nêu, đây là đơn vị đã ký phát hành chứng thư thẩm định giá, theo giá thỏa thuận, áp đặt trước giữa Sở Y tế Cần Thơ với Công ty NSJ. Khi ban hành chứng thư thẩm định giá và báo cáo kết quả thẩm định giá các bị cáo đã có sự thỏa thuận trước về giá với chủ đầu tư, nhà thầu, sử dụng 3 báo giá khống để ấn định giá hàng giá là trái pháp luật.
"Việc cố ý ban hành chứng thư thẩm định giá khống làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính là hành vi gian lận thầu", - cáo trạng khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала