Nga, Trung Quốc và Nam Phi bắt đầu tập trận ở Ấn Độ Dương

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhTàu khu trục "Đô đốc Gorshkov"
Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc tập trận hải quân chung lần thứ hai của Hải quân Nga, Trung Quốc và Nam Phi sẽ bắt đầu ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương gần bờ biển châu Phi, Bộ Quốc phòng Nam Phi cho biết.
Cuộc tập trận mang tên Exercise MOSI diễn ra ngày 17-27/2 gần khu vực thành phố Durban và Vịnh Richards thuộc tỉnh KwaZulu-Natal.
Cuộc tập trận giữa ba nước lần đầu tiên diễn ra ở vùng biển Cộng hòa Nam Phi vào tháng 11/2019.
Nga huy động tham gia tập trận một đội tàu của Hạm đội phương Bắc bao gồm tàu chở dầu hạng trung Kama và tàu khu trục tối tân thuộc đề án 22350 “Đô đốc Gorshkov”, hiện đang thực hiện hải trình đường dài đầu tiên mang theo tên lửa siêu thanh Zircon.
Theo Lực lượng Phòng vệ quốc gia Nam Phi, hơn 350 quân nhân từ các binh chủng khác nhau của LLVT Nam Phi sẽ tham gia tập trận và trao đổi kiến thức, kỹ năng tác chiến với các đối tác Nga và Trung Quốc. Trong tập trận có kế hoạch rèn luyện kỹ năng tương tác về hệ thống hàng hải, chống cướp biển, hoàn thiện các biện pháp hợp tác trên biển và cải thiện khả năng phối hợp khắc phục thiên tai.
Theo Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor, nước này tham gia tập trận chung với Nga nhằm nâng cao trình độ huấn luyện quân đội để tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình và bảo vệ đất nước. Đại sứ Nam Phi tại Moskva Mzuvukile Maqetuka tỏ ý hy vọng rằng hoạt động này sẽ tiếp tục diễn ra hàng năm.
Các tàu của Hải quân Nga và Trung Quốc trong cuộc tập trận chung mang tên “Hợp tác trên biển -2015” ở Địa Trung Hải. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Nam Phi cho phép Nga và Trung Quốc tập trận hải quân ngoài khơi nước mình

Cuộc tập trận khiến Mỹ lo ngại

Trong khi đó người phát ngôn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Cộng hòa Nam Phi David Feldman lưu ý rằng Washington lo ngại về kế hoạch tập trận hải quân chung của Nam Phi với Nga và Trung Quốc. Về phần mình Bộ trưởng Quốc phòng Nam Phi Thandi Modise nói rằng Hoa Kỳ gây sức ép lên các nước châu Phi đang duy trì quan hệ với Moskva.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lưu ý rằng ông không hiểu tại sao cuộc tập trận quân sự cùng với các đối tác Trung Quốc và Nam Phi có thể dẫn đến "những phản ứng trái chiều" trong xã hội, bởi vì các cuộc tập trận của Mỹ ngoài khơi bờ biển Trung Quốc không gây thắc mắc cho bất kỳ ai.
Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và hòa bình tại Học viện Ngoại giao Trung Quốc Su Hao, cuộc tập trận chung Nam Phi, Nga và Trung Quốc khiến Mỹ lo ngại, vì họ sợ mất quyền kiểm soát ở Ấn Độ Dương - Washington coi bất kỳ sự hợp tác chặt chẽ nào của Bắc Kinh tại các vùng lãnh thổ theo tuyến "Một vành đai, một con đường" là mối đe dọa, đặc biệt là dọc theo "Con đường tơ lụa trên biển”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала