Tới 40.000 người tham gia cuộc biểu tình của phe đối lập ở Moldova

© Sputnik / Dmitry Osmatesko / Chuyển đến kho ảnhBiểu tình phản đối ở Moldova
Biểu tình phản đối ở Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc biểu tình hôm Chủ nhật của những người ủng hộ đảng "Shor" đối lập ở Moldova đã tập hợp 40.000 người đến từ tất cả các vùng của nước Cộng hòa, bà Marina Tauber Phó Chủ tịch đảng "Shor" cho biết.
Như phóng viên Sputnik thông báo, vào ngày Chủ nhật, những người ủng hộ đảng "Shor" đối lập ở Moldova đã tổ chức cuộc biểu tình rầm rộ chống lại việc tăng giá và nâng mức thuế cao hơn đối với các nguồn năng lượng.

"Hôm nay, có 40.000 người tham gia hành động ôn hòa của chúng tôi. Còn 10.000 người khác không thể đến. Các xe buýt đã bị cảnh sát chặn giữ", - bà Tauber nói trong bài phát biểu.

Trước đó, đảng đối lập "Shor" tuyên bố nối lại hoạt động biểu tình để phản đối việc nâng giá điện và giá sinh hoạt tăng cao. Các nhà tổ chức kêu gọi các đảng xã hội chủ nghĩa và cộng sản, cũng như "Phong trào Thay thế Quốc gia" của Thị trưởng Kishinev Ion Ceban hãy ủng hộ biểu tình. Hành động phản kháng đầu tiên diễn ra vào ngày 19 tháng 2.
Nhiều cuộc thăm dò cho thấy khoảng 60% cư dân cả nước nghi ngờ khả năng nắm quyền của đảng "Hành động và Đoàn kết" ngay từ ba năm trước cuộc bầu cử Quốc hội tiếp theo. Ngoài ra, khoảng 70% người Moldova thất vọng với chính sách của chính quyền và gần 65% ủng hộ ý tưởng thay đổi Chính phủ.
Chúng tôi muốn cuộc sống tốt hơn. Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ mới ở Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Multimedia
"Chúng tôi muốn cuộc sống tốt hơn". Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ mới ở Moldova

Đảng "Shor"

Năm ngoái, phối hợp với những người cộng sản, trong Quốc hội là thành viên của khối thống nhất với đảng Xã hội, đảng "Shor" đã tổ chức hành động quần chúng chống Chính phủ. Người biểu tình phẫn nộ trước tình trạng tăng giá chưa từng có đối với khí đốt, các nguồn năng lượng khác và thực phẩm, cũng như lạm phát cao và mức sống giảm sút. Công chúng bất bình tố cáo chính quyền không đủ khả năng đối phó khủng hoảng, chỉ ra mức lạm phát kỷ lục trong 20 năm qua - vào tháng 9 lên tới 33,97% trên cơ sở hàng năm. Ban lãnh đạo nước này bị chỉ trích vì không sẵn sàng đàm phán với Nga để có giá khí đốt tốt hơn, trong khi đó không ngừng gây áp lực chính trị với các đại diện của phe đối lập. Chính quyền Moldova đã nhiều lần kêu gọi xoá sổ đảng "Shor", đưa ra cáo buộc đảng này tài trợ bất hợp pháp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала