Y án tử hình ‘thiếu gia miền Tây’ Tô Nhựt Khanh, gia đình bị hại ‘ăn mừng’

© Fotolia / NiroworldTòa án
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Đăng ký
Tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo, y án tử hình đối với bị cáo Tô Nhựt Khanh và Trần Trung Thành trong vụ bắn chết ông Đào Quốc Liêu bằng súng hoa cải.
Ngoài ra, 4 bị cáo khác cũng lãnh án tù có thời hạn với các tội danh có liên quan trong vụ án trên.
Sau khi phiên toà kết thúc, người nhà bị hại đã ‘livestream’ trên Facebook* cảnh gia đình bà con ‘ăn mừng’ sau phán quyết của toà phúc thẩm.

Y án tử hình Tô Nhựt Khanh

Ngày 16/2, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án giết người; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; che giấu tội phạm; không tố giác tội phạm đối với bị cáo Tô Nhựt Khanh, Trần Trung Thành (30 tuổi, ngụ Tiền Giang) và 4 đồng phạm.
Tại tòa, các bị cáo giữ nguyên kháng cáo, đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Trả lời HĐXX, bị cáo Tô Nhựt Khanh khai lý do nhờ Thành bắn ông Liêu do trước đó nhóm ông Liêu thường xuyên tấn công nhóm của Khanh.
"Bị cáo chỉ nhờ Thành bắn vào chân ông Liêu là để dằn mặt, cái chết của ông Liêu là việc ngoài ý muốn", Khanh trình bày.
Toà phúc thẩm cho rằng, cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ vai trò phạm tội của các bị cáo. Bị cáo Khanh là chủ mưu, có hành vi chuẩn bị, phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác. Bản thân Khanh cũng trực tiếp bắn ông Thịnh và xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội.
Ngoài ra, tại cơ quan điều tra, Khanh đã khai nhận việc chỉ đạo Thành bắn vào người của ông Liêu.
Về kháng cáo của bị hại yêu cầu làm rõ vai trò đồng phạm của một người khác, HĐXX cho rằng cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, xử đúng người đúng tội, không oan sai.
Từ đó, cấp phúc thẩm tuyên bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo lẫn bị hại, y án tử hình đối với Tô Nhựt Khanh, Trần Trung Thành và 20 năm tù đối với Lê Thanh Phúc cùng về các tội giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Tuyên y án 2 năm 3 tháng tù đối với Võ Tuấn Vũ về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, không tố giác tội phạm.
Y án 2 năm tù đối với Phạm Huỳnh Phúc Thiện và 1 năm 6 tháng tù đối với Tô Phước Lộc cùng về tội che giấu tội phạm.
Sau khi phiên xử phúc thẩm kết thúc, một người nhà nạn nhân đã ‘livestream’ trên mạng xã hội cảnh gia đình đi ăn mừng ‘hai án tử’ vừa được tuyên.
Trong đoạn clip ghi lại, có thể thấy di ảnh nạn nhân được đặt trên bàn, xung quanh là người thân, họ hàng đang nâng ly ‘ăn mừng’ sau kết luận chính thức của phiên toà.

‘Thiếu gia’ miền Tây chủ mưu vụ sát hại

Như Sputnik đã đưa tin trước đó, Tô Nhựt Khanh là con trai một gia đình giàu có nổi tiếng ở Tiền Giang. Khanh thu nhận nhiều tay giang hồ vào công ty gia đình mình làm việc, chủ yếu để phô trương thanh thế.
Trong quá trình làm ăn, nhóm của Khanh thường phát sinh mâu thuẫn với nhóm của ông Đào Quốc Liêu và Đào Quốc Thịnh (con ông Liêu). Do nhiều lần bị nhóm ông Liêu bắn và chém gây thương tích, Khanh quyết tâm trả thù.
Trong thời gian từ 3/2019 đến tháng 2/2020, Khanh lên mạng đặt mua 4 khẩu súng hoa cải, 2 khẩu súng dạng Rulo, 33 viên đạn cùng nhiều công cụ hỗ trợ như: khóa số 8, súng bắn điện, bình xịt hơi cay... cất giữ tại nhà và bãi xe của gia đình để phòng thân.
Khoảng 17h30 ngày 30/4/2020, Thiện lấy xe máy chở Khanh mang súng hoa cải tự chế đi tìm và bắn Đào Quốc Thịnh, gây thương tích 25% cho nạn nhân.
Đến ngày 24/6/2020, Nguyễn Văn Công Minh Quốc, một đàn em của Khanh, bị nhóm ông Liêu chém thương tích 52%.
Biết tin Quốc bị chém, Khanh tìm Trần Trung Thành để nhờ Thành giúp trả thù, đồng thời đưa súng cho Thành để tìm bắn ông Liêu.
Trưa 25/7/2020, Khanh phát hiện ông Liêu đi trên Quốc lộ 1 ngang qua nhà Khanh, nên thông báo cho Thành biết. Thành chở Phúc bằng xe máy đuổi theo về hướng tỉnh Long An. Vừa qua cầu Tân Hương (khoảng 300 m trước khi sang địa phận tỉnh Long An), Thành bảo Phúc chạy xe máy áp sát xe ông Liêu rồi rút súng bắn vào bụng ông này.
Sau khi gây án, Phúc và Thành tăng ga tẩu thoát về hướng TP.HCM. Trên đường chạy trốn, Thành và Phúc ném bỏ tang vật. Riêng ông Liêu, sau khi bị bắn được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng không qua khỏi.
Sau vụ việc, Thiện, Lộc và Vũ biết việc Khanh, Thành và Phúc bắn chết ông Liêu nhưng không tố giác.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2022
Vụ chủ tiệm xăm ở Quảng Ninh bị sát hại: Đã bắt được nghi can
Tô Nhựt Khanh sau đó còn hướng dẫn đàn em khai báo gian dối là giết người xuất phát từ va chạm giao thông, không được nói là do Khanh chỉ đạo. Sau khi lên kịch bản lời khai, Khanh hướng dẫn các đối tượng ra đầu thú.
Tuy nhiên, qua đấu tranh, Công an tỉnh Long An đã buộc các đối tượng đã thừa nhận hành vi. Tại phiên sơ thẩm, các bị cáo đều đồng ý với nội dung buộc tội của cáo trạng.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала