Hàn Quốc gọi Bắc Triều Tiên là kẻ thù

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhSeoul
Seoul - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lần đầu tiên trong 6 năm qua gọi CHDCND Triều Tiên và quân đội nước này là "kẻ thù" trong Sách trắng Quốc phòng 2022, theo trang web của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

"Sách Trắng mô tả rõ ràng chính phủ và quân đội Bắc Triều Tiên là kẻ thù của chúng tôi", - tuyên bố cho biết.

Cuốn sách phản ánh những thay đổi trong chính sách đối nội và đối ngoại của Bắc Triều Tiên, cơ cấu sức mạnh của quân đội nước này. Cần lưu ý Bình Nhưỡng cũng xác định Hàn Quốc là "kẻ thù không thể nghi ngờ" tại cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Bắc Triều Tiên cầm quyền vào tháng 12/2022.
Cuốn sách mô tả khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên, các loại tên lửa nước này sở hữu, khả năng của chúng và các trường hợp "lặp đi lặp lại" việc Bắc Triều Tiên vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19 tháng 9 năm 2018 nhằm giảm căng thẳng.
Theo quân đội Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên hiện sở hữu khoảng 70 kg plutonium và một lượng "đáng kể" uranium được làm giàu ở mức độ cao. Quân số tại ngũ của CHDCND Triều Tiên lên tới 1,28 triệu người, Bình Nhưỡng còn có khoảng 4.300 xe tăng, 420 tàu chiến nổi và 70 tàu ngầm. Về mặt định lượng, quân đội và thiết bị vượt trội so với Hàn Quốc, nhưng lưu ý theo một phân tích chi tiết hơn về khả năng trang bị, hao mòn, mức độ đào tạo và khái niệm hoạt động sẽ tạo ra "sự khác biệt" trong đánh giá về sức mạnh quân sự của hai nước.
Được biết, trong nửa đầu năm 2023, Hàn Quốc lên kế hoạch phát hành bản tóm tắt bằng tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung và tiếng Nga, nhằm "tranh thủ sự tin tưởng và ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chính sách quốc phòng".
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sop cho biết vào tháng 12 Triều Tiên, chế độ Bắc Triều Tiên và "kẻ thù" quân sự của quân đội Hàn Quốc nên được xác định "rõ ràng" trong bối cảnh Bắc Triều Tiên đang tiếp tục "khiêu khích". Như một lập luận, Bộ trưởng đã viện dẫn nhiều vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, bao gồm cả vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwaseong-17, và việc "cố ý" vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19 tháng 9 năm 2018 nhằm giảm căng thẳng và từ bỏ mọi hành động khiêu khích ở vùng đệm biên giới.
Kim Jong-un trong chương trình tin tức tại nhà ga Seoul Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2023
Hàn Quốc muốn thống nhất với CHDCND Triều Tiên

25 cuốn Sách trắng về Quốc phòng của Hàn Quốc từ năm 1967

Hàn Quốc đã chỉ định quân đội CHDCND Triều Tiên là "kẻ thù" vào năm 1995, theo hãng tin Yonhap. Trong phiên bản năm 2004 của cuốn sách, cụm từ này đã được thay đổi thành "mối đe dọa quân sự trực tiếp". Năm 2010, nhãn hiệu "kẻ thù" được khôi phục, nhưng lại biến mất trong Sách trắng 2016 xuất bản năm 2017. Chính quyền tự do của cựu Tổng thống Moon Jae-in (năm 2018 và 2020), cũng coi CHDCND Triều Tiên là "mối đe dọa" nhưng không coi nước này là "kẻ thù" trong bối cảnh nỗ lực đối thoại phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.
CHDCND Triều Tiên nói tất cả các hoạt động quân sự là phản ứng đối với "những hành động khiêu khích" từ Hàn Quốc, quốc gia gần đây tiến hành các cuộc tập trận quân sự tích cực, cả độc lập và chung với Hoa Kỳ, Nhật Bản. Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên trước đó tuyên bố nước này đang nỗ lực "một cách hòa bình" để ngăn chặn các cuộc đụng độ nguy hiểm trên Bán đảoTriều Tiên và tạo ra một môi trường an ninh ổn định trong khu vực, nhưng "sự cuồng loạn đối đầu" của Hoa Kỳ đã ngăn cản điều này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала