‘Bán tháo và ồ ạt rút tiền’: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói thẳng về trái phiếu doanh nghiệp

© Ảnh : VGP/HTBộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Đăng ký
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trái phiếu doanh nghiệp vẫn là một kênh huy động vốn quan trọng, giúp huy động nguồn lực tài chính từ người dân để thúc đẩy nền kinh tế đất nước.
Tuy nhiên, hiện tượng bán tháo hoặc ồ ạt rút tiền của nhà đầu tư đã khiến nhiều doanh nghiệp, thậm chí là cả các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tốt, gặp phải khó khăn không đáng có.
Bộ trưởng Phớc cũng nhấn mạnh yêu cầu phải làm mọi cách để lấy lại niềm tin đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn quan trọng

Liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, thị trường này là một cấu phần quan trọng, liên thông với các thị trường khác và không thể thiếu đối với mọi thị trường tài chính.
Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển hiệu quả thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bao gồm cả trái phiếu phát hành ra công chúng và trái phiếu phát hành riêng lẻ.

“Trái phiếu doanh nghiệp vẫn là một kênh huy động vốn quan trọng cho doanh nghiệp, là công cụ quan trọng để huy động nguồn lực tài chính từ dân cư để thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển”, - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ với Thời báo Tài chính.

Quốc hội họp thảo luận về điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Việt Nam: Bộ Tài chính đã biết việc khách hàng bị lừa mua trái phiếu
Trên thực tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã manh nha những rủi ro từ trước năm 2022. Bộ Tài chính đã nhận diện và liên tục cảnh báo từ khá sớm đối với các doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư tham gia.
Bộ cũng sớm yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường giám sát, thanh kiểm tra, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến người dân.
Theo ông Phớc, việc phải xử lý các sai phạm trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là điều không ai mong muốn, nhưng lại cần thiết để tăng cường kỷ cương, kỷ luật và chất lượng phát triển cho thị trường này.
Cần lưu ý, niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ suy giảm mạnh trước các vụ việc sai phạm bị xử lý và tin đồn thất thiệt.
Hiện tượng bán tháo hoặc ồ ạt rút tiền của nhà đầu tư đã khiến nhiều doanh nghiệp, thậm chí là cả các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tốt, gặp phải khó khăn không đáng có.

Nghị định mới về trái phiếu doanh nghiệp là đúng đắn!

Đối với dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định:
"Những quy định tại Nghị định 65/2022/NĐ-CP là đúng đắn".
Mặc dù vậy, khi thị trường đang trong tình trạng khó khăn, tinh thần sửa đổi của nghị định mới là giãn thời gian áp dụng một số quy định, nhằm hỗ trợ cho cả bên cung và bên cầu trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.
Trụ sở Thanh tra Chính phủ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2022
Thanh tra phát hành trái phiếu sẽ là nhiệm vụ chủ yếu của năm 2023?
Về lâu dài, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổng rà soát các quy định liên quan và trao đổi với các bộ ngành khác để sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về doanh nghiệp và tiền tệ ngân hàng…
Các đơn vị của bộ cũng được giao nhiệm vụ tham mưu giải pháp trình các cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh các quy định cho phù hợp hơn với thực tại thị trường.

Lấy lại niềm tin với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Các cơ quan thuộc Bộ Tài chính được yêu cầu tăng cường giám sát, thanh, kiểm tra các tổ chức phát hành, các tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán, công ty kiểm toán… liên quan tới thị trường này.
Đồng thời, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan nhằm đưa ra giải pháp hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát triển đồng bộ, lành mạnh, đúng định hướng.
Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phát hành chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trái phiếu, minh bạch thông tin để nhà đầu tư nắm bắt kịp thời và có quyết định đầu tư hợp lý.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Chính phủ Việt Nam quan điểm tiếp tục phát triển thị trường trái phiếu lành mạnh
Theo ông Hồ Đức Phớc, cần lấy lại niềm tin đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Bộ sẽ đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, đào tạo để nhà đầu tư hiểu biết sâu trước khi tham gia thị trường này, tránh tâm lý tẩy chay, kỳ thị trái phiếu doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, tăng cường và phát huy vai trò của các cơ quan quản lý khác, tập trung nguồn lực để doanh nghiệp phát triển, qua đó nâng cao năng lực của nền kinh tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала