Hoa Kỳ đang phát triển kế hoạch cho Đài Loan, có tính đến bài học khủng hoảng Ukraina

© Fotolia / SeanPavonePhotoĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thứ trưởng Quốc phòng thứ nhất Kathleen Hicks cho biết Hoa Kỳ đang phát triển một kế hoạch cho Đài Loan, có tính đến các bài học từ cuộc khủng hoảng Ukraina.
Như Hicks cho biết trong cuộc phỏng vấn với Associated Press, ở Ukraina đã sử dụng cách tiếp cận "không khởi động", trái ngược với "cách tiếp cận theo kế hoạch mà chúng tôi đang thực hiện cho Đài Loan".

"Chúng tôi sẽ áp dụng các bài học của cuộc khủng hoảng Ukraina", - Hicks nói.

Theo thứ trưởng Bộ quốc phòng, trong trường hợp Bắc Kinh có hành động liên quan đến Đài Loan, việc tiếp tế sẽ khó khăn, đặc biệt nếu Bắc Kinh cắt đứt đường tiếp cận đại dương và hoạt động khó khăn nhất có thể là đổ bộ.
Tuy nhiên, như cơ quan thông tấn lưu ý, Lầu Năm Góc không thể triển khai trước thiết bị ở Đài Loan mà họ không có.

"Ukraina đang gây sức ép mạnh mẽ lên các kho vũ khí quốc phòng của Mỹ và châu Âu, đồng thời cho thấy không bên nào sẵn sàng cho một cuộc xung đột lớn bằng việc sử dụng vũ khí thông thường", - bài báo viết.

Theo Hicks, việc tăng cường cung cấp vũ khí cho Kiev "không làm giảm sự hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan." Tuy nhiên, nhiều nguồn cung cấp quân sự trước đây đã hứa với Đài Loan phải đối mặt với những thách thức tương tự như đạn dược được chuyển giao cho Kiev - tình trạng thiếu phụ tùng thay thế và nhân công.
Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết ông tin rằng Bắc Kinh có thể cố gắng "xâm chiếm" hòn đảo này vào năm 2027 để chuyển sự chú ý khỏi các vấn đề trong nước.
Tình hình xung quanh Đài Loan leo thang đáng kể sau chuyến thăm hòn đảo này vào đầu tháng 8 năm ngoái của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi. Trung Quốc, coi hòn đảo này là một trong những tỉnh của mình, đã lên án chuyến thăm của Pelosi. Bắc Kinh cho rằng động thái này của Hoa Kỳ ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan và đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.
Cư dân Bắc Kinh trên một trong những con đường của thành phố. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2022
Trung Quốc cho rằng phương Tây sẽ tạo kịch bản Ukraina ở Đài Loan

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала