Đại gia Hứa Thị Phấn qua đời khi chưa thi hành án tù

© Ảnh : VietnamNetBà Hứa Thị Phấn
Bà Hứa Thị Phấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Đăng ký
Bà Hứa Thị Phấn (tức đại gia ngân hàng Sáu Phấn nổi tiếng của Việt Nam), cựu cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại tín (TrustBank) đã qua đời và chưa thi hành án tù do đang trong thời gian điều trị bệnh.
Thực tế, ngoài lần đầu tiên xuất hiện tại toà năm 2015 với tư cách người liên quan trong vụ án Phạm Công Danh, bà Hứa Thị Phấn vắng mặt trong hầu hết tất cả các phiên toà sau đó liên quan TrustBank.

Bà Hứa Thị Phấn qua đời

Ngày 14/2, nguồn tin xác nhận bà Hứa Thị Phấn (sinh năm 1947, cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - TrustBank) đã qua đời vào hồi 14h trưa ngày 13/2/2023.
Bà Hứa Thị Phấn được nhiều người hoạt động trong lãnh vực ngân hàng gọi là bà Sáu Phấn. Bà Phấn quê Đồng Tháp, từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ.
“Bà Phấn mất lúc hơn 14h ngày13/2. Thi thể đã được đưa vào Nhà tang lễ An Bình, quận 5, để hỏa táng. Do các con bà đều ở xa nên tôi thay mặt gia đình lo hậu sự cho bà”, luật sư thông tin về việc bà Phấn qua đời.
Năm 2007, bà Phấn đại diện Công ty đầu tư phát triển Phú Mỹ cùng người thân mua 85% cổ phần của Ngân hàng TMCP Đại Tín, tương đương 2.500 tỷ đồng và giữ chức vụ cố vấn cấp cao Hội đồng quản trị ngân hàng này. Trustbank có tiền thân là Ngân hàng Nông thôn cổ phần Rạch Kiến huyện Cần Đước, Long An.
Đáng chú ý, tuy giữ chức vụ cố vấn TrustBank nhưng bà Phấn sở hữu 85% cổ phần ngân hàng này và là người đứng sau điều hành, can thiệp toàn bộ hoạt động của ngân hàng Đại Tín. Năm 2012, bà Sáu Phấn tham gia Hội đồng quản trị Tập đoàn SSG và rút khỏi HĐQT SSG vào năm 2016.

Chưa thi hành án tù

Nữ đại gia này cũng là người bị tuyên trong 2 bản án xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín.
Tổng hợp hình phạt đối với bà Phấn là 30 năm tù cho cả 2 bản án. Theo đó, vụ thứ nhất, đầu năm 2007, Hứa Thị Phấn cùng Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp bà Phấn (gọi tắt là nhóm Phú Mỹ), đã mua hơn 254,7 triệu cổ phần, tương đương 2.547 tỷ đồng, chiếm 84,92% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín.
Bà Phấn lợi dụng việc là cổ đông lớn, nắm quyền chi phối, thu tóm toàn bộ hoạt động của hội đồng quản trị, ban điều hành và cán bộ nhân viên Ngân hàng Đại Tín và hai chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang.
Cụ thể, bà Phấn thông qua các bị cáo khác chỉ đạo Công ty TrustAsset (thuộc Ngân hàng Đại Tín, không có chức năng thẩm định giá) thẩm định giá, nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch sở hữu của bà Phấn lên 1.268 tỉ đồng, cao gấp 8 lần giá thị trường.
Bà Phấn còn chỉ đạo việc mua bán lòng vòng căn nhà, sau đó bán cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt và gây thiệt hại hơn 1.105 tỷ đồng.
Cơ quan tố tụng cũng truy tố bà Phấn về hành vi hạch toán thu chi khống, vi phạm các quy định của pháp luật. Tổng số tiền bà Hứa Thị Phấn chỉ đạo thu khống để sử dụng bất hợp pháp hơn 5.256 tỷ đồng. Số tiền này liên quan đến hồ sơ cho Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang vay, nhưng bà Phấn đã không giải ngân đủ cho Công ty Phương Trang, đến nay không thu hồi được.
Ngày 31/5/2018, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Hứa Thị Phấn 30 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và phải bồi thường thiệt hại 16.000 tỷ đồng. Đối với vụ án này, bà Phấn kháng cáo nhưng cũng không được cấp phúc thẩm chấp nhận.
Vụ án thứ hai ngày 22/11/2019, TAND TP.HCM tuyên mức án 20 năm tù cho bà Hứa Thị Phấn và 5 bị cáo khác là Bùi Thị Kim Loan, Lâm Kim Dũng, Huỳnh Thị Xuân Dung, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Phạm Hồng Hảo trong vụ án liên quan đến thiệt hại 1.338 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín.
Cả 6 bị cáo này đều bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Bà Phấn bị tuyên mức án 20 năm tù. Sau đó bà Phấn kháng cáo nhưng toà đã bác kháng cáo và cho rằng, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bên tại tòa, HĐXX xác định các bị cáo phạm tội như cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, không oan sai.
Bà Hứa Thị Phấn - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2018
Bà Hứa Thị Phấn kêu oan những gì?
“Hậu quả của vụ án là đặc biệt lớn, vì vậy cần xử nghiêm các bị cáo mới đủ sức răn đe. Trong đó, bị cáo Phấn là chủ mưu, người đưa ra chủ trương, chỉ đạo nhân viên thực hiện các hành vi trái pháp luật”, Toà nhấn mạnh.
Được biết, trong cả hai bản án bà Phấn đều không đến tòa và được xử vắng mặt do bị mất một phần sức khỏe. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Phấn cũng được tạm hoãn thi hành án do bị mất 93% sức khỏe. Nhiều năm nay, bà Phấn nằm điều trị tại Bệnh viện Tân Hưng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала