Hải quân Việt Nam huấn luyện chung với Hải quân Hoàng gia Anh

© TTXVN - Nguyễn Xuân KhuTàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Đăng ký
Nhân chuyến thăm của tàu tuần tra xa bờ HMS Spey số hiệu P234 thuộc lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh tới TP.HCM, Lữ đoàn Tàu pháo – Tên lửa 167 (Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân Việt Nam) đã có cuộc luyện tập chung quan trọng
Chuyến thăm của tàu HMS Spey nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh nói chung, giữa Quân đội và Hải quân hai nước nói riêng đồng thời đóng góp vào thành công chung của các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2023.

Lữ đoàn 167 huấn luyện chung với Hải quân Hoàng gia Anh

Ngày 11/2, tại vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải quân Việt Nam đã có cuộc diễn tập chung với lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh.
Theo thông tin được TTXVN đưa, tàu 378 thuộc Lữ đoàn 167 (tức Lữ đoàn Tàu pháo – Tên lửa 167, Vùng 2 Hải quân) do Trung tá Nguyễn Đức Thiện, Phó Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 167 chỉ huy tham gia luyện tập chung với tàu tuần tra xa bờ của Hải quân Hoàng gia Anh HMS Spey mang số hiệu P234, do Trung tá Michael Proudman, Thuyền trưởng chỉ huy.
Nội dung huấn luyện không đòi hỏi nhiều yêu cầu phức tạp. Theo đó, trong quá trình huấn luyện, hai bên đã luyện tập chung vận động đội hình, thực hiện thủ tục chào nhau trên biển, trao đổi thông tin.
Hai bên cũng luyện tập thông tin tín hiệu quốc tế và thực hiện bộ quy tắc ứng xử cho cuộc gặp bất ngờ trên biển của hải quân các nước Tây Thái Bình Dương (CUES).

Sứ mệnh của HMS Spey ở Việt Nam và Thái Bình Dương

Trước đó, như Sputnik đã thông tin, từ ngày 7/2 đến 11/2, tàu HMS Spey đã đến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội, TP Hồ Chí Minh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Trong thời gian ở thăm TP. Hồ Chí Minh, các sĩ quan và thủy thủ tàu HMS Spey sẽ đến chào xã giao lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và tham quan một số địa danh, thắng cảnh của thành phố.
Ngoài ra, sĩ quan và thủy thủ tàu HMS Spey của Hải quân Hoàng gia Anh phối hợp với đơn vị của Hải quân Nhân dân Việt Nam tổ chức các hoạt động luyện tập chung vận động đội hình, thông tin liên lạc giữa tàu hai bên; trao đổi chuyên môn về y học hải quân; giao hữu thể thao tại Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân Nhân dân Việt Nam và dự tiệc chiêu đãi giữa hải quân hai nước.
Tàu tuần tra HMS Spey là tàu Hải quân Hoàng gia thứ tư được cử đến Việt Nam trong vòng 5 năm qua. HMS Spey là tàu tuần tra xa bờ thuộc lớp River thế hệ 2 của Hải quân Hoàng gia Anh, được thiết kế thực hiện các hoạt động đa nhiệm trên biển như bảo đảm an ninh hàng hải khu vực ven biển và cứu trợ thiên tai.
Tàu có trọng tải 2.000 tấn, dài 90,5m, tốc độ tối đa 25 hải lý/h với tầm hoạt động hơn 5.000 hải lý. HMS Spey có sàn đáp 20m phục vụ hạ cánh và tiếp nhiên liệu cho một chiếc trực thăng cỡ trung bình và sử dụng hai chiếc thuyền đi biển bơm hơi thân cứng.
Cùng với tàu HMS Tamar, HMS Spey hiện đang triển khai nhiệm vụ kéo dài 5 năm tại khu vực biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Làm việc cùng với các đối tác và đồng minh, HMS Spey đang giúp giải quyết các thách thức an ninh và hỗ trợ các quốc gia giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu.
© TTXVN - Nguyễn Xuân KhuTàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh
Trong các cuộc tuần tra gần đây, HMS Spey cũng đã triển khai thực hiện những biện pháp nhằm chống đánh bắt bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo trong khu vực.
Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức lễ đón tiếp 2 tàu và tổ chức các hoạt động giao lưu bóng đá với các sĩ quan và thủy thủ tàu Hải quân Hoàng gia Anh.

Hạn chế sự can thiệp lẫn nhau

Chào đón tàu HMS Spey và các thuỷ thủ Anh, Lữ đoàn 167 cũng cử đoàn công tác tới thăm, trao đổi và thống nhất kế hoạch, phương án luyện tập chung giữa hai bên, đồng thời tham quan, trao đổi chuyên môn về y học hải quân trên tàu HMS Spey.
Đây được đánh giá là minh chứng mạnh mẽ cho việc Vương quốc Anh là một trong những đối tác lâu dài và đáng tin cậy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng hải.
Đáng nói, chuyến thăm của tàu HMS Spey diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh. Cột mốc này đánh dấu nửa thế kỷ quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, trong đó hợp tác về an ninh, quốc phòng đang ngày càng được củng cố và phát triển.
Tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Sức mạnh tàu Hải quân Hoàng gia Anh thăm TP.HCM
Hoạt động luyện tập chung giữa tàu 378 và tàu P234 góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa quân đội hai nước nói chung và Hải quân hai nước nói riêng đồng thời tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hải quân hai nước.

"Thông qua việc luyện tập chung trên biển, nhất là các quy tắc ứng xử cho các cuộc gặp bất ngờ trên biển sẽ hạn chế được sự can thiệp lẫn nhau, tránh xảy ra va chạm ngoài ý muốn, tạo điều kiện thuận lợi cho thông tin liên lạc khi tàu Hải quân Việt Nam gặp tàu Hải quân Hoàng gia Anh trong trường hợp không được báo trước, qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa Hải quân hai nước", - Trung tá Nguyễn Đức Thiện cho biết về đợt diễn tập chung.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала