Giải ngân "rất chậm": Bộ trưởng nói do thay đổi đề xuất "tùm lum, tà la"

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNKhai mạc Phiên họp thứ 20 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Khai mạc Phiên họp thứ 20 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho rằng nguyên nhân khiến việc triển khai chương trình phục hồi kinh tế rất chậm là do đề xuất của các bộ, ngành, địa phương không sát thực tế và "khi về thay đổi tùm lum, tà la".
Sáng 13/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (đợt 2).
Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường nêu rõ, sau khi phân bổ 14.710,315 tỉ đồng cho 129 dự án, thì số vốn còn lại là hơn 14.151 tỉ đồng.
Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ băn khoăn khi số vốn còn lại khá nhiều, khó có thể giải ngân hết trong năm 2023.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý cần rà soát lại các nhiệm vụ, dự án cho đúng tiêu chí đã được Quốc hội quyết định.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các ngân hàng thương mại - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Ngành nào sẽ được hưởng lợi sau yêu cầu giải ngân tín dụng mới nhất của NHNN?
Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng thừa nhận việc triển khai phân bổ vốn của Chương trình "rất chậm" với 3 nguyên nhân chính:
Thứ nhất là phải thực hiện theo đúng quy định nghị quyết 43 của Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí.
Thứ hai là thực hiện đúng thủ tục, trình tự theo quy định của Luật đầu tư công, làm mất thêm thời gian trong khi thời gian thực hiện chương trình rất ngắn.
Thứ ba, đề xuất của bộ, ngành địa phương không sát thực tiễn: Lúc đầu đề xuất thế này nhưng "về là thay đổi tùm lum, tà la, cứ làm đi làm lại", nhất là giáo dục, y tế. Có những dự án của y tế sau này thay đổi gần như toàn bộ, còn rất nhiều dự án y tế chưa giao mà không thể giao được.
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cũng cho biết, Chính phủ, Bộ KH-ĐT đã phải nhắc nhở suốt ngày nhưng việc hoàn thiện các thủ tục để phân bổ vốn cho dự án vẫn chậm.
"Chính phủ có 17 nghị quyết, công điện, Bộ KH-ĐT 23 văn bản nhắc nhở suốt ngày nhưng không triển khai được. Trong đó có cả sự e ngại trong việc thực hiện ở các bộ, ngành, địa phương", ông Dũng nói.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: "Không giải ngân được thì chấm dứt"
Bộ trưởng KH-ĐT cũng khẳng định, Chính phủ sẽ thực hiện rất cẩn trọng, đảm bảo đúng các nguyên tắc, tiêu chí, trình tự của Nghị quyết 43 và luật Đầu tư công.
"Xin phép khẳng định vấn đề đó để Ủy ban Thường vụ Quốc hội yên tâm", ông Dũng nhấn mạnh.
Đối với số vốn còn lại hơn 14.000 tỉ đồng chưa phân bổ, Bộ trưởng KH-ĐT khẳng định Chính phủ sẽ đốc thúc các bộ, ngành, địa phương sớm hoàn thiện để từ nay tới hết 31.3 sẽ giao hết số vốn này theo Nghị quyết 43 của Quốc hội.
"Nếu bộ, ngành nào, địa phương nào không thực hiện thì thống nhất theo Nghị quyết Quốc hội không phân bổ tiếp, đảm bảo nghiêm và tạo áp lực với địa phương trong việc này", ông Dũng nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала