Thứ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam khuyến khích trải nghiệm ChatGPT

© Depositphotos.com / AllensimaTrẻ em châu Á học trực tuyến
Trẻ em châu Á học trực tuyến - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giao Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Tọa đàm "ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục".
Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, trong những ngày qua, chúng ta chứng kiến sự hào hứng trong việc tiếp nhận, khai thác, sử dụng và truyền bá công cụ ChatGPT như một phát kiến rất lớn của con người.
"ChatGPT sẽ hỗ trợ tích cực cho giáo dục đào tạo nhưng không thể thay thế vai trò của người thầy. Và để hiểu hơn về ChatGPT, để thấy được những mặt tốt và hạn chế thì giáo viên, học sinh, sinh viên phải sử dụng, trải nghiệm”, ông Sơn chia sẻ.
Với sự ra đời của ChatGPT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng chắc chắn những công nghệ này sẽ tác động một cách căn bản và toàn diện tới mọi mặt trong ngành giáo dục, từ chương trình cho tới vai trò người thầy, cách tổ chức dạy và học, cách tiếp cận học liệu, cách tiếp cận với tri thức của người học.
Trong đó đặc biệt là vai trò cá nhân hóa, cá thể hóa quá trình học tập của người học, và ngày càng hướng tới quá trình dạy và học, hướng tới người học nhiều hơn là người dạy.
"Trong thời kỳ COVID-19, chúng ta chứng kiến sự thay đổi rất lớn trong việc chuyển từ học tập trực tiếp sang học tập trực tuyến, với nhiều công cụ hỗ trợ rất hữu hiệu. Trước kia, ngành Giáo dục, hay là các nhà giáo có một đặc quyền là truyền bá tri thức, có câu nói "một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy". Ngày nay, với ứng dụng khoa học công nghệ, vai trò người thầy chắc chắn sẽ không mất đi nhưng ngày một thay đổi. Chúng ta chứng kiến sự ra đời của nhiều công nghệ, lúc đầu rất nhiều người lo lắng, từ sự ra đời của radio, tivi, camera, công nghệ dạy học trực tuyến. Nhiều người lo lắng vai trò người thầy sẽ mất đi, giáo dục cũng sẽ có những thách thức rất lớn. Cuối cùng chúng ta đều thấy, tất cả những công nghệ đó ra đời đều giúp xã hội, đặc biệt ngành Giáo dục đều có những bước tiến lớn", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết.
Cuộc họp lần thứ III của Ủy ban hợp tác Nga-Việt trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ tại Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2022
Giáo dục, khoa học và công nghệ: Nga và Việt Nam thảo luận về hợp tác trong năm 2023
Tuy nhiên, ông khẳng định dù công nghệ ngày một hiện đại hơn, người thầy không còn vai trò độc tôn trong truyền thụ tri thức như trước đây nhưng vai trò dẫn đắt của đội ngũ giáo viên là không thể thay thế. Vì thế, người thầy không chỉ cần thích ứng mà còn phải đón đầu để phát huy những lợi thế của công nghệ.
Theo Vietnam Plus, tại Hội đàm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng chính sách của Nhà nước cũng sẽ phải thay đổi, điều chỉnh để tận dụng được những lợi thế và giảm thiểu những tác động tiêu cực, những mặt trái của công nghệ mang lại. Theo đó, cách tốt nhất để có sự thay đổi, thích ứng là phải hiểu công nghệ. Và, cách tốt nhất để hiểu công nghệ là phải dùng công nghệ.
Cho rằng công nghệ, công cụ này có sẵn và toàn thể hơn 20 triệu học sinh, 1,5 triệu nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục, Thứ trưởng Sơn khuyến khích dùng, cảm nhận, trải nghiệm để hiểu hơn về ChatGPT.
"Khi hiểu, chúng ta cùng thảo luận. Chúng ta nói cách học tốt nhất là dùng và thảo luận, cũng như học hỏi như ChatGPT làm. Tôi mong rằng ở các nhà trường, các tổ chức sau khi đã dùng, đã trải nghiệm rồi sẽ thảo luận tiếp, làm rõ hơn lợi ích mà ChatGPT mang lại và tương lai phát triển của ChatGPT và những công nghệ khác cũng sẽ mang đến cho chúng ta. Từ đó, các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GD&ĐT và các cấp ban ngành khác sẽ có những chính sách lâu dài và kịp thời", Thứ trưởng cho biết.
Trí tuệ nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua ứng dụng công nghệ AI?
Trong các nhà trường, việc hình thành các trung tâm dạy học xuất sắc là rất cần thiết. Trung tâm thiết kế dạy và học, hỗ trợ dạy và học chứ không chỉ có các người thầy đơn độc như từ trước đến nay, từ soạn bài giảng, giáo án, sách giáo khoa, giáo trình, lên lớp giảng dạy, kiểm tra đánh giá… qua đó giúp các nhà giáo giảm bớt những công việc này và đưa công nghệ vào giáo dục để tăng năng suất, hiệu quả và chất lượng cũng như là bình đẳng trong giáo dục. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ hướng tới tất cả những hoạt động này.
Kết lại, Thứ trưởng Sơn cho biết, ngành giáo dục cũng sẽ nghiên cứu cách hạn chế những mặt trái, sự lệ thuộc vào công nghệ để đạt được mục đích mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao của người học, giảm chi phí trong giáo dục nhằm giúp mọi người dân có thể tiếp cận giáo dục chất lượng tốt. Bên cạnh đó là việc giữ cho nền giáo dục trong sạch ở mọi nơi, với đạo đức trong nhà trường.
"Chúng ta còn rất nhiều thời gian và cũng sẽ hào hứng chờ đợi những phát triển công nghệ mới trong thời gian tiếp theo', lãnh đạo Bộ GD&ĐT nói tại Tọa đàm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала