Stoltenberg muốn rời chức vụ Tổng thư ký NATO vào mùa thu 2023

© AP Photo / Olivier MatthysTổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 30 tháng 9 năm 2023, không có ý định kéo dài nhiệm kỳ của mình một lần nữa, hãng thông tấn Đức dpa đưa tin, dẫn lời đại diện của người đứng đầu Liên minh, Oana Lungescu.
“Ông ấy không có ý định tìm cách gia hạn nhiệm vụ”, - Lungescu nói.
Tổng thư ký NATO đã tại vị được gần 9 năm. Lần cuối cùng nhiệm kỳ của ông Stoltenberg được kéo dài vào tháng 3 năm ngoái - đến hết tháng 9/2023.
Đồng thời, theo tờ Welt am Sonntag của Đức, có một thỏa thuận không chính thức giữa các quốc gia thành viên Liên minh nhằm kéo dài nhiệm kỳ của Stoltenberg cho đến mùa xuân năm 2024 để ông có thể chủ trì hội nghị thượng đỉnh dành riêng cho lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Liên minh NATO, sẽ được tổ chức tại Washington vào tháng Tư năm sau. Ấn phẩm này đưa tin từ trích dẫn các nguồn trong giới ngoại giao.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp Hội đồng NATO-Nga ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2022
Tổng thư ký Stoltenberg: NATO sẽ mở cửa
Theo các nhà ngoại giao, lý do cho việc gia hạn theo kế hoạch, sẽ được quyết định chính thức vào mùa xuân, là Stoltenberg đã phục vụ "xuất sắc cho NATO", đặc biệt là trong bối cảnh xung đột ở Ukraina. Họ cũng lưu ý việc kéo dài nhiệm kỳ của Tổng thư ký cũng "đảm bảo sự ổn định ở cấp cao nhất của Liên minh trong những thời điểm khó khăn".
Các nguồn tin của ấn phẩm cho rằng sau khi rời nhiệm sở, Stoltenberg có cơ hội tốt để trở thành chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Nhiệm kỳ của người đứng đầu hiện tại của Ngân hàng Thế giới, David Malpass, sẽ kết thúc vào tháng 4 năm 2024.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала