Kế hoạch tạo một phiên bản NATO châu Á bị bác bỏ

© AP Photo / Kim Kyung-Hoon/PoolNgoại trưởng Hàn Quốc Park Jin trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi
Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phát biểu hôm thứ Bảy trong cuộc thảo luận tại hội nghị an ninh quốc tế Munich, các Ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc không xác nhận kế hoạch thành lập một phiên bản NATO ở châu Á.

"NATO là đối tác đáng tin cậy của Nhật Bản", - Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết khi trả lời câu hỏi về khả năng thành lập một Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tương tự với sự tham gia của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc ở châu Á.

"Để duy trì và củng cố trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp, chúng tôi sẽ mở rộng hợp tác với NATO trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả an ninh mạng. Chúng tôi cũng hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng và mới nổi trong không gian. Vì vậy, chúng tôi tuy không phải là thành viên NATO, nhưng chúng tôi là bạn bè", - ông Hayashi nói, tránh trả lời trực tiếp câu hỏi về tổ chức tương tự ở châu Á.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Kim Jong-un - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.01.2023
Kim Jong-un cáo buộc Mỹ tạo ra "phiên bản châu Á của NATO"

Quan điểm của Hàn Quốc

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin nói cụ thể hơn rằng "Hàn Quốc không có ý định tạo ra một phiên bản NATO châu Á".

"Nhưng chúng tôi muốn mở rộng hợp tác với NATO, bởi những gì xảy ra ở châu Âu ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình địa chính trị, hòa bình và ổn định ở châu Á và ngược lại", - ông Park Jin nói.

Theo Bộ trưởng Park Jin, với tư cách là "đối tác toàn cầu" của NATO, Hàn Quốc sẽ liên hệ với các nước thành viên của liên minh để thảo luận "cùng nhau vượt qua các thách thức chung" và "chấm dứt chiến tranh ở Ukraina càng sớm càng tốt".
Đồng thời, ông Park Jin nhấn mạnh rằng các nước NATO có thể "đóng góp vào hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như duy trì hòa bình và ổn định trong toàn khu vực". Ông Park Jin bày tỏ hy vọng rằng "sự hợp tác như vậy sẽ tiếp tục vì lợi ích không chỉ của các nước thành viên NATO, mà của cả các quốc gia châu Á, kể cả Hàn Quốc và Nhật Bản".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала