EVN đề xuất tăng giá điện, Bộ trưởng Diên nói thẳng

© TTXVN - Dương Văn GiangBộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên báo cáo tình hình sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên báo cáo tình hình sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Đăng ký
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang phải đối mặt với những thách thức, khó khăn "chưa từng có" và "hết sức dị biệt" dẫn đến giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng cao.
Trước đề xuất tăng giá điện của EVN, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên lưu ý, việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và đúng quy định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương làm việc với EVN

Ngày 15/2/2023 tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc của EVN đã báo cáo về tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh điện năm 2022 và dự kiến kế hoạch năm 2023 của EVN. Trong đó, lãnh đạo doanh nghiệp đề xuất các giải pháp, kiến nghị đối với Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh điện năm 2023.
Ông Nhân giãi bày, năm 2022 là năm khó khăn đối với EVN và các đơn vị thành viên trong việc cân đối tài chính do giá nhiên liệu, tỉ giá ngoại tệ tăng cao. Trong bối cảnh chi phí mua điện tăng quá cao nhưng giá bán lẻ điện không được điều chỉnh kịp thời, dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh của EVN năm 2022 lỗ đến 27.685 tỷ đồng.
Nhắc lại, đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp giá bán lẻ điện bình quân chưa được tăng, trong khi chi phí mua điện tăng cao do giá nhiên liệu cho phát điện tăng rất cao và EVN phải huy động tăng các nguồn đắt tiền để đảm bảo nhu cầu phụ tải, ông Nhân nêu rõ, tổng số lỗ lũy kế của năm 2022-2023 dự kiến là âm 99.305 tỷ đồng.
"Việc lỗ này sẽ làm mất vốn nhà nước tại EVN", - Tổng Giám đốc EVN cảnh báo.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, buổi làm việc tập trung vào 3 vấn đề chính gồm tình hình cân đối tài chính năm 2022-2023; Phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, khó khăn, vướng mắc lớn trong triển khai các dự án lớn về nguồn điện.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, thời gian vừa qua, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có nhiều buổi làm việc, trao đổi để tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của EVN.
Tuy nhiên, ngành điện vẫn còn phải đối diện với rất nhiều khó khăn, đặc biệt về vấn đề tài chính. Đặc biệt, giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng cao do biến động bất thường của thị trường sau đại dịch, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng trên thế giới nói chung và khu vực nói riêng, có những loại nguyên liệu năng lượng tăng đến 200%, trong khi đầu ra là giá điện ở trong nước vẫn giữ ở mức ổn định, chưa được điều chỉnh.
Bên cạnh đó, các chủ đầu tư dự án điện trên thị trường ngày càng đa dạng, gia tăng sự tham gia của khu vực tư nhân. Các dự án lớn về nguồn điện và lưới điện chưa được triển khai do Quy hoạch điện VIII chưa được phê duyệt.
Thay thế đồng hồ đo điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.01.2023
Việt Nam tăng sản xuất và nhập khẩu điện khi kinh tế phát triển ‘thần tốc’

EVN đối mặt với khó khăn chưa từng có

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự nỗ lực của EVN trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, EVN đang phải đối mặt với những thách thức, khó khăn "chưa từng có" và "hết sức dị biệt" trong thời gian qua xuất phát từ những mâu thuẫn địa chính trị trên thế giới, khủng khoảng năng lượng dẫn đến giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng cao.
Về các kiến nghị của EVN đối với Bộ Công Thương, Bộ trưởng Diên cho hay, ông đã có ý kiến chỉ đạo các Cục Vụ thuộc Bộ Công Thương phối hợp với EVN triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng các dự án điện và thị trường điện, cơ chế bán điện.
Cụ thể, đối với công tác đầu tư xây dựng, giải quyết các kiến nghị liên quan đến cung cấp khí cho các dự án nhà máy nhiệt điện trong trung tâm điện lực Ô Môn, Dung Quất; thẩm định thiết kế kỹ thuật theo từng đợt đối với phần còn lại của dự án Quảng Trạch I; thẩm định báo cáo thiết kế kỹ thuật dự án thủy điện tích năng Bác Ái; hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nhu cầu phụ tải và phương án cấp điện cho Côn Đảo; đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện.

EVN tăng giá điện phải tính toán kỹ

Đối với việc xây dựng các phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, đã chỉ đạo EVN cần bám sát, tuân thủ thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
"Việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và đúng quy định", - Bộ trưởng Diên lưu ý.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ đạo EVN chủ động tham gia đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cơ chế giá điện, thị trường điện tại Luật Điện lực, cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA để đảm bảo giá điện phản ánh đầy đủ yếu tố thị trường, tạo môi trường bình đẳng giữa các bên trong hoạt động điện lực.
Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Hoàng Anh đã có ý kiến chỉ đạo EVN triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng các dự án điện như Ô Môn III, Trị An mở rộng và phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét về các giải pháp đảm bảo cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh điện năm 2022 trong đó có các nội dung liên quan đến đánh giá, xếp loại doanh nghiệp.
Giá bán lẻ xăng, dầu tăng mạnh từ 19 giờ ngày 30/1/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Bộ Công Thương "quay xe", muốn cùng quản lý xăng dầu với Bộ Tài chính

Khung giá bán lẻ điện bình quân

Liên quan đến công tác truyền thông báo chí, phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ cám ơn sự hỗ trợ, phối hợp của các các cơ quan thông tấn, báo chí trong thời gian qua.

"Bộ Công Thương rất mong các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục tích cực phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tuyên truyền các thông tin liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh điện để người dân, các thành phần kinh tế để hỗ trợ EVN vượt qua khó khăn trong tình hình hiện nay", - ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Với nỗ lực ấy, lãnh đạo ngành Công Thương hy vọng qua đó sẽ giúp EVN hoàn thành nhiệm vụ chính trị là cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tăng cường tuyên truyền để khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Trước đó, như Sputnik thông tin, EVN đã đề xuất tăng giá điện trong bối cảnh tập đoàn này chịu lỗ trong năm 2022 do giá nhiên liệu tăng cao. EVN giữ quan điểm rằng, năm 2023, nếu giá bán lẻ điện giữ nguyên theo giá điện hiện hành, thì số lỗ dự kiến lên đến 64.941 tỷ đồng, trong đó 6 tháng đầu năm sẽ lỗ 44.099 tỷ đồng và 6 tháng cuối năm lỗ 20.842 tỷ đồng.
Như vậy, tổng lỗ sản xuất kinh doanh của EVN lũy kế 2 năm 2022 và 2023 là 93.817 tỷ đồng. Với số lỗ dự kiến trên, EVN nhận định, nếu năm 2023 không được tăng giá điện ở mức phù hợp, EVN sẽ bị mất cân đối dòng tiền hoạt động.
EVN kiến nghị Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện bình quân theo Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023.
Trong tháng 2/2023, EVN sẽ hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân theo quy định tại Quyết định số 24 của Thủ tướng; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để tính toán, đề xuất lộ trình điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân phù hợp.
Mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã ký quyết định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân mới trong khoảng 1.826,22-2.444,09 đồng/kWh.
Việc ban hành khung giá bán lẻ điện bình quân mới là cơ sở để Bộ Công Thương ra quyết định về mức tăng giá bán lẻ điện bình quân cụ thể trong năm nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала