Nhà báo Mỹ cung cấp bằng chứng mới về việc Hoa Kỳ tham gia vụ phá hoại Dòng chảy phương Bắc

© Ảnh : U.S. Navy/ Matt BrownNhóm tàu sân bay tấn công của Hải quân Hoa Kỳ, do Hàng không mẫu hạm "Karl Vinson" dẫn đầu
Nhóm tàu sân bay tấn công của Hải quân Hoa Kỳ, do Hàng không mẫu hạm Karl Vinson dẫn đầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các thợ lặn Mỹ với thiết bị làm việc dưới đáy biển sâu đã tham gia cuộc tập trận quân sự Baltops-2022 gần đảo Bornholm của Đan Mạch, và được phó đô đốc của Hạm đội 6 Hoa Kỳ hướng dẫn trước khi thực hiện cuộc lặn kéo dài 6 giờ đồng hồ cùng những chiếc thùng nhỏ.
Một chuyên gia cao cấp tham gia cuộc tập trận đã cung cấp thông tin này cho nhà báo Mỹ John Dugan qua thư nặc danh. Nhà báo Dugan cung cấp toàn bộ nội dung bức thư cho Sputnik.
Trước đó nhà báo người Mỹ Seymour Hersh, người từng đoạt giải Pulitzer, đã đăng bài điều tra của ông về vụ nổ đường ống dẫn khí đốt. Bài báo của ông viết rằng trong cuộc tập trận Baltops của NATO mùa hè năm 2022, các thợ lặn Mỹ đã cài đặt chất nổ dưới Dòng chảy phương Bắc, mà người Na Uy kích hoạt gây ra vụ nổ sau đó 3 tháng. Ông Hersh tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định phá hoại Dòng chảy phương Bắc sau hơn 9 tháng thảo luận bí mật với nhóm an ninh quốc gia. Sau đó, Lầu Năm Góc tuyên bố với Sputnik rằng Hoa Kỳ không liên quan gì đến việc cho nổ tung đường ống dẫn khí đốt của Nga vào năm ngoái.
Ông Dugan xác nhận với Sputnik rằng ông có mọi lý do để tin tưởng vào nguồn ẩn danh đã cung cấp bằng chứng cho ông — đó là những bức ảnh chụp cuộc tập trận và nhiều tài liệu khác, nhưng yêu cầu không phát tán chúng để người ngoài không thể nhận ra ông ta. Bức thư được gửi cho Dugan vào ngày 2 tháng 10. Người gửi bức thư cho biết đã sử dụng địa chỉ email dùng một lần. Dugan đã cố gắng liên lạc với tác giả bức thư nhưng vô ích.
Nhà báo Seymour Hersh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Nhà báo Mỹ Seymour Hersh: Điều tra về vụ nổ Dòng chảy phương Bắc chỉ là giai đoạn đầu
"Tôi hoàn toàn tin tưởng vào bức thư này. Nó chứa đựng những chi tiết mà chỉ một người quen thuộc với các cuộc tập trận Baltops-22 và thiết bị làm việc sâu dưới biển mới có thể cung cấp. Mọi thứ đều chính xác", - ông Dugan nói với Sputnik.
Tác giả bức thư nặc danh lưu ý rằng vào tháng 6 năm 2022, ông ta đã tham gia cuộc tập trận Baltops của NATO gần đảo Bornholm của Đan Mạch. Theo người này, vào ngày 15 tháng 6, trực thăng đã chở đến một nhóm người Mỹ mặc thường phục.

"Ý nghĩ đầu tiên của tôi là họ trông giống như một nhóm khủng bố", - tác giả bức thư viết, đồng thời cho biết thêm rằng ông thấy những người này không có thẻ bài bảng tên, cũng như có kiểu tóc và râu ria rất lạ.

Các thợ lặn và nhóm người mặc thường phục được một Phó Đô đốc thuộc Hạm đội 6 của Hải quân Hoa Kỳ đón tiếp. Tác giả bức thư đã không thể nghe thấy cuộc trò chuyện của họ vì tiếng ồn của trực thăng.
Nhân chứng khẳng định đã nhìn thấy những quân nhân Hoa Kỳ có thiết bị thở tái tạo oxy MK-29, thiết bị này vốn sử dụng hỗn hợp oxy/heli để lặn sâu xuống biển. Ngoài ra, những quân nhân Hoa Kỳ còn có các thiết bị đắt tiền và chuyên nghiệp khác mà các đơn vị hải quân thông thường không sử dụng. Họ cũng mang theo bên mình những chiếc thùng nhỏ.
Bản thân các thợ lặn cho biết rằng họ đến để tham gia diễn tập rà phá bom mìn - họ phải đi thuyền cao su đến một khu vực nhất định, tìm và rà phá mìn chống tàu ở đó, nhưng họ lại không có thiết bị đặc biệt cho các hoạt động này. Ngoài ra, theo lời kể của nhân chứng, các quân nhân Mỹ sau cuộc nói chuyện với Phó đô đốc Hoa Kỳ đã đến khu vực không dành cho tập trận và vắng mặt trong một thời gian dài.
Vị trí rò rỉ khí trên đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.02.2023
Máy bay NATO bay vòng quanh các địa điểm xảy ra vụ nổ tại Dòng chảy phương Bắc vào mùa hè
"Họ rời thuyền, mang máy thở và biến mất dưới nước trong hơn 6 giờ đồng hồ. Không có thiết bị độc lập nào cho phép thợ lặn có thể ở dưới nước trong 6 giờ liền. Với các hệ thống quân sự mới nhất, chỉ có thể ở dưới nước tối đa 3 hoặc 4 giờ", - tác giả viết.
Theo anh ta, họ trở về mà không còn những cái thùng, sau đó họ được trực thăng đến đón.
Trước cuộc tập trận, tại cuộc họp giao ban do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức, chỉ huy Hạm đội 6, Phó Đô đốc Eugene Black đã nói về việc đưa hoạt động gài mìn dưới nước vào chương trình tập trận. Tuy nhiên, do không liên lạc được với tác giả bức thư, Dugan không thể xác nhận danh tính của phó đô đốc được nêu ở trên.
Những vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 26 tháng 9 cùng lúc trên hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu - «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc - 2». Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng phá hoại có chủ đích. Nhà điều hành dự án là công ty Dòng chảy phương Bắc thông báo rằng tình trạng bất thường khẩn cấp với đường ống dẫn khí đốt là chưa từng có và không thể tính trước thời gian sửa chữa. Viện Công tố Tối cao LB Nga đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế làm hư hại đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc»
Ngày 31 tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng Gazprom đã được phép tham gia kiểm tra địa điểm xảy ra vụ nổ trên đường ống «Dòng chảy phương Bắc», và ông Alexei Miller đứng đầu tập đoàn Nga đã báo cáo với Tổng thống về cuộc khảo sát. Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng vụ nổ trên đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc» rõ ràng là vụ tấn công khủng bố trắng trợn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала