Các cuộc tập trận hải quân với sự tham gia của các tàu khu trục của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc

© AFP 2023 / Asif HassanTàu Hải quân Trung Quốc Nam Ninh tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia AMAN-23 ở Biển Ả Rập, Pakistan
Tàu Hải quân Trung Quốc Nam Ninh tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia AMAN-23 ở Biển Ả Rập, Pakistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
Nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình rằng Cuộc tập trận quốc tế lần thứ 8 Aman-23, trong đó có đại diện của 50 quốc gia trên thế giới tham gia, đã kết thúc ở Biển Arabian.

Tập trận quân sự vì hòa bình?

Nước chủ nhà của cuộc tập trận hải quân Pakistan, đã đề xuất khẩu hiệu "Cùng nhau vì hòa bình" cho các cuộc tập trận này. Theo Phó Đô đốc Ovais Ahmed Bilgrami, Tư lệnh Hải quân Pakistan, các cuộc tập trận này không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia cụ thể nào, mà được tiến hành vì lợi ích của hòa bình và ổn định trong khu vực.
Sự kiện diễn ra dưới hai hình thức. Trên biển, diễn ra các cuộc diễn tập chiến thuật, diễn tập an ninh biển như chống cướp biển, chống khủng bố, tìm kiếm cứu nạn, diễn tập bắn pháo, phòng không. Trên bờ đã diễn ra Hội thảo khoa học và thực tiễn với chủ đề “Chuyển đổi sang nền kinh tế xanh – Thách thức và cơ hội cho các nước đang phát triển”, một trong những chủ đề thời sự phát triển kinh tế - xã hội hiện nay của các nước trong khu vực quan tâm đến việc khai thác tài nguyên biển mà không gây hại cho môi trường đã được thảo luận.
Theo các nhà tổ chức sự kiện và nhiều người tham gia, các cuộc tập trận như vậy tạo cơ sở để đảm bảo hòa bình và ổn định cả ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

Tàu của Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ cùng nhau đi đến đâu?

Phải thừa nhận rằng, việc tàu chiến tham gia tập trận trên biển không nhiều bằng việc các đại biểu tham gia đàm phán trên đất liền. Tổng cộng, có bảy quốc gia trong số 50 quốc gia tham gia đã gửi tàu chiến của họ đến cảng Karachi. Đó là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Sri Lanka, Indonesia, Malaysia, Ý, Nhật Bản. Báo chí địa phương đặc biệt chú ý đến việc chính phủ Trung Quốc cử tàu khu trục Nam Ninh, với trang bị công nghệ quân sự mới nhất. Con tàu này là chiếc đầu tiên tham gia diễn tập bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Hoa Kỳ cử một tàu khu trục lớn từ Hạm đội thứ năm Hoa Kỳ USS Truxtun đã tham gia cuộc diễn tập.
© AFP 2023 / Asif HassanTàu USS Truxtun của Hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia AMAN-23 ở Biển Ả Rập, Paksitan
Tàu USS Truxtun của Hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia AMAN-23 ở Biển Ả Rập, Paksitan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Tàu USS Truxtun của Hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia AMAN-23 ở Biển Ả Rập, Paksitan
Thoạt đầu khi biết về những tranh cãi đang diễn ra hôm nay giữa Washington và Bắc Kinh về khinh khí cầu trinh sát, người ta không khỏi ngạc nhiên về sự tham gia vào một sự kiện của các thủy thủ quân đội của hai nước đang trên bờ vực chiến tranh. Tại sao người ta cần có nó?
Có thể có một số câu trả lời. Để chuẩn bị cho chiến tranh, các bên muốn hiểu rõ hơn về lực lượng của đối phương. Tập trận luôn là một cơ hội hợp pháp tốt cho các hoạt động trinh sát.
Phương án thứ hai. Tin đồn về quy mô cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị phóng đại. Ở cả hai quốc gia, kể cả trong giới quân sự, đều có những người ủng hộ việc nhanh chóng bình thường hóa quan hệ, chuyển từ trạng thái đối đầu sang trạng thái hợp tác. Cảng Karachi có thể được sử dụng làm nơi tiếp xúc và đàm phán không chính thức giữa các sĩ quan quân đội cấp cao của hai nước vì lợi ích hòa bình và hợp tác giữa hai nước.
Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
Biển Đông
Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tập trận ở Biển Đông
Biển Arabian thực sự có thể trở thành nơi hợp tác giữa các hạm đội của các quốc gia khác nhau, bao gồm cả những nước tham gia cuộc tập trận Aman-23. Các hoạt động chung của một số quốc gia đã tổ chức ở Biển Đỏ, Vịnh Aden, Vịnh Ô-man, nơi có nhiệm vụ phải quét sạch các vùng nước này khỏi cướp biển, buôn bán ma túy và những kẻ vi phạm luật pháp quốc tế khác. Kết quả rất ấn tượng: trong hai năm, từ 2017 đến 2019, số vụ ở Biển Arabian liên quan đến cướp biển đã giảm từ 180 xuống còn 41 vụ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала