Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đến Việt Nam làm gì?

© AFP 2023 / Tasos KatopodisKatherine Tai
Katherine Tai - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Đăng ký
Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai sẽ có chuyến thăm đến Việt Nam từ ngày 13 – 15/2.Bà Tai sẽ gặp gỡ các quan chức Chính phủ Việt Nam để thảo luận về những cơ hội tăng cường hợp tác, đồng thời chia sẻ ưu tiên của Nhà Trắng với khu vực.

Nội dung đáng chú ý trong chuyến thăm Việt Nam của bà Katherine Tai

Ngày 10/2, theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, bà Katherine Tai dự kiến gặp gỡ các lãnh đạo của Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao.
Đại diện Thương mại Mỹ cũng sẽ trao đổi với các bên liên quan đến vấn đề lao động và đại diện khu vực tư nhân, cùng nhau thảo luận về các cơ hội tăng cường hợp tác.
Bà Tai được kỳ vọng cũng sẽ chia sẻ về các ưu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với khu vực, bao gồm việc đàm phán về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF).
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2022
Mỹ muốn Việt Nam đảm bảo cho 2 chuyến thăm của John Kerry và Patrick Leahy
“Chuyến thăm của Đại sứ Tai diễn ra trong bối cảnh năm nay Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ – Việt Nam. Quan hệ đối tác này được ký kết vào năm 2013 và giúp củng cố mối quan hệ song phương nói chung cũng như làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại giữa hai nước”, - trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nêu rõ.

Quan hệ giữa USTR và Việt Nam rất tích cực

Trước đó, tại một cuộc họp báo diễn ra hồi tháng 9/2022, bà Katherine Tai cho rằng, quan hệ giữa USTR và Việt Nam rất tích cực, và Việt Nam là đối tác xây dựng có tầm nhìn cụ thể và sáng tạo.
Bà Tai cũng đánh gia cao sự hợp tác và vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong việc xây dựng sự gắn bó giữa Mỹ với các quốc gia ASEAN.
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Chuyến thăm Việt Nam của Kamala Harris thể hiện chính sách “ngoại giao mềm” khôn ngoan của Mỹ
“Sự đa dạng trong ASEAN là rất lớn, và việc tăng cường quan hệ Mỹ - Việt Nam là một yếu tố quan trọng để Mỹ hội nhập vào ASEAN nói chung”, - bà Katherine Tai bày tỏ với Zing trong một cuộc trao đổi.

Bà Katherine Tai là ai?

Bà Katherine Tai chính thức tuyên thệ nhậm chức Đại diện thương mại Mỹ thứ 19 vào ngày 18/3/2021.
Bà được ghi nhận người phụ nữ gốc Á đầu tiên và người da màu đầu tiên đứng đầu Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ - chức danh được tạo ra cách đây gần 60 năm.
Trong cương vị này, bà là thành viên nội các của Tổng thống Joe Biden, cố vấn thương mại và là người phát ngôn chính về chính sách thương mại của Mỹ.
Trước đó, bà Tai từng đảm nhiệm vị trí giám đốc nhân sự của Tiểu ban thương mại, thuộc Ủy ban Cách thức và phương tiện Hạ viện Mỹ. Bà có nhiều đóng góp quan trọng trong việc định hình luật thương mại của Mỹ, các chiến lược đàm phán và các hiệp định song phương lẫn đa phương, bao gồm cả Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada vừa được đàm phán lại gần đây.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2021
Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Việt Nam có gì bất thường?
Nữ chính khách 45 tuổi người Mỹ gốc Hoa, tốt nghiệp 2 trường đại học danh tiếng Yale và Harvard, đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nghị sĩ của đảng Dân chủ, cũng như giới công nhân và doanh nghiệp.
Bà Tai cũng từng là người đứng đầu bộ phận theo dõi việc thực thi các quy định thương mại của Trung Quốc tại văn phòng USTR. Trên cương vị này, bà là luật sư chính chịu trách nhiệm khởi kiện những vụ vi phạm thương mại đối với Trung Quốc trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала