Nhà khoa học chính trị đánh giá khả năng triển khai tên lửa của Mỹ ở Nhật Bản

© AFP 2023 / Jiji PressNhật Bản phóng tên lửa H-IIA từ Tanegashima
Nhật Bản phóng tên lửa H-IIA từ Tanegashima - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người đứng đầu "Nhóm chuyên gia chính trị", nhà khoa học chính trị Konstantin Kalachev, cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường tiềm lực quốc phòng và sẽ không từ chối triển khai tên lửa tầm trung của Mỹ trên các đảo của mình để đảm bảo cân bằng lực lượng với Trung Quốc.
Ông Konstantin Kalachev đã chia sẻ ý kiến của mình với giới truyền thông Nga.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko nói rằng Nga sẽ ngay lập tức đáp trả việc triển khai tên lửa siêu thanh trên các đảo biên giới Nhật Bản tương ứng với học thuyết quốc phòng.

"Nhật Bản sẽ không từ chối quyết định này, bất kể Bộ Ngoại giao của chúng tôi nói gì về điều này. Nhưng nếu nói về việc triển khai các hệ thống vũ khí mới, chúng ta cũng phải chứng minh rằng chúng nhằm vào Nga chứ không phải Trung Quốc", - ông Kalachev nói.

Theo nhà khoa học chính trị Nga, Moskva đang theo dõi chặt chẽ tiềm năng quân sự của Nhật Bản và Tokyo cũng lo ngại về sự phát triển tiềm lực quân sự của Trung Quốc.
Ông Kalachev lưu ý, cho đến gần đây, dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản đã có những bước tiến tới việc nối lại quan hệ hữu nghị với Nga và tin tưởng vào việc ký kết hiệp ước hòa bình. Giờ đây, nước này không còn ảo tưởng về khả năng bình thường hóa quan hệ với Nga trong tương lai gần.

Tăng cường tiềm lực quốc phòng của Nhật Bản

Nhà khoa học chính trị Nga cũng chú ý đến thực tế là nhiều người lo lắng về việc Trung Quốc tái vũ trang và Nhật Bản có những vấn đề gây tranh cãi không chỉ liên quan đến Nam Kuriles, mà còn với các vùng lãnh thổ đang bị CHND Trung Hoa tranh chấp. Theo ông, cho đến gần đây, trong khi vẫn theo sau chính sách của Hoa Kỳ, Nhật Bản là quốc gia theo chủ nghĩa hòa bình và không thể loại trừ khả năng có thể tiến tới trung lập, nhưng một điều khá hiển nhiên là nước này sẽ tăng cường tiềm lực quốc phòng.
Phóng tên lửa Tomahawk từ tàu USS Cape St. George - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.01.2023
Nhật Bản muốn mua tên lửa Tomahawk của Mỹ
Trước đó có tin Mỹ đề nghị Nhật Bản cho phép triển khai tên lửa tầm trung trên các đảo của nước này nhằm đảm bảo cân bằng lực lượng với Trung Quốc trong khu vực. Hồi tháng 1, trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đích thân trao cho ông một tài liệu với ý định của Tokyo mua tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ trong khuôn khổ các biện pháp tăng cường khả năng phản công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала