Hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ được cấp từ ngày 1/3

© Đại sứ quán PhápHộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam
Hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Từ 1/3/2023, Bộ Công an và Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam.
Theo cơ quan chức năng, toàn thế giới có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử. Hộ chiếu gắn chip lưu trữ được nhiều thông tin theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia. Cục Xuất nhập cảnh cho biết Hộ chiếu gắn chíp điện tử là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước.
Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08, Bộ Công an) cho biết hộ chiếu gắn chip không có nhiều thay đổi so với mẫu phổ thông ban hành từ 1/7/2022. Chip điện tử được gắn ẩn bên trong bìa sau của hộ chiếu. Đây là loại hộ chiếu có độ bảo mật ở mức cao hơn nữa do không thể làm giả. Bên cạnh đó, hộ chiếu điện tử giúp công dân tránh được nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân, không bị định vị theo dõi.
UBTV Quốc hội cho ý kiến về công tác phòng, chống tham nhũng, tội phạm và thi hành án năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Bổ sung ‘nơi sinh’ vào mẫu hộ chiếu mới không phát sinh thủ tục, chi phí
"Hộ chiếu gắn chip là chủ trương về lâu dài nên Bộ Công an sẽ dần khuyến khích người dân chọn loại này. Hộ chiếu có giá trị sử dụng 10 năm nên công dân có thể sử dụng song song 2 loại, chỉ đổi sang loại gắn chip khi có nhu cầu hoặc hộ chiếu cũ đã hết hạn", đại diện Cục A08 nhấn mạnh.
Hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử và hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử được sử dụng song hành. Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử.
Mẫu hộ chiếu mới. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Bộ trưởng Bộ Công an xin nhận trách nhiệm về những rắc rối liên quan đến hộ chiếu mẫu mới
Công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.
Đáng chú ý, người đã có căn cước công dân gắn chip làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu trực tuyến tại nhà, không cần đến trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Thời hạn trả hộ chiếu là 8 ngày làm việc nếu làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương, 5 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала