Liz Truss kêu gọi phát triển Liên minh Phòng thủ Thái Bình Dương

© Dịch vụ Báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Anh Elizabeth Truss
Ngoại trưởng Anh Elizabeth Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Thủ tướng Anh Liz Truss, người đã nhiều lần lên tiếng về mối đe dọa từ Trung Quốc, kêu gọi phát triển Liên minh Phòng thủ Thái Bình Dương để chống lại Trung Quốc và “bảo vệ Đài Loan”.

"Chúng ta phải đảm bảo khả năng tự vệ của Đài Loan. Và chúng ta phải cùng nhau làm như vậy trên toàn thế giới tự do. Tôi muốn thấy một Liên minh Phòng thủ Thái Bình Dương phát triển hơn cùng với sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa NATO và các đồng minh Thái Bình Dương... Nếu bây giờ chúng ta tăng cường quan hệ quốc phòng, nếu tăng cường quan hệ kinh tế ngay bây giờ, điều đó sẽ giúp bảo vệ Đài Loan và bảo vệ tự do", - bà phát biểu tại Liên minh Nghị viện về Trung Quốc ở Tokyo.

Bài phát biểu đầu tiên của Truss kể từ khi bà từ chức thủ tướng, được Sky News phát sóng.
Mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn giữa Đài Loan và các quốc gia khác sẽ ngăn chặn xung đột trong khu vực, Truss nói, và bản thân nền kinh tế có thể đóng vai trò là công cụ để gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác.

"(Các quốc gia) G7 đại diện cho hơn 40% GDP danh nghĩa của thế giới và nếu bạn thêm những người bạn từ Liên minh châu Âu... bạn có thể nhận được hơn một nửa GDP thế giới. Đây là một vị trí cực kỳ quan trọng về kinh tế, có nghĩa là chúng ta có thể gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác", - cựu thủ tướng nói.

Truss kêu gọi "sử dụng đòn bẩy này" để đảm bảo các nước G7 và các đồng minh hoạt động như một "NATO kinh tế". Bà nói cộng đồng quốc tế nên đồng ý về một gói các biện pháp phối hợp quốc phòng, kinh tế và chính trị để hỗ trợ hòn đảo và nên làm rõ với Trung Quốc hành động gây hấn quân sự là một "sai lầm chiến lược".

Bà nói: "Vì chính thế giới tự do đã thúc đẩy sự trỗi dậy của Trung Quốc, nên chính thế giới tự do phải thách thức sự thống trị kinh tế của họ trước khi quá muộn".

Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Hoa Kỳ đang phát triển kế hoạch cho Đài Loan, có tính đến bài học khủng hoảng Ukraina

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала