Vũ Nhôm, Viettel hay Vạn Thành Phát mới là chủ lô đất ‘vàng’ 2.681m2 ở Đà Nẵng?

© Depositphotos.com / VinhdavViettel.
Viettel. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
Cục Thi hành án dân thành phố Đà Nẵng đã tiến hành bán đấu giá lô đất “vàng” 3 mặt tiền diện tích 2.681m2, trên đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm).
Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vạn Thành Phát trúng đấu giá. Tuy nhiên, tập đoàn Viettel cho biết họ mới là chủ sở hữu hợp pháp lô đất này nhưng việc các đơn vị thực thi pháp luật kê biên và bán đấu giá để thi hành án cho Phan Văn Anh Vũ là trái quy định pháp luật.

Ai mới là chủ lô đất?

Theo phản ánh của báo Tuổi trẻ, một lô đất “vàng” vị trí ba mặt tiền có diện tích gần 2.681m2 được Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đem bán đấu giá để thi hành án và khắc phục hậu quả vụ án của ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm).
Tuy nhiên, lô đất này thực tế đã được Phan Văn Anh Vũ bán cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) 16 năm trước. Phương hướng giải quyết vụ việc và vấn đề ai sẽ chịu trách nhiệm đang được dư luận quan tâm.
Hồ sơ vụ việc thể hiện, cuối năm 2021, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã tổ chức bán đấu giá thành công lô đất A2 (diện tích 2.681m2), khu đất công trình công cộng A4 thuộc vệt khai thác quỹ đất đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng (còn gọi là lô A2) để khắc phục hậu quả của Phan Văn Anh Vũ trong vụ án sai phạm đất đai ở Đà Nẵng.
Tại phiên đấu giá, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vạn Thành Phát (quận 1, TP.HCM) là đơn vị trúng đấu giá lô đất có vị trí đắc địa này và đã nộp số tiền 293,5 tỷ đồng cho TP Đà Nẵng.
Tuy nhiên, rất bất ngờ, vào cuối năm 2022, khi cơ quan chức năng của Đà Nẵng làm hồ sơ thủ tục liên quan đến lô đất thì phát hiện lô đất mà Viettel đang đứng tên chủ sở hữu trên sổ đỏ đã bị Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng bán đấu giá.
Theo hồ sơ, lô đất "vàng" này trước đây do ông Phan Văn Anh Vũ đứng tên. Ngày 9/5/2007, Tập đoàn Viettel đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ông Vũ và được Phòng công chứng số 3 TP Đà Nẵng công chứng.
Cụ thể, hợp đồng ghi rõ ông Phan Văn Anh Vũ đồng ý chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất tại lô A2 có diện tích 2.681m2 đất cơ sở sản xuất kinh doanh có thời hạn lâu dài theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 338997 cấp ngày 27/12/2006. Ông Phan Văn Anh Vũ nộp các khoản thuế, lệ phí liên quan đến việc chuyển nhượng.
Ngày 30/5/2007, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Đà Nẵng đã đăng ký biến động quyền sử dụng đất của lô A2 sang tên cho Tập đoàn Viettel trên giấy chứng nhận số AD 338997. Tập đoàn Viettel cũng đã nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai, thuế phí cho Nhà nước.
Về phần mình, theo Tập đoàn Viettel, hiện họ là chủ sở hữu hợp pháp lô đất A2 nhưng việc các đơn vị thực thi pháp luật kê biên và bán đấu giá để thi hành án cho Phan Văn Anh Vũ là trái quy định pháp luật.
Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, Viettel đề nghị các cơ quan chức năng hủy bỏ kết quả đấu giá trên.

Có sai sót hồ sơ?

Ông Nguyễn Hồng Song, giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Nẵng, cho rằng, tại thời điểm năm 2007 hồ sơ lô đất A2 được lưu thành hai túi khác nhau.
Năm 2018, khi vụ án Phan Văn Anh Vũ xảy ra, cơ quan công an yêu cầu cung cấp các hồ sơ đất đai liên quan đến ông Vũ thì anh em ở trung tâm công nghệ thông tin cứ nghĩ chỉ cung cấp hồ sơ đất đứng tên ông Vũ. Do đó dẫn đến có sự sai sót.
Ông Lâm Hồng Anh, Cục phó Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng, cho biết lô đất A2 là một trong số các tài sản được cơ quan điều tra Bộ Công an kê biên từ năm 2018.
 Viettel - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2023
Viettel giữ vững “ngôi vương” thương hiệu viễn thông số 1 Đông Nam Á
Sau khi bản án của TAND cấp cao tại Hà Nội có hiệu lực thì Cục Thi hành án dân sự Hà Nội ủy thác cho Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng thụ lý xử lý bán tài sản để thi hành bản án.
Theo ông Anh, khi xử lý tài sản bán đấu giá lô đất A2 thì Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định pháp luật. Và trước khi bán đấu giá đã tiến hành thẩm định, xác định hiện trạng lô đất.
Đồng thời, trước khi Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng tổ chức đấu giá thì nhận được công văn của Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng xác nhận lô đất này đang đứng tên ông Phan Văn Anh Vũ.
“Khi chuẩn bị tổ chức bán đấu giá, cơ quan thi hành án đã xác minh, thể hiện tài sản vẫn đứng tên Phan Văn Anh Vũ đúng như bản án đã tuyên. Vì vậy chúng tôi mới tiến hành bán đấu giá, chứ nếu đã chuyển nhượng cho Tập đoàn Viettel thì cơ quan điều tra sao dám kê biên, ai dám bán để thi hành án”, ông Lâm Hồng Anh phân trần.
Theo ông Anh, sau khi tổ chức bán đấu giá xong, tài sản đã bàn giao cho người mua là Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vạn Thành Phát.
Khi công ty đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Văn phòng đất đai thành phố có văn bản cho biết lô đất A2 đã có chuyển dịch trước đó cho Tập đoàn Viettel.

Đã báo cáo lên TP. Đà Nẵng

Ông Lâm Hồng Anh, Cục phó Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng cho biết vụ việc đã báo cáo lên thành phố Đà Nẵng.
Hiện thành phố cũng đã có chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự phối hợp với các cơ quan xác minh.
“Thành phố đang phối hợp rà soát quy trình thủ tục vì sao có thiếu sót. Còn Cục Thi hành án làm theo đúng bản án. Giờ phải xác minh mới làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, sau đó mới cung cấp được thông tin được”, ông Lâm Hồng Anh nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала