HLV Philippe Troussier làm HLV trưởng tuyển Việt Nam thay ông Park Hang-seo

© AFP 2023 / Nhac NguyenPhilippe Troussier
Philippe Troussier - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
VFF chọn chiến lược gia người Pháp Philippe Omar Troussier thay nhà cầm quân người Hàn Quốc Park Hang-seo làm Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam.
Theo hợp đồng, HLV Philippe Troussier sẽ dẫn dắt các ĐTQG Việt Nam (bao gồm ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam) với bản hợp đồng có hiệu lực từ 1/3/2023 đến ngày 31/7/2026.
VFF và người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng, ngoài việc bảo vệ tấm HC vàng SEA Games 32, giành ngôi vô địch AFF Cup vào năm 2024 từ tay Thái Lan, HLV Troussier sẽ giúp Việt Nam tạo kỳ tích tại vòng loại World Cup 2026, khi FIFA tăng số lượng tham dự vòng chung kết lên 48 đội.

Ông Philippe Troussier chính thức trở thành tân HLV trưởng ĐT Việt Nam

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa đạt thỏa thuận và ký hợp đồng 4 năm với HLV Philippe Troussier.
Với bản hợp đồng này, chiến lược gia người Pháp sẽ là người thay thế HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam 4 năm tới đây.
Theo các nguồn tin, bản hợp đồng giữa VFF và HLV Philippe Troussier sẽ kéo dài tới ngày 31/7/2026. Nhìn vào thời lượng hợp đồng có thể thấy, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam kỳ vọng HVL người Pháp Philippe Omar Troussier có thể hiện thực hoá và sẵn sàng công tác chuẩn bị cho giấc mơ World Cup 2026 của đội tuyển Việt Nam.
Cầu thủ bóng đá Việt Nam Nguyễn Quang Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2023
Madam Pang: Trận đấu tối nay là trận chung kết trong mơ giữa hai đội tuyển Thái Lan và Việt Nam
Trước mắt, ông sẽ đảm nhận công việc ở cả đội tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam như HLV Park trước đó từng trải qua.
Dự kiến, HLV Philippe Troussier sẽ hoàn thiện ban huấn luyện ngay trong tháng 2/2023 và sớm bắt đầu công việc.

Lương của HLV Philippe Troussier

Lễ ký kết được thực hiện tại Hà Nội trong thời gian ngắn tới giữa ông Troussier và VFF. Ngày 26/2, ông Troussier sẽ có mặt ở Hà Nội.
Tiền lương dành cho ông được giữ kín nhưng sẽ dao động khoảng trên dưới 1,2 tỷ đồng/tháng, cao hơn không nhiều so với HLV Park.
VFF tạo điều kiện cho HLV Troussier được tự chọn nơi ở của mình ở Hà Nội. Được biết, ông đã chọn khu biệt thự dành cho chuyên gia nước ngoài thuộc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Đây cũng là nơi mà HLV Park Hang-seo từng ở 5 năm qua.
Với tinh thần hiếu khách và chuyên nghiệp, VFF khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho ông làm việc.
HLV Park Hang Seo - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
HLV Park Hang Seo mong người hâm mộ không chỉ trích các cầu thủ
Thêm vào đó, ông Troussier có toàn quyền quyết định về chuyên môn, từ lựa chọn nhân sự ban huấn luyện cho đến cầu thủ và giáo án tập luyện cũng như chiến thuật. Trong thành phần trợ lý của ông Troussier, có cả người Pháp lẫn người Việt Nam.
Số lượng các trợ lý sẽ bằng số lượng các trợ lý thời HLV Park Hang-seo.

Giấc mơ World Cup

Không ngạc nhiên khi báo giới tiết lộ về mục tiêu cao nhất mà VFF giao cho ông Troussier là World Cup 2026 (trước mắt là có vé vào vòng loại cuối cùng).
Thực tế thì nhà cầm quân người Pháp cũng đã từng đề cập đến chủ đề World Cup 2026:
“Rõ ràng khi World Cup 2026 tăng số lượng đội tham dự lên thành 48 và chia cho châu Á 8,5 suất thì bóng đá Việt Nam có hy vọng lớn hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng ưu tiên số 1 chính là tổ chức hệ thống thi đấu quy củ và trao cơ hội cho thế hệ trẻ. Các cầu thủ trẻ sẽ tiến bộ khi tập luyện nhưng nếu không được đặt vào những trận đấu với sự cạnh tranh gay gắt tại V-League, giải hạng nhất, nhì..., họ sẽ không thấy được lỗi sai để chỉnh sửa. Không trao cơ hội cho cầu thủ trẻ thì rất khó biến ước mơ World Cup 2026 thành hiện thực”, - ông Troussier thẳng thắn.
HLV Philippe Troussier là cái tên khá quen thuộc khi được mệnh danh là "Phù thủy trắng" với thành tích đưa Nam Phi, Bờ Biển Ngà hay Nigeria đến với World Cup. Chiến lược gia này cũng từng giúp Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 và dẫn dắt họ ở World Cup 2002.
2022 Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Tuyển nữ Việt Nam gặp ĐKVĐ Mỹ, Á quân Hà Lan tại World Cup 2023
Về phần mình, ngay từ thời điểm HLV Park Hang-seo quyết định không gia hạn hợp đồng để dẫn dắt tuyển Việt Nam hồi cuối tháng 10/2022, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã bắt tay vào việc đi tìm thuyền trưởng mới.
Sau nhiều thời gian sàng lọc từ nhiều hồ sơ các ứng viên, HLV Philippe Troussier là người được VFF chọn để thay thế HLV Park Hang Seo.
Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Như chúng ta đã biết, World Cup 2026 đã nâng số đội dự vòng chung kết lên 48 đội. Muốn tận dụng được cơ hội thì ngay từ thời điểm này chúng ta đã phải có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ càng”.

Philippe Troussier là ai?

Philippe Omar Troussier, sinh năm 1955, là cựu cầu thủ bóng đá và hiện đang là huấn luyện viên bóng đá người Pháp.
Troussier chơi chủ yếu ở vị trí hậu vệ cho các CLB bóng đá của Pháp từ 1976 đến 1983 và bước sang công tác huấn luyện ngay sau khi giải nghệ.
Với danh xưng “Phù thủy Trắng”, Troussier đã làm nên những kỳ tích đáng kinh ngạc khi đưa đội tuyển châu Phi Nam Phi, Bờ Biển Ngà hay Nigeria đến vòng chung kết World Cup.
Cũng chính nhà cầm quân người Pháp này đã giúp U20 Nhật Bản giành vị trí á quân U20 World Cup 1999, tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 rồi vào vòng 1/8 World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nguyễn Quang Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2022
Quang Hải làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam
Ông khá có duyên với bóng đá Việt Nam. Được biết, Troussier từng làm Giám đốc Kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá PVF từ tháng 3/2018. Trong giai đoạn 2019-2021, ông dẫn dắt thêm U19 Việt Nam, giành vé dự VCK U19 châu Á 2020.
Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên giải đấu này bị hủy. HLV Troussier sau đó vẫn đi xem các giải V-League, hạng Nhất, hạng Nhì, U21 rồi U19 quốc gia của Việt Nam để xây dựng lứa cầu thủ trẻ mới chuẩn bị cho giải U18 Đông Nam Á và vòng loại U19 châu Á trong năm 2021. Đến tháng 6/2021, ông hết hợp đồng với PVF.
Tới ngày 16/2/2023, Troussier chính thức trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam thay thế người tiền nhiệm Park Hang-seo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала