Hơn 53.000 người bán hàng trên các sàn thương mại vào tầm ngắm

© Sputnik / Taras Ivanov Mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại Shopee
Mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại Shopee - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Đăng ký
Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, cơ quan này đã nắm được thông tin của hơn 53.000 cá nhân và 14.800 tổ chức đang có hoạt động kinh doanh, bán hàng trên Shopee, Lazada, Sendo... để làm cơ sở thu thuế.
Tổng cục Thuế cho biết, trên thực tế, số giao dịch thậm chí cao hơn nhiều so với thống kê. Nhà chức trách sẽ tiếp tục phân tích, đánh giá rủi ro để việc quản lý thuế hiệu quả hơn, đảm bảo truy thu thuế cho Nhà nước.

Nắm thông tin hơn 53 ngàn người kinh doanh

Tính đến ngày 6/2, đã có 258 sàn thương mại điện tử, gồm Shopee, Lazada, Sendo (chưa gồm Tiki) kê khai thông tin của người bán hàng trên cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế.
Đến cuối năm 2022, có 14.875 tổ chức trong nước và 8 tổ chức từ nước ngoài đăng ký bán hàng trên các sàn. Ngành thuế đã nắm được thông tin của hơn 53.200 cá nhân trong nước và 4 người nước ngoài kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, trong đó có hơn 14,5 triệu lượt giao dịch với tổng giá trị 4.500 tỷ đồng đã diễn ra trên các sàn.
Tổng cục Thuế cho biết, trên thực tế, số giao dịch thậm chí cao hơn nhiều so với thống kê. Cơ quan quản lý sẽ tiếp tục phân tích, đánh giá rủi ro để có giải pháp quản lý thuế hiệu quả hơn.
Trụ sở Shopee tại Công viên Khoa học Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Các sàn thương mại điện tử không phải nộp thuế thay người bán

Cổng thông tin thương mại điện tử

Theo quy định tại khoản 4 điều 98 luật Quản lý thuế số 38, các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin bằng văn bản hoặc dữ liệu điện tử người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế.
Vì vậy, các sàn giao dịch thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cho các cơ quan thuế theo yêu cầu khác nhau của từng cơ quan thuế.
Với những thông tin này, cơ quan thuế sẽ rà soát để đưa nhiều cá nhân, tổ chức vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp nhằm điều chỉnh doanh thu hoặc truy thu. Nhà chức trách cũng đang xây dựng mô hình quản lý rủi ro áp dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu lớn, đưa ra cảnh báo đối với trường hợp có rủi ro thuế.
Từ năm 2022, Việt Nam đã triển khai cổng thông tin thương mại điện tử để hỗ trợ các sàn trong việc kê khai thuế thay người bán. Hiện tại, đây là nơi để các sàn cung cấp thông tin người bán và hỗ trợ họ trong việc khai thay cá nhân kinh doanh. Ngoài ra, bản thân người bán hàng cũng có thể kê khai trực tiếp trên cổng.
Liên quan đến vấn đề này, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho rằng, các doanh nghiệp vẫn đang lúng túng do đây là kỳ đầu tiên cung cấp thông tin. Đơn vị cũng đã có biện pháp hỗ trợ cho phía doanh nghiệp, đặc biệt các sàn lớn một cách kịp thời, hiệu quả.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала