Công an điều tra thao túng giá cổ phiếu Eximbank, ACBS và Dragon Capital có động thái nóng

© Ảnh : vietnamnetChi nhánh Ngân hàng Eximbank tại thị xã Buôn Hồ bị trộm cạy trụ ATM
Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại thị xã Buôn Hồ bị trộm cạy trụ ATM - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Đăng ký
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa yêu cầu một số công ty chứng khoán cung cấp chứng cứ, tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử… của một số tài khoản có liên quan đến giao dịch cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Về phần mình, phía Dragon Capital ra thông báo: “Chưa có bất kỳ nhà chức trách nào hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên hệ trực tiếp với chúng tôi về vụ việc này, và cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào về việc chúng tôi đang bị điều tra”.

Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) khẳng định không tham gia bất cứ giao dịch liên quan đến cổ phiếu EIB.

Công an điều tra nghi vấn thao túng giá cổ phiếu Eximbank

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCMđã yêu cầu một số công ty chứng khoán như Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS), Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCI) hay Dragon Capital cung cấp chứng cứ, tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử… của một số tài khoản có liên quan đến giao dịch cổ phiếu EIB của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).
Cụ thể, cơ quan Công an TP.HCM xác nhận đang điều tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm "Thao túng thị trường chứng khoán" nên đã yêu cầu một số công ty chứng khoán cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu có liên quan đến 3 tài khoản.
Thời gian trả lời kết quả cho Cơ quan cảnh sát điều tra là trước ngày 20/2/2023.Trước đó, chiều hôm qua ngày 10/2, trên các diễn đàn, hội nhóm chat lan truyền chóng mặt các hình ảnh chụp văn bản có hình thức công văn do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh gửi đến Công ty Chứng khoán Bản Việt (mã chứng khoán VCI) và Công ty TNHH Chứng khoán ACB (viết tắt ACBS) yêu cầu cung cấp sao kê tài khoản và giao dịch liên quan đến cổ phiếu EIB.
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Việt Nam cho thấy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM hiện đang điều tra xác minh nguồn tin tố giác về tội phạm "thao túng thị trường chứng khoán" theo quyết định phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm số 1560 ngày 20/12/2022.
Trong đó, với Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), cơ quan công an yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến 2 tài khoản là HSBFCA7371 tên tài khoản là KB Vietnam Focus Balanced Fund và tài khoản HSBFCA7351 tên Samsung Vietnam Securuties Master Investment Trust (Equity).
Nội dung chi tiết là xem xét 2 tải khoản này đã đăng ký sử dụng các dịch vụ nào, thông tin cụ thể về các dịch vụ này, việc đăng ký thay đổi sử dụng các dịch vụ này được diễn ra như thế nào, vào thờiđiểm cụ thể nào.
Đồng thời, Công an TP.HCM cũng yêu cầu sao kê giao dịch2 tài khoản chứng khoán này với việc giao dịch mã chứng khoán EIB trong thời gian từ ngày 1/1/2022 đến nay, bao gồm việc cung cấp địa chỉ IP được sử dụng đặt lệnh giao dịch và thông tin nhân viên môi giới thực hiện giao dịch liên quan.
Đặc biệt, yêu cầu sao kê lịch sử nộp tiền vào tài khoản chứng khoán, rút tiền khỏi tài khoản chứng khoán đối với 2 tài khoản trên…
Đối với Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCI), cơ quan công an yêu cầu cung cấp thông tương tự như trên đối với tài khoản SCBFC0003, tên tài khoản là Vietnam Enterprice Investments Limited.
Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) cũng đã có văn bản gửi đến Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank để nhắc nhở về việc chậm công bố thông tin khi chào bán, phát hành chứng khoán.
Cụ thể, theo HoSE, ngày 8/2/2023, sở này đã nhận được văn bản số 633/2023/EIB-TGĐ ngày 8/2/2023 của Eximbank giải trình việc chậm công bố thông tin đối với quyết định chào bán, phát hành chứng khoán công bố thông tin.
Trong đó gồm, Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) số 497/2022/EIB/NQ-HĐQT ngày 20/12/2022 thông qua việc tạm chốt tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại Eximbank từ 30% xuống 29,97043% vốn điều lệ Eximbank để phục vụ cho việc phát hành cổ phiếu và văn bản số 632/2023/EIB-TGĐ ngày 8/2/2023 giải trình chậm công bố thông tin đối với quyết định liên quan đến việc phát hành chứng khoán.
Eximbank đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2023
Rút vốn khỏi Eximbank, SMBC sẽ mua lại cổ phần tại VPBank?
Qua đó, căn cứ điểm d khoản 1 Điều 11 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 hướng dẫn về công bố trên thị trường chứng khoán, Eximbank đã chậm công bố thông tin Nghị quyết HĐQT số 497/2022/EIB/NQ-HĐQT ngày 20/12/2022 liên quan đến việc phát hành chứng khoán
Do đó, HoSE nhắc nhở và để nghị Eximbank nghiêm túc tuân thủ quy định về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

ACBS phủ nhận giao dịch liên quan mã chứng khoán EIB của Eximbank

Liên quan đến vụ việc, trước nghi vấn thao túng giá cổ phiếu Eximbank được lan truyền, Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) vừa có thông cáo.
Cụ thể, ACBS cho biết, ngày 10/2, Công ty nhận được thông tin về việc một số hội nhóm và diễn đàn đưa hình ảnh và diễn giải thông tin sai lệch về việc ACBS là bên có liên quan đến một số giao dịch của mã chứng khoán EIB của Eximbank.
ACBS khẳng định, không tham gia vào bất cứ giao dịch hoặc có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao dịch mã chứng khoán EIB nói trên.
“Việc đưa thông tin không chính xác về ACBS được coi là hành vi vu khống, gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu ACBS. Cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin không chính xác phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ACBS nhấn mạnh.
Cổ phiếu EIB bất ngờ chịu áp lực bán mạnh trong phiên 10/2, đặc biệt trong phiên ATC, thị giá theo đó giảm sàn xuống 22.950 đồng/cp, tương ứng mất 18% so với hồi đầu năm sau khi xuất hiện lệnh bán lớn 726.000 đơn vị trong phiên.
Trong khi trước đó, cổ phiếu EIB luôn được giao dịch nhộn nhịp và cũng là mã cổ phiếu dẫn đầu thị trường ghi nhận số lượng giao dịch thỏa thuận khủng thường xuyên.
Chỉ tính riêng từ đầu tháng 1 đến nay, cổ phiếu EIB đã được giao dịch thỏa thuận gần 260,7 triệu cổ phiếu với tổng giá trị 6.755 tỷ đồng, tương đương mức giá bình quân 25.914 đồng/cổ phiếu.
Thực tế,trong giai đoạn từ ngày 1/1/2022 đến nay, giá cổ phiếu EIB có biến động mạnh. Nếu như đầu năm 2022 giá mỗi cổ phiếu EIB khoảng 34.000 đồng thì đến giữa tháng 10 tăng lên hơn 42.000 đồng. Sau đó, trong tháng 12/2022, cổ phiếu EIB có 3-4 phiên trần liên tiếp.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/2, cổ phiếu EIB chốt phiên ở mức giá 22.950 đồng/CP, giảm 6,9%.

Dragon Capital: “Không có bất kỳ dấu hiệu nào về việc chúng tôi bị điều tra”

Phía Dragon Capital, công ty quản lý quỹ đang quản lý các quỹ đầu tư cũng đã có phản hồi trước thắc mắc của các bên liên quan về vụ việc.
Phía Dragon Capital cho biết, đã nhận được thông báo từ các công ty chứng khoán về việc nhà chức trách đã yêu cầu họ cung cấp chi tiết giao dịch trong năm 2022 đối với cổ phiếu EIB đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE).
Chi nhánh ngân hàng Eximbank tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2022
Cuộc chiến quyền lực đấu đá nội bộ kết thúc, Thành Công rút sạch vốn khỏi Eximbank
Dragon Capital cho rằng, một số quỹ do công ty quản lý hoặc tư vấn đã giao dịch trong thời gian này và đây hoàn toàn là hoạt động đầu tư bình thường. Dragon Capital khẳng định các nhà đầu tư khác cũng giao dịch cổ phiếu này trong khoảng thời gian đó.
“Chưa có bất kỳ nhà chức trách nào hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên hệ trực tiếp với chúng tôi về vụ việc này, và cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào về việc chúng tôi đang bị điều tra. Chúng tôi sẽ hợp tác việc điều tra khi có yêu cầu”, Dragon Capital nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала