Đội cứu hộ Việt Nam phối hợp giải cứu thiếu niên mắc kẹt do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

© Ảnh : Cục Cảnh sát PCCC&CNCHLực lượng cứu hộ Việt Nam tại hiện trường tan hoang do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ
Lực lượng cứu hộ Việt Nam tại hiện trường tan hoang do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2023
Đăng ký
Trong ngày đầu tìm kiếm cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, đội cứu nạn cứu hộ của Việt Nam phát hiện một thiếu niên 14 tuổi mắc kẹt trong đống đổ nát.
Bằng các phương tiện kỹ thuật, lực lượng cứu hộ cứu nạn Việt Nam đã dọn dẹp hiện trường một cách sạch sẽ, loại bỏ các yếu tố gây nguy hiểm và gây sập thứ cấp.
Cùng với sự phối hợp của lực lượng cứu hộ quân đội Pakistan, nạn nhân đã được giải cứu một cách an toàn ra khỏi nơi nguy hiểm.

Phát hiện sự sống dưới toà nhà đổ sập

Ngày 11/2, cũng là ngày đầu tiên đội cứu nạn Bộ Công an làm nhiệm vụ quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ, đội cứu nạn cứu hộ đã phát hiện thiếu niên 14 tuổi mắc kẹt trong đống đổ nát. Với sự phối hợp của đội cứu nạn cứu hộ của quân đội Pakistan, nạn nhân đã được giải cứu an toàn.
Theo đó, Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) đã sắp xếp để lực lượng cứu hộ Việt Nam tham gia tìm kiếm tại khu vực được cho là đã vùi lấp 15 người sau trận động đất.
Vào khoảng 6h30 ngày 11/2 (giờ địa phương), thông qua camera dò tìm, đội cứu hộ cứu nạn Việt Nam phát hiện dấu hiệu sự sống trong khu vực toà nhà bị sập đổ.
Đến 8h30, đội cứu nạn cứu hộ của quân đội Pakistan làm việc giáp lưng tòa nhà nơi lực lượng Việt Nam làm nhiệm vụ cũng phát hiện thấy sự sống qua công cụ dò tìm bằng sóng siêu âm.
Ngay sau đó, lực lượng của Việt Nam, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên phương án phối hợp cứu hộ cứu nạn. Theo đó, đội Pakistan tiếp cận phía sau tòa nhà nơi họ đang làm nhiệm vụ, đội Việt Nam ở hướng trước tòa nhà được phân công.
Động đất tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2023
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Ghi nhận 6 công dân Việt Nam bị ảnh hưởng
Bằng các thiết bị chuyên dụng và phương tiện cơ giới do nước bạn hỗ trợ, từ 7h30 đến 16h30 ngày 11/2 (giờ địa phương), lực lượng cứu hộ cứu nạn Việt Nam đã dọn dẹp hiện trường một cách sạch sẽ, loại bỏ các yếu tố gây nguy hiểm và gây sập thứ cấp.
Các chiến sĩ xác định vị trí gần nhất để tiếp cận nạn nhân và tiếp tục đi từ vị trí được phá dỡ sâu vào trong 6m theo một đường hẹp chỉ vừa đủ 1 người chui vào. Các cán bộ, chiến sĩ thử giao tiếp với nạn nhân bằng những câu chào, hỏi thăm sức khỏe bằng tiếng Anh và thấy có tín hiệu đáp lại.

Giải cứu thiếu niên 14 tuổi

Đến khoảng 22h10, đội cứu hộ cứu nạn Pakistan tiến vào theo hướng hông nhà và đưa được một nạn nhân khoảng 14 tuổi ra khỏi đống đổ nát.
“Lúc đó, cảm xúc chúng tôi như vỡ òa khi đã cứu sống được nạn nhân dù đã 5 ngày kể từ khi trận động đất xảy ra”, - chỉ huy hiện trường chia sẻ.
Ngay sau đó, đội trưởng đội cứu hộ cứu nạn quân đội Pakistan đã đến gặp Trưởng đoàn Việt Nam là đại tá Nguyễn Minh Khương để cảm ơn Việt Nam đã phối hợp hiệu quả, phát hiện nạn nhân, dọn dẹp hiện trường để có thể giải cứu nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm.
Hoạt động cứu hộ đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng động đất tàn phá - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Việt Nam tức tốc điều lực lượng biệt phái tinh nhuệ sang Thổ Nhĩ Kỳ cứu hộ động đất
Theo thông tin từ hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, nạn nhân được cứu sống là Abuzer Baran Bakir. Tính đến khi được giải cứu, Bakir đã bị mắc kẹt hơn 5 ngày. Thiếu niên này sau đó đã được đưa tới bệnh viện để điều trị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала