Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng liên quan gì đến vụ ‘rút ruột’ 86 tỷ?

© Ảnh : Báo Công An Nhân DânĐiều tra vụ trộm số tiền lớn tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng
Điều tra vụ trộm số tiền lớn tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Đăng ký
Bằng các thủ đoạn của mình, Lâm Thị Hồng Tâm đã thông đồng với Hoàng Quang Huy “rút ruột” tài khoản của Đại học Bách khoa Đà Nẵng số tiền hơn 86 tỷ đồng chỉ trong vòng 1 năm.
Trong vụ việc này, cơ quan chức năng đang xem xét trách nhiệm của ông Đoàn Quang Vinh, nguyên Hiệu trưởng nhà trường.

“Rút ruột” 86 tỷ đồng

Năm 2014, từ vị trí cán bộ kế toán, Lâm Thị Hồng Tâm được Đại học Bách khoa Đà Nẵng bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính.
Đến tháng 5/2018, Tâm xin thôi chức vụ này và giới thiệu Hoàng Quang Huy thay thế mình và được lãnh đạo nhà trường chấp nhận.
Từ tháng 7/2020, Huy phân công Tâm làm thủ quỹ. Tâm đảm nhiệm công việc này cho đến khi bị bắt tạm giam vì hành vi phạm tội.
Theo đó, đầu năm 2021, Tâm nhờ Huy cho mình “mượn tạm” 500 triệu đồng từ ngân quỹ của trường để giải quyết việc cá nhân và được Huy đồng ý giúp đỡ. Do quỹ tiền mặt không đủ, Tâm đề nghị Huy cho rút tiền từ tài khoản của Đại học Bách khoa Đà Nẵng tại một chi nhánh ngân hàng ở quận Liên Chiểu.
© Ảnh : Báo Công An Nhân DânĐiều tra vụ trộm số tiền lớn tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng
Điều tra vụ trộm số tiền lớn tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Điều tra vụ trộm số tiền lớn tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng
Để rút tiền, Tâm điền thông tin vào quyển sec ngân hàng đang được giao quản lývà đưa Huy ký xác nhận, sau đó trình cho Hiệu trưởng Đoàn Quang Vinh là chủ tài khoản ký duyệt.
Sau khi thực hiện trót lọt lần rút tiền đầu tiên, Tâm nói với Huy là cần thêm nhiều tiền để chung vốn làm ăn với người khác nên đề nghị được “mượn” tiếp tiền từ tài khoản của trường.
Sau đó, bằng cách “bịa” ra lý do rút tiền nhập vào quỹ tiền mặt của trường để phục vụ các chi tiêu, Tâm nhiều lần đề nghị ông Vinh ký sec. Vì sợ ông Vinh không đồng ý duyệt rút số tiền lớn, Tâm bàn với Huy để trống số tiền cần rút trên sec khi trình lãnh đạo ký duyệt.
Khi ông Vinh đặt vấn đề tại sao không ghi rõ số tiền vào các tờ sec, Tâm trình bày là đã bàn với Huy và đợi Huy cân đối số tiền trong tài khoản rồi mới ghi vào cho phù hợp.

Trách nhiệm của ông Đoàn Quang Vinh

Qua điều tra, nhà chức trách xác định, ông Vinh đã nhiều lần ký các tờ sec khống này theo đề nghị của Tâm.
Tiếp đến, Tâm tự ghi số tiền muốn rút vào sec, đến ngân hàng chuyển vào các tài khoản cá nhân của mình và người khác để sử dụng cho mục đích cá nhân.
Từ đầu năm 2021 cho đến khi bị phát hiện, Tâm đã tham ô của Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổng số tiền hơn 86,6 tỷ đồng.
Bắt 2 đối tượng tham ô tài sản tại Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng   - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Hai cán bộ Đại học Bách khoa Đà Nẵng tham ô hơn 86 tỷ đồng để tiêu xài
Chỉ xét từ góc độ này, ông Vinh đã quy phạm các quy định, quy tắc về quản lý tài chính và sẽ phải chịu trách nhiệm của mình.
Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục điều tra, xác định trách nhiệm của ông Đoàn Quang Vinh và một số cá nhân khác có liên quan.

Bại lộ từ việc chậm trả lương

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo Đại học Đà Nẵng cho biết, ngày 3/2/2023, nhận thấy có hiện tượng chậm chi trả lương cho cán bộ viên chức và tiền học bổng cho sinh viên, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã lập tức kiểm tra và phát hiện có sai phạm tài chính tại trường.

“Nhà trường đã kịp thời báo cáo Đại học Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng chỉ đạo Trường Đại học Bách khoa liên hệ ngay với Công an Thành phố Đà Nẵng để thông báo sự việc, đồng thời chỉ đạo nhà trường phối hợp đầy đủ với cơ quan chức năng để cung cấp thông tin phục vụ công tác xác minh, điều tra làm rõ sự việc. Đại học Đà Nẵng cũng đã chủ động báo cáo sự việc đến cơ quan cấp trên trực tiếp quản lý”, - lãnh đạo Đại học Đà Nẵng chia sẻ.

Vị này cũng cho biết, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của cán bộ viên chức và sinh viên, Đại học Đà Nẵng đã hỗ trợ Trường Đại học Bách khoa giải quyết trả lương, học bổng và các chế độ có liên quan khác cho cán bộ viên chức và sinh viên kịp thời, tạo tâm lý yên tâm trong toàn trường.

“Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp để cung cấp kịp thời, khách quan, minh bạch các thông tin về sự việc khi được phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền”, - vị này nói.

Trong khi đó, một cán bộ của Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho hay, sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhanh chóng đưa ra phương án giải quyết, khắc phục những khó khăn.
Chiến sĩ lực lượng cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an đang tập luyện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Bộ Công an đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, thêm 6 tướng và trường hợp của ông Lê Tấn Tới
“Mặc dù có một chút xáo trộn về tâm lý nhưng nhà trường đã ổn định lại công việc cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Hiện nay, hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường”, - vị cán bộ chia sẻ.
Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng hiện hơn 15.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh đang theo học. Trường giữ vai trò nòng cốt, quan trọng trong số các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng.
Tháng 12/2017, ông Đoàn Quang Vinh (sinh năm 1962, nguyên Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng), được điều động làm Hiệu trưởng Đại học Bách khoa nhiệm kỳ 2017-2022.
Tháng 1/2023, PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu được bổ nhiệm thay ông Đoàn Quang Vinh làm Hiệu trưởng nhà trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала