Đại sứ Syria tại Nga: Thảm họa động đất đã gỡ bỏ mặt nạ của phương Tây

© Sputnik / Bolat Shaikhinov / Chuyển đến kho ảnhĐại sứ đặc mệnh toàn quyền của Syria tại Liên bang Nga, ông Bashar al-Jaafari
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Syria tại Liên bang Nga, ông Bashar al-Jaafari - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sptunik) - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Syria tại Liên bang Nga, ông Bashar al-Jaafari trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho Sputnik đã xác nhận rằng Nga đang tích cực cung cấp hỗ trợ cho Syria bị ảnh hưởng bởi trận động đất - cả ở cấp chính phủ và công chúng.

“Tôi không thể không lưu ý rằng chính phủ Nga không tiếc công sức và nguồn lực trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo hoặc tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trên lãnh thổ Syria. Thật vui khi không chỉ các chính trị gia và nhà ngoại giao, mà cả những người Nga bình thường cũng muốn giúp đỡ các nạn nhân của Syria vào thời điểm khó khăn này. Chính họ là người đưa viện trợ nhân đạo đến đại sứ quán hay chuyển tiền đến. Các tổ chức tư nhân, phi chính phủ và các quỹ từ thiện cũng giúp đỡ. Chúng tôi thực sự biết ơn điều này”, - đại sứ Syria nói.

Theo ôngal-Jaafari, ôngvô cùng cảm động khi những người dân bình thường cũng mang hoa đến đại sứ quán Syria ở Matxcơva hay góp mọi hỗ trợ tài chính có thể.

Ông nói thêm: "Đối với tôi, đây là minh chứng đích thực cho tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước".

Một trận động đất mới ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Chuyên gia ước tính thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Đồng thời, các liên lạc về các vấn đề hỗ trợ cho người Syria được duy trì ở mức cao nhất.

“Chúng tôi rất biết ơn về phản ứng nhanh chóng của chính phủ Liên bang Nga. Tổng thống Putin liên lạc thường xuyên với Tổng thống Assad. Những vấn đề chính về việc gửi viện trợ - cả tìm kiếm, cứu hộ và nhân đạo - đã được hai vị lãnh đạo thảo luận một cách cá nhân”, - ông al-Jaafari giải thích.

Nói về việc Hoa Kỳ và các nước phương Tây không sẵn lòng dỡ bỏ ít nhất một phần lệnh trừng phạt đối với Syria và cung cấp hỗ trợ cho quốc gia bị ảnh hưởng này, đại sứ lưu ý:

“Vấn đề trừng phạt chỉ là cái cớ cho thấy mức độ chính trị hóa cao trong vấn đề nhân đạo củacác nước phương Tây. Damascus đã nói về điều này trong vài năm nay trong tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng rất ít người lắng nghe chúng tôi. Bây giờ thì tất cả mọi người đều tự thấy đó. Trận động đất phá hủy cả hai quốc gia: Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Và phương Tây chỉ thấy Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ gửi cứu trợ cứu hộ cho nước ấy. Còn người Syria chúng tôi dường như không tồn tại đối với họ. Không có vấnđềchính trị ở đây, chỉ có mức độ nhân văn mà thôi”.

Bộ trưởng Nội vụ Syria, ông Hussein Makhlouf, trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, đã giải thích lý do tại sao Hoa Kỳ không cho phép hầu hết các nước chuyển viện trợ cho Syria.
Lực lượng cứu hộ khiêng nạn nhân động đất ở Hama, Syria. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Ở Syria than phiền việc thiếu sự hỗ trợ từ phương Tây

“Tất cả những ý kiến của chính quyền Hoa Kỳ về việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho đất nước bị thiên tai của chúng tôi đều là sự bịa đặt trên đầu môi chóp lưỡi. Washington và tất cả những quốc gia có liên quan đến việc áp đặt các biện pháp trừng phạt ngăn chặn đối với Syria phải chịu trách nhiệm về cái chết, bệnh tật và những khó khăn mà người dân Syria phải chịu đựng vì thiếu thuốc men, các thiết bị đặc biệt và viện trợ nhân đạo. Rõ ràng là một vài năm sau khi kết thúc cuộc chiến tranh tàn khốc, đất nước chúng ta rõ ràng là chưa sẵn sàng để đối phó với thảm họa lớn như thế này một mình.”

Theo ông, Mỹ cố tình ngăn cản các nước phương Tây khác cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào cho người dân Syria.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала