‘Việt Nam đã, đang và luôn là đối tác chiến lược toàn diện của Liên bang Nga’

© Ảnh : TTXVN - Doãn TấnPhó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hội đàm với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đây là lời khẳng định của Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang, Chủ tịch Nhóm Hợp tác với Quốc hội Việt Nam của Hội đồng Liên bang Nga Andrey Yatskin trong cuộc phỏng vấn với Sputnik bên lề chuyến thăm Việt Nam từ ngày 17-22/2/2023.
Trao đổi với Sputnik về kết quả cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Quốc hội Việt Nam diễn ra sáng ngày 17/2, ông Andrey Yatskin, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang cho biết, chuyến thăm là hoạt động trao đổi đoàn đầu tiên giữa Lãnh đạo Nghị viện Quốc hội hai nước kể từ sau đại dịch COVID-19.

“Tại hội đàm, vấn đề hợp tác song phương và đa phương truyền thống và phi truyền thống giữa Nghị viện Quốc hội hai nước được hai bên thảo luận kỹ càng. Cho dù có các chính sách trừng phạt của các nước phương Tây, Việt Nam sẽ vẫn mãi là đối tác chiến lược toàn diện của Liên bang Nga. Điều này được thể hiện ở việc Việt Nam không ủng hộ bất kỳ một lệnh trừng phạt nào, không ủng hộ một chính sách trừng phạt nào hay bất kì hạn chế nào", ông Andrey Yatskin nhấn mạnh.

© Sputnik / Lena ChuPhó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Vladimirovich Yatskin trong chuyến thăm Việt Nam
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Vladimirovich Yatskin trong chuyến thăm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Vladimirovich Yatskin trong chuyến thăm Việt Nam
Phó Chủ tịch thứ nhất, Chủ tịch Nhóm Hợp tác với Quốc hội Việt Nam của Hội đồng Liên bang Nga Andrey Yatskin đánh giá cao việc Liên bang Nga và Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên trường quốc tế; duy trì tiếp xúc và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các cơ chế hợp tác đa phương. Việt Nam đã ủng hộ Liên bang Nga đóng vai trò tích cực và xây dựng tại khu vực và trên thế giới, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Liên bang Nga và ASEAN.

"Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch về chuyến thăm chính thức Việt Nam tới đây của lãnh đạo Đảng "Nước Nga thống nhất" Dmitry Anatolyevich Medvedev. Tôi nghĩ rằng, vấn đề liên quan đến chuyến thăm này đã được thống nhất qua các kênh ngoại giao và sẽ sớm được triển khai”, ông Yatskin thông tin.

Ngoài ra, nghị sĩ hai nước đã duy trì tham vấn, hợp tác trong khuôn khổ các diễn đàn liên nghị viện như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Chủ tịch Quốc hội thế giới (WCSP), Liên minh nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Á - Âu (MSEAP) v.v.
© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Vladimirovich Yatski và đại biểu.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Vladimirovich Yatski và đại biểu.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Vladimirovich Yatski và đại biểu.
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga khẳng định, quan hệ giữa hai nước đã vượt qua nhiều thách thức. Trong thời gian qua, nghị viện hai nước đã duy trì tiếp xúc cấp cao, có những phối hợp thiết thực và chặt chẽ giữa các Ủy ban, các cơ quan của hai cơ quan lập pháp, tham khảo kinh nghiệm lập pháp và giám sát, tăng cường trao đổi thông tin và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện quốc tế.

“Sự phối hợp chặt chẽ này là nền tảng quan trọng vun đắp mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa hai nước”, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Vladimirovich Yatskin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng LB Nga đến thăm và làm việc tại Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác kinh tế trên mọi cấp độ

Thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế sau đại dịch COVID-19 cũng là chủ đề được hai bên đặc biệt quan tâm trao đổi tại hội đàm. Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Andrey Yatskin chỉ rõ:

“Đầu tiên là việc nối lại đường bay thẳng Hà Nội - Moskva - Hà Nội cũng như với các thành phố khác. Chúng tôi mong đợi phía Việt Nam sẽ có một cơ chế phù hợp để triển khai việc này. Phía Việt Nam cũng đồng tình và lưu tâm giải quyết trong thời gian tới đây".

© Ảnh : Ảnh: Doãn Tấn - TTXVNPhó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Vladimirovich Yatskin tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Vladimirovich Yatskin tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Vladimirovich Yatskin tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Năng lượng cũng là chủ đề được Nghị viện Quốc hội hai bên thảo luận. Cụ thể, trong đoàn đại biểu Hội đồng Liên bang Nga thăm Việt Nam lần này có sự tham gia của Tổng giám đốc Tập đoàn Zarubezhneft Sergey Kudryashov. Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Andrey Yatskin thông tin:

“Tập đoàn Zarubezhneft và Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro đã có cuộc đàm phán kéo dài về các tổ hợp năng lượng. Chuyến thăm lần này là giải pháp cho vấn đề trên, đồng thời khép lại kết luận của các văn bản thỏa thuận mà phía Việt Nam cũng quan tâm. Trước chuyến thăm lần này, tôi đã trao đổi với Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko, Chủ tịch Phân ban Nga trong Ủy ban liên chính phủ Nga-Việt. Phó Thủ tướng cũng rất ủng hộ sửa đổi chi tiết Nghị định thư của Hiệp định nhằm phục vụ tốt hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước".

bể trầm tích Cửu Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2023
Zarubezhneft muốn cung cấp dầu thô dài hạn cho Việt Nam và hỗ trợ xây kho dự trữ xăng dầu
Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Andrey Yatskin cho rằng, kim ngạch thương mại hai chiều Liên bang Nga - Việt Nam chưa tương xứng với dư địa hợp tác. Do đó, cần đẩy mạnh hợp tác liên vùng, liên thành phố để tăng kim ngạch thương mại song phương, đặc biệt là du lịch. Ông Andrey Yatskin khẳng định:

“Trong chuyến thăm lần này, chúng tôi không chỉ thăm Hà Nội mà còn các tỉnh khác của Việt Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu hay TP. HCM. Trong danh sách đoàn lần này có cả đại biểu của tỉnh Rostov, địa phương mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của Việt Nam. Thoả thuận hợp tác cấp tỉnh này sẽ mở ra cơ hội hợp tác không chỉ tỉnh Rostov với một tỉnh, mà còn với nhiều tỉnh khác của Việt Nam. Phía Việt Nam cũng rất ủng hộ phương thức này vì hợp tác ở cấp tỉnh/khu vực sẽ xác định chỉ số hợp tác song phương rõ nét nhất, mang lại hiệu quả nhanh nhất".

Theo đó, ngày 30/1, Uỷ ban đối ngoại thành phố Saint Petersburg, Nga đã chủ trì tổ chức hội thảo khoa học nhân dịp kỷ niệm 73 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Liên bang Nga và Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Việt Nam và Nga hợp tác chặt chẽ bất chấp các đòn trừng phạt từ Mỹ và phương Tây

Văn hoá, giáo dục: Cầu nối hai quốc gia

Hợp tác văn hóa, khoa học và giáo dục là chủ đề tiếp theo được hai bên thảo luận tại hội đàm. Ông Andrey Yatskin, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang, cho biết:

“Hai bên đã thảo luận vấn đề hợp tác văn hoá giữa hai nước trong khuôn khổ chuyến thăm lần này. Đặc biệt, năm 2023 là kỷ niệm 150 năm của nhà soạn nhạc kinh điển người Nga Sergei Rachmaninoff. Vì vậy, chúng tôi đã trao đổi về việc tổ chức một số buổi hòa nhạc ở cả Việt Nam và Nga".

Lễ trao tặng Kỷ niệm chương, Bằng khen của Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga và Đại sứ quán Nga cho ông Lễ Ngọc Định, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL)  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Kỷ niệm chương và dấu ấn hợp tác văn hóa Nga – Việt bền chặt
Tại hội đàm, hai bên nhất trí tăng cường phối hợp giữa các nghị sĩ hai nước trong việc giám sát, đôn đốc thực hiện hiệu quả các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký; phối hợp và ủng hộ Chính phủ, bộ ngành hai nước hướng tới tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 10 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm nước Nga.

“Hai bên đã thảo luận về việc tổ chức chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong năm 2023 nhân dịp khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 100 năm Hồ Chủ tịch lần đầu đặt chân tới thành phố này”, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Andrey Yatskin cho biết thêm.

Về giáo dục, hiện có hơn 2.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Nga, bao gồm cả những sinh viên nhận học bổng của Chính phủ Nga. Trong thời gian tới, phía Nga khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giáo dục với Việt Nam.
NCS. BS. Đinh Thị Hoàng Anh và GS.TS. BS Yuri Yurievich Kalinnikov - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
Chuyện đáng kinh ngạc
‘Kalinnikov-Dinh’ - Trái ngọt của sự hợp tác giữa hai nền khoa học Nga-Việt

Kế hoạch phát triển Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Andrey Yatskin, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga cho biết, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga là lá cờ đầu trong quan hệ hợp tác khoa học giữa Liên bang Nga và Việt Nam. Đoàn đại biểu Hội đồng Liên bang đã có dịp thăm và làm việc vào sáng 17/2.

“Năm 2023 sẽ kỷ niệm 35 năm thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga. Tại hội đàm, hai bên khẳng định sẵn sàng triển khai chương trình phát triển Trung tâm trong 3 năm tới. Đây là chương trình được hai nước ký kết, chú trọng đặc biệt đến các vấn đề "nóng” trong chương trình nghị sự toàn cầu như sinh thái, y sinh, đa dạng sinh học", ông Andrey Yatskin nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Bezdetko Gennady LB Nga tại Việt Nam, cùng các đại biểu và lãnh đạo Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga góp phần nâng cao sức mạnh cho Quân đội Việt Nam
Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Liên bang Nga không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Quốc hội Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác với Duma Quốc gia Liên bang Nga và Hội đồng Liên bang Nga.
Sáng 17/2, ông Andrey Yatskin, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang cùng đoàn đại biểu đã đến đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiều cùng ngày, Đoàn đã tới chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала