"Không ai có thể xâm chiếm được Việt Nam, khuất phục được người Việt Nam..."

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore ngày 10/2 tại khách sạn Shangri-La.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore với sự tham gia của Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến có 500 đại biểu khách mời doanh nghiệp, song số lượng doanh nghiệp tham gia đông hơn dự kiến.
Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) phối hợp tổ chức.
Theo Bộ trưởng thứ hai Bộ Công thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore Tan See Leng, năm 2023 đánh dấu 2 cột mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược. Đặc biệt, quan hệ kinh tế giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ, thực chất, phản ánh thông qua những con số tăng trưởng thương mại liên tục thời gian qua.
"Ngay mở đầu cuộc họp, Thủ tướng đã yêu cầu mang thêm ghế vào do số lượng doanh nghiệp nhiều hơn dự kiến, cho thấy sức hấp dẫn trong mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa Singapore và Việt Nam hiện nay", ông Tan See Leng chia sẻ.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khái quát về quan hệ Việt Nam - Singapore. Ông cho biết chuyến thăm lần này có ý nghĩa, không chỉ đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao mà còn là 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược.
Chuyến thăm còn diễn ra trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, người có vai trò lớn trong sự phát triển của Singapore và quan hệ hai nước.
Thủ tướng chia sẻ sự phát triển của Singapore ngày nay đã tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhiều nước, trong đó có Việt Nam về xây dựng đất nước hùng cường và thịnh vượng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam từ ngày 8-11/2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Chuyến thăm của Thủ tướng tạo xung lực làm sâu sắc quan hệ với Singapore và Brunei
Theo Thủ tướng, năm 2023 có một số điểm tương đối khác biệt trong quan hệ Việt Nam - Singapore, như: kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và tiến tới kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu.
Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên tiếp xúc với tin cậy chính trị cao; quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư rất năng động; quan hệ an ninh - quốc phòng được thúc đẩy; giao lưu nhân dân ngày càng phát triển. Hiện, có hơn 10.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Singapore, với hơn 2.000 gia đình Việt Nam - Singapore; hợp tác GD-ĐT là điểm sáng.
"Chính phủ hai nước đang cố gắng tạo thuận lợi hơn nữa để các nhà đầu tư yên tâm. Tất nhiên không có việc gì dễ dàng cả, cuộc sống luôn có những khó khăn. Đây là yếu tố khách quan, vấn đề là chúng ta phát hiện ra và cùng nhau tháo gỡ", người đứng đầu Chính phủ nêu vấn đề.
Thủ tướng khẳng định với những gì đã đúc kết và rút ra từ năm 1945 đến nay, Việt Nam không có mục tiêu nào khác là giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; đất nước hùng cường, thịnh vượng; nhân dân tự do, ấm no, hạnh phúc.
Thủ tướng cũng cho biết đặc tính của dân tộc Việt Nam là càng khó khăn, nhạy cảm thì càng đoàn kết, thống nhất, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì thế càng được nâng lên. Người Việt rất yêu chuộng hòa bình, mong hòa bình để phát triển và biết tôn trọng sự khác biệt, khiêm tốn, cầu thị để phát triển.
"Tuy nhiên, không ai có thể xâm chiếm được Việt Nam, khuất phục được người Việt Nam. Bắt chúng tôi làm theo những người khác mà không phục vụ lợi ích của dân tộc và nhân dân Việt Nam, cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực thì chúng tôi cũng không làm", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân dự lễ đặt tên hoa lan tại Vườn Thực vật Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Singapore đặt tên giống hoa lan mới theo tên Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân
Việt Nam lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực phát triển. Việt Nam sẽ không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.
"Giữ được môi trường chính trị ổn định, giữ được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là điều quan trọng. Chẳng ai đến đầu tư khi môi trường chính trị không ổn định. Chẳng ai đến đầu tư mà không biết quốc gia đó có giữ được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ hay không", Thủ tướng lưu ý.
Dành nhiều thời gian chia sẻ về lịch sử 4.000 năm và cuộc chiến chống Covid-19 thành công mới đây, Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh, Việt Nam là dân tộc luôn yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự khác biệt và cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe, học hỏi nhưng không bao giờ chịu khuất phục; đồng thời, luôn rộng mở, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Thủ tướng khẳng định với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi", Chính phủ Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Singapore trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала